ไทม์ไลน์เหตุการณ์น่าสนใจในตะวันออกกลาง คศ 2015

กระทู้ใน 'สภากาแฟ' โดย por, 17 Feb 2016

  1. por

    por อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    10 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    2,397
    ไทม์ไลน์เหตุการณ์ที่น่าสนใจ ตั้งแต่คุณพี่ปูตินพาเด็กๆไปตั้งแคมป์ในซีเรีย ในปี คศ 2015

    ค.ศ.2015

    30 กันยายน รัสเซียกรีฑาเข้าซีเรีย ตามคำเชิญของรัฐบาลซีเรีย ไม่ได้ไปแบบเสือก อย่างที่ฝ่ายอื่นชอบทำ

    13 พฤศจิกายน ปารีสเจอศุกร์ 13 ที่มาเร็วไปเร็ว เหมือนดูหนังฮอลลีวู้ด....สร้าง

    17 พฤศจิกายน เครื่องบินโดยสารรัสเซีย ถูกระเบิดร่วงที่อียิปต์ มีคนออกข่าวถึงสาเหตุการร่วง ได้เร็ว เกือบจะพร้อมกับการร่วงของเครื่องบิน

    1 ธันวาคม ซูกอยรัสเซียถูกตุรกีสอย รายการนี้ ตุรกี คงลืมดูดวง ถูกปั่นจนเคลิ้ม หาเรื่องใส่ตัวแบบคนดวงตก...

    17 ธันวาคม ท่านใบตองแห้ง ไปฟิลิปปีนส์ คุยเรื่องความมั่นคงของภูมิภาค โดยเตรียมเพิ่มการสนับสนุนด้านกองทัพเรือแก่ฟิลิปปินส์ เพื่อให้ใช้วิ่งโชว์ในทะเลจีน

    22 ธันวาคม ท่านใบตองแห้ง ไปมาเลเซีย คุยหลายเรื่อง รวมทั้งเรื่องผู้ก่อการร้ายในตะวันออกกลาง ถ้าจะรู้จักกันดี และ ความมั่นคงในภูมิภาค แถมเรียกนายกรัฐมนตรีลาว และสิงคโปร์ มาเข้าเฝ้าคุยนอกรอบ เรื่องอะไร ข่าวไม่หลุดออกมา แต่ลืมเรียกหัวหน้าแดนสยาม ที่อยู่ใกล้กว่าลาวไปคุยด้วย....

    30 ธันวาคม รัสเซียเริ่มใช้มาตรการแซงชั่นกับตุรกี เล่นเอา ร้านค้า และแหล่งท่องเที่ยวของตุรกีแทบร้าง จากการระงับไปตุรกีของนักท่องเที่ยวรัสเซีย

    ค.ศ.2016

    3 มกราคม ซาอุ ประหารชีวิต นักสอนศาสนาชาวซาอุ แต่นับถือนิกายซีอ่ะ ไม่รู้ประหารชีวิตสั่งสอนใคร

    16 มกราคม ยูเอ็นออกมารับรอง (ตามใบสั่ง) ว่า อิหร่านทำตามนิวเคลียร์ดีล

    23 มกราคม นิวยอร์คไทมส์ ลงบทความแฉ ซาอุลงขันใหญ่ ร่วมกับซีไอเอ เพื่อสนับสนุนกลุ่มกบฏซีเรีย

    24 มกราคม คุณโจเหี่ยว รองประธานาธิบดีของอเมริกา ไปเที่ยวตุรกี ชี้ชวนให้ตุรกี
    บุกอิรัค และซีเรีย

    3 กุมภาพันธ์ กองทัพฝ่ายรัฐบาลอัสสาด เริ่มรุกคืบ หลังจากรัสเซียเข้ามาช่วยถล่มฝ่ายกบฏซีเรีย และนักรบเติมเงินที่เมืองอาเลปโป จนกระจุย อาเลปโป ถือเป็นเมืองสำคัญ ใครได้ คนนั้นน่าจะใกล้เข้าวิน

    4 กุมภาพันธ์ ยูเอ็นจัดประชุมเรื่องสภาพซีเรีย ที่เจนีวา แต่ล่มก่อนเริ่ม โดยอเมริกาอ้างว่า มาจากการถล่มฝ่ายกบฏซีเรียของรัสเซีย

    4 กุมภาพันธ์ ตุรกี ประกาศพร้อมยกกำลังเข้าซีเรีย ตามที่ลูกพี่ชี้นิ้ว

    5 กุมภาพันธ์ ซาอุ ประกาศพร้อมส่งกองกำลังภาคพื้นดินเข้าซีเรีย ไม่รู้ว่าทำตามนิ้วชี้ของใคร แต่มีสื่อนินทาว่า หายนะแน่เจ้าพ่อ... ถ้าไปอย่างที่คุย

    6 กุมภาพันธ์ ตุรกีใส่เกียร์ถอย ประกาศใหม่ ว่าเข้าใจผิดกัน ตุรกียังไม่เข้าซีเรีย เพราะเพิ่งมีข่าวออกว่า รัสเซียเตรียมถล่มเมืองรักกา ที่เป็นดงนักรบเติมเงิน ขืนถลาเข้าไป คงเละเป็นโจ๊ก โถ.. จิ้งหรีด

    6 กุมภาพันธ์ Revolutionary Guards กองกำลังขวาจัดของอิหร่าน ออกข่าวว่า ไม่เชื่อว่าซาอุจะกล้ายกกองกำลังเข้าไปในซีเรีย เพราะกองกำลังซาอุ "อ่อน" มาก ขืนเข้ามาก็จะหน้าแหกเปล่าๆ ... แต่ถ้าซาอุอยากเข้ามาจริงๆ ... อิหร่านก็ไม่อยากขัดใจ

    6 กุมภาพันธ์ CNN ออกข่าวว่า กองทัพของซาอุ พร้อมเข้าซีเรีย จริงๆนะ แต่เป็นแบบกองกำลังผสมพันธ์ มาจาก มอรอคโค อียิปต์ ซูดาน จอร์แดน การ์ตา บาห์เรน เอมิเรต (แต่ข่าวใต้ดิน บอกว่า ส่วนใหญ่เป็นนักรบรับจ้าง แบบน้ำดำ ทั้งนั้นแหละ เพราะประเทศที่คุยๆว่าจะไปร่วมรบ มีแต่คนแต่งเครื่องแบบ แต่รบไม่เป็น เจ้าพ่อคงต้องควักกระเป๋าจ่าย หาเอามาจากที่อื่น) แต่ตุรกี ไม่ได้บอกว่าจะร่วมด้วย สงสัยว่า มันคงแค่เป็น"ข่าว" ของจริง ยังเกณท์กันไม่ครบหัว ค่าจ้างก็ยังจ่ายเขาไม่หมด ... ฝันค้างแล้วมั้ง โถ... เจ้าพ่อ

    11 กุมภาพันธ์ มีการประชุมหารือ เรื่องซีเรีย ที่มิวนิค เยอรมัน ก็หน้าเดิมๆ ที่ไปเจรจาล่มที่เจนีวา แต่คู่เจรจาตัวจริง คือ อเมริกากับรัสเซีย แต่การเจรจาคงเป็นปาหี่เหมือนเดิม รัสเซียบอกพร้อมหยุดยิงต้นมีนาคมนี้ แต่ อเมริกา ต้องการให้รัสเซียหยุดยิงทันที และให้ทุกฝ่ายมาใช้การเจรจากันแทน แบบนี้ ก็รู้แล้วว่าการประชุมจะจบอย่างไร

    12 กุมภาพันธ์ กองทัพฝ่ายรัฐบาลอัสสาด ที่มีรัสเซียสนับสนุน มุ่งหน้ายึดเมือง รักกา Raqqa ที่เป็นฐานสำคัญของนักรบเติมเงิน ถ้าฝ่ายรัฐบาลซีเรียยึดรักกาคืนได้ กลุ่มลงขันให้พวกกบฏ น่าจะอาการหนัก ถึงขนาดขาดทุนยับ

    14 กุมภาพันธ์ จอห์น แมคเคน วุฒิสมาชิกคนสำคัญของอเมริกา ตำแหน่งฉากหน้าคือ ประธานกรรมาธิการด้านอาวุธของรัฐสภา แต่ฉากหลังคือ ซี้ย่ำปึกตัวจริงกับกลุ่มไอซิส ได้ออกมาสรรเสริญนายปูตินว่า รัสเซียไม่ต้องการรวมงานกับอเมริกาเรื่องเวทีซีเรียหรอก เพราะรัสเซียกำลังเร่งสร้างฐานอำนาจในตะวันออกกลาง และพยายามใช้ ซีเรียเป็นหน่วยทหารนอกรัสเซีย ....ไอ้หมอนี่ หายหน้าไปนาน โผล่มาเข้าฉากได้จังหวะพอดี

    14 กุมภาพันธ์ รัฐมนตรีต่างประเทศของซาอุ ออกมาประกาศว่า ซาอุ พร้อมยกกองกำลังภาคพื้นดินเข้าซีเรีย ....เมื่อ อเมริกา ตัดสินใจ และพร้อมที่จะทำเช่นนั้น วาว... จิ้งหรีดทำเป็นปีกกล้า ...

    15 กุมภาพันธ์ ท่านใบตองแห้ง เรียกหัวหน้าลูกหาบหน้ากระเหรี่ยง 10 ประเทศไปพบที่แคลิฟอร์เนีย อเมริกา นั่งหน้าเจี้ยมเจี่ยมกันเป็นแถว ....ใหญ่จัง ลูกพี่ มีใบสั่งยาวเหยียดทวงความจำว่า อย่าลืมว่า ใครใหญ่ในเอเซีย .....และมีแผนจะด่าหลายประเทศ เรื่อง ละเมิดสิทธิมนุษยชน ไม่รู้ลุงตู่จะเล่นบทสมันน้อย หรือช้างศึก....

    ต่อจิกซอว์กันเองนะครับ

    อ้อ.... ระหว่างที่ผมเขียนนี่ (16 กพ ตอนดึกมาก) ท่านใบตองแห้งกำลังแถลงข่าว ว่าอบรมหัวหน้ากระเหรี่ยงเรื่องอะไรบ้าง เสร็จแล้วถามผู้สื่อข่าวว่า ใครต้องการถามอะไรบ้าง

    คำถามแรกของนักข่าว คือ ท่านคะ ตกลงเรื่องแต่งตั้งประธานผู้พิพากษาศาลสูง ที่เพิ่งเสียชีวิตนี่เอาไงคะ ... ท่านจะตั้งไหมคะ.....

    ชัดดีนะครับ ว่า สื่ออเมริกามองกระเหรี่ยงอย่างไร

    สวัสดีครับ
    คนเล่านิทาน
    17 ก.พ. 2559
     
    bookmarks และ Anduril ถูกใจ.
  2. Anduril

    Anduril อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    4 Jun 2015
    คะแนนถูกใจ:
    5,268
    เหตุการณ์ที่เกิดในตะวันออกกลาง เอเชีย หรือทุกที่บนโลกใบนี้ ล้วนมีที่มาที่เชื่อมโยงหากันได้หมด เหมือนที่คุณลุงเล่านิทานได้เขียนไว้นะครับ
     

Share This Page