เชิญชม ภาพยนตร์แอนิเมชั่นเฉลิมพระเกียรติ "พระมหาชนก"

กระทู้ใน 'สภากาแฟ' โดย ctpk05, 30 พ.ย. 2014

  1. ctpk05

    ctpk05 อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    24 พ.ย. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    1,606
    poster.jpg


    เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2557 มีรายงานว่า พระมหาชนก บทพระราชนิพนธ์อันทรงคุณค่าในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ถูกนำมาจัดทำเป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่น และได้มีการจัดฉายในรอบปฐมทัศน์แล้ว โดยได้รับเสียงตอบรับอย่างดีจากผู้ชม

    ทั้งนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการเปิดฉายแอนิเมชั่นเรื่องพระมหาชนก ที่จัดทำโดยสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ สมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่น และคอมพิวเตอร์กราฟิกไทย ซึ่งแอนิเมชั่นเรื่อง พระมหาชนก จะมีการฉายฟรี ในโรงภาพยนตร์เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ รวม 3 วัน คือ วันศุกร์ที่ 28 พฤศจิกายน 2557, วันเสาร์ที่ 29 พฤศจิกายน 2557 และวันเสาร์ที่ 6 ธันวาคม 2557 วันละ 2 รอบ เวลา 10.00 น. และ 15.00 น. ในกรุงเทพมหานคร 12 สาขา และปริมณฑล 5 สาขา ภูมิภาคอีก 7 สาขา ดังนี้

    [​IMG] พารากอน ซีนีเพล็กซ์[​IMG] เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ รัชโยธิน[​IMG] เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ปิ่นเกล้า[​IMG] เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ รังสิต[​IMG] เมกา ซีนีเพล็กซ์[​IMG] เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ เซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต[​IMG] อีจีวี โลตัส ขอนแก่น[​IMG] อีจีวี โคราช[​IMG] เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ พัทยา[​IMG] เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ หัวหิน[​IMG] หาดใหญ่ ซีนีเพล็กซ์[​IMG] เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ นครศรีธรรมราช

    นอกจากนี้ ยังมีการจัดฉายเรื่องพระมหาชนก ทางโทรทัศน์ช่องต่าง ๆ ในวันที่ 6–8 ธันวาคม 2557 ตามเวลาที่เหมาะสมของแต่ละสถานี และจะมีการจัดทำดีวีดีพระราชทานอีก 100,000 ชุด เพื่อให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปอีกด้วย

    สำหรับแอนิเมชั่นเรื่อง พระมหาชนก เป็นการ์ตูนแอนิเมชั่นที่จัดทำขึ้น เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งแอนิเมชั่นเรื่องนี้ใช้เวลาผลิตเป็นเวลา 4 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 จัดทำขึ้นเพื่อให้ประชาชนร่วมตระหนักในเรื่องความเพียร การยึดถือประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตน รวมทั้งยังได้ข้อคิดอื่น ๆ อีกด้วย
     
    Familie, Alamos, HiddenMan และอีก 1 คน ถูกใจ.
  2. อู๋ คาลบี้

    อู๋ คาลบี้ อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    15 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    12,204
    ในหลวงทำให้คนไทยรู้จักชาดกพระเจ้า 10 ชาติ หรือทศชาติชาดก อีก 1 เรื่อง นอกจากพระเวสสันดรซึ่งเป็นชาติสุดท้ายก่อนเกิดเป็นพระพุทธเจ้า ที่มีการเผยแพร่ในลักษณะของเทศน์มหาชาติ และเนื้อหาในแบบเรียนพุทธศาสนาของนักเรียน

    ส่วนพระราชนิพนธ์ พระมหาชนก ก็มีการนำเสนอในหลากหลายรูปแบบ ในรอบ 10-20 ปีมานี้ อย่างหนังสือพระราชนิพนธ์ที่มีศิลปินเขียนภาพชื่อดังมาเขียนภาพประกอบเรื่ีอง แล้วก็มีฉบับการ์ตูนที่ชัย ราชวัตรวาด ทั้งภาพขาวดำและภาพสี

    ที่มาของการเผยแพร่ชาดกเรื่องนี้ผ่านพระราชนิพนธ์ก็คือ(คลับคล้ายคลับคลาว่ามาจากพระราชปรารภที่กล่าวถึงวัดราชผาติการาม จึงค้นในกูเกิลเพิ่มแล้วเรียบเรียงในนี้) เมื่อปี 2520 ในหลวงทรงสดับพระธรรมเทศนาของเจ้าอาวาสวัดราชผาติการามในขณะนั้น คือ สมเด็จพระมหาวีรวงศ์(วิน ธมฺมสาโร) ซึ่งมีเรื่องพระมหาชนก ตอน พระมหาชนกเสด็จทอดพระเนตรพระราชอุทยานในกรุงมิถิลา ในหลวงสนพระราชหฤทัยจึงทรงค้นคว้าเรื่องพระมหาชนกในพระไตรปิฎกเพิ่มเติม ตั้งแต่ต้น มาเรียบเรียงเป็นพระราชนิพนธ์ แต่ทรงดัดแปลงเนื้อหาเล็กๆ น้อยๆ เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น

     
    Last edited: 30 พ.ย. 2014
    Familie, Alamos และ ctpk05 ถูกใจ
  3. ctpk05

    ctpk05 อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    24 พ.ย. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    1,606
    "ขอจงมีความเพียรที่บริสุทธิ์ ปัญญาที่เฉียบแหลม กำลังกายที่สมบูรณ์"

    พระราชปรารภในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากเรื่องพระมหาชนก​
     
    Familie likes this.
  4. กีรเต้

    กีรเต้ อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    1 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    11,917
    Location:
    เชียงใหม่
    อยากดู แต่คงไม่ได้ดู
     

Share This Page