เก็บตกจากงานเสวนาปรองดอง ๒๓ เมษายน

กระทู้ใน 'สภากาแฟ' โดย Redbuffalo010, 24 Apr 2015

  1. Redbuffalo010

    Redbuffalo010 อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    3 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    6,457
    "ใบตองแห้ง" เขียนเล่าบรรยากาศหารือศปป. บอกคนถูกเชิญอยากพูด ไม่ยอมเลิกง่ายๆ
    วันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2558 เวลา 19:59:00 น.

    นายอธึกกิต แสวงสุข หรือ ใบตองแห้ง คอลัมนิสต์ชื่อดัง หนึ่งในผู้ได้รับจดหมายเชิญให้ไปร่วมหารือกับศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป (ศปป.) โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก หลังการหารือเสร็จสิ้นลงว่า
    14297885821429788607l.jpg
    กลับมาแล้วครับ สโมสรทหารบก บรรยากาศดี มีกาแฟสด มีก๋วยเตี๋ยวเลี้ยง ฟาดซะ 2 ชาม แอบถามทหาร มีที่ให้ออกไปสูบบุหรี่หลังห้องชมัยมรุเชษฐ์ด้วย (เสธ.ทบ.ติดตลก บอกตอนแรกจะจัดคุยห้องชมัย แต่กลัวหลายคนนึกถึงวันที่ 22 พฤษภา)
    มีผู้ได้รับเชิญ 83 คน มีคนไปเกือบ 40 ปชป.มีอภิสิทธิ์ ชำนิ วิรัตน์ เพื่อไทยมีจาตุรนต์ ภูมิธรรม พงศ์เทพ นปช.มีจตุพร ณัฐวุฒิ อ.ธิดา (ฯลฯ) พรรคอื่นมีศุภชัย ใจสมุทร, สมศักดิ์ ปริศนาฯ ส่วนอื่นๆ มีสมชาย หอมลออ, ไพโรจน์ พลเพชร, อ.พิชิต. อ.เอกชัย ฯลฯ สื่อมีประดิษฐ์ มีก่อเขต
    เป็นการเชิญไปให้ความเห็นโดยเน้นที่การปรองดองและรัฐธรรมนูญ ซึ่งตอนแรก ท่านประธาน (เสธ.ทบ.) จะให้พูดคนละ 5 นาที แต่มีคนต่อรองขอ 10 นาที ตอนแรกท่านชี้ให้พูด แต่ก็มีคนยกมือขอพูด ไปๆ มาๆ ประชุมจนบ่ายสาม กินก๋วยเตี๋ยวก็กินในนั้น เพิ่งได้พูดแค่สิบกว่าคน
    เอาละสิ ผิดคาด ท่านประธานจะขอยุติ เพราะสโมสร ทบ.จะต้องใช้ห้องจัดเลี้ยงงานแต่ง แต่มีหลายคนไม่ยอมเพราะยังไม่ได้พูด บอกอุตส่าห์ให้ทหารขึ้นรถยีเอ็มซีไปส่งจดหมาย จะมาเลิกง่ายๆ ได้ไง (เป็นงั้นไป 555) สุดท้ายท่านต้่องยอมขยายเวลาอีกครึ่ง ชม. โดยที่หลายคนก็ไม่ได้พูด ผมก็ไม่ได้พูด แต่ไม่เป็นไรจะเขียนเรื่องปรองดองซะเลย
    ผมก็ไม่รู้เหมือนกันทำไมถึงได้รับเชิญ คงเพราะวิพากษ์รัฐธรรมนูญ เพราะเจตนาศูนย์ปรองดองเท่าที่ฟังคือต้องการให้ "มีอะไรพูดเต็มที่ตรงนี้ ไม่อยากให้พูดออกสื่อในสิ่งที่ไม่สร้างสรรค์" แต่ขณะเดียวกันก็ไม่ได้บอกว่าห้ามวิพากษ์วิจารณ์ (ท่านก็รู้อยู่ละว่าห้ามไม่ได้) แต่พยายามจะบอกว่ามีอะไรให้เสนอมา ยินดีรับฟัง พรรคการเมืองจะทำบันทึกความเห็นต่อรัฐธรรมนูญก็ได้ ถ้าอยากพูด เดี๋ยวจะเสนอจัดเวทีให้อีก โดยอาจเปิดให้สื่อเข้าด้วย เพราะร่างรัฐธรรมนูญยังไม่จบ ยังเสนอความเห็นได้
    หลายคนก็เลยพูดซะเต็มเหนี่ยว โดยเฉพาะตัวแทนพรรคการเมืองและ นปช. ในที่ประชุมไม่ได้ห้ามเล่าหรอกนะ เพราะเนื้อหาก็ไม่ใช่ความลับ เป็นความเห็น (มีคนเสนอไม่ให้เอามาพูดข้างนอก แต่ท่านประธานก็ไม่ได้สั่งห้ามซะทีเดียว) เพียงแต่โดยมารยาท ผมจะมาเล่าว่าคนอื่นพูดอะไร ก็คงไม่ได้ เช่นจะถามว่าอภิสิทธิ์พูดอะไร ก็ต้องไปถามอภิสิทธิ์ ณัฐวุฒิพูดอะไร ก็ต้องถามณัฐวุฒิ
    ท่านประธานบอกใครไม่ได้พูดให้เขียนมา ฉะนั้นผมก็จะเขียนลงข่าวสด (แบบสร้างสรรค์ ฮิฮิ) ฉบับพรุ่งนี้นะ เพราะฉบับวันนี้เขียนด่าร่างรัฐธรรมนูญไปแล้วตั้งแต่ก่อนได้รับจดหมายเชิญ 55555
     
  2. Redbuffalo010

    Redbuffalo010 อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    3 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    6,457
    ซัด"แกนนำแดง"ร่วมวงปรองดอง! "สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล" แนะ พท.-ปชป.ร่วมกันคว่ำ รธน.
    วันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2558 เวลา 15:25:48 น.
    14298637211429863737l.jpg
    ดร.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ อดีตอาจารย์คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเป็นหนึ่งในผู้ที่เลือกไม่มารายงานตัวตามคำสั่ง คสช. แสดงความเห็นในเฟสบุ๊กส่วนตัว ถึงการเรียกตัวนักการเมือง นักวิชาการ และสื่อมวลชน เข้าร่วมแลกเปลี่ยนแนวคิดการปรองดองที่สโมสรทหารบก วิภาวดี เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า

    งงกับรายงานข่าวที่ว่า จตุพร (และ ประชาธิปัตย์) เสนอความเห็นในที่ประชุมเมื่อวาน ให้เลื่อนเลือกตั้งไป แน่นอน ผมไม่ให้ความสำคัญกับเลือกตั้งภายใต้รัฐธรรมนูญของ คสช. ทั้ง จตุพร (หรือประชาธิปัตย์) ถ้าต้องการจะบอกว่ารัฐธรรมนูญ ไม่ดี ออกไปแบบนี้ก็มีแต่จะเป็น "ระเบิดเวลา" (คำของจตุพร) ก็โอเค แต่การเสนอให้เลื่อนเลือกตั้งออกไปนี่มีประโยชน์อะไร? (จตุพรเสนอให้ทำประชามติด้วย ซึ่งก็โอเค แต่เรื่องนี้ยังเป็นปัญหาเชิงยุทธวิธีว่า ถ้าเกิด คสช. ให้มีประชามติจริงๆ ควรร่วมด้วยหรือไม่ แต่เอาเข้าจริง เรื่องประชามติ ก็ไม่มีวี่แววจะมีอยู่แล้ว)

    ประเด็นคือ ผมมองว่า การประชุมเมื่อวานมันไร้สาระ คือ ไม่มีวี่แววว่า คสช. จะเอาข้อเสนออะไรก็ตาม ที่ต่างออกไปจากแผนคุมอำนาจนักการเมืองตาม รธน. นั้น ไปปฏิบัติอยู่แล้ว ดังนั้น การเสนอเรื่อง เลื่อนเลือกตั้งออกไปก่อน2-3 ปี เพื่อทำให้ รัฐธรรมนูญดีขึ้นก่อนอะไรแบบนั้น ก็ไม่มีประโยชน์ และเหมือนกับไปยอมรับกลายๆด้วยว่า กระบวนการมาร่างรัฐธรรมนูญ แบบนี้ เป็นเรื่องปกติ

    ผมคิดว่าในปริบทของการประชุมที่ไม่มีความหมายอะไรแบบนั้น สิ่งที่นักการเมือง โดยเฉพาะที่เป็นแกนนำเสื้อแดงด้วยอย่างจตุพร ควรทำมากที่สุด ก็แถลงแค่ว่า ไม่ยอมรับรัฐธรรมนูญ หรือกระบวนการที่ทำอยู่นี้ (ในบรรดาคนที่ออกมาให้ข่าวเมือวาน เด็กนักศึกษา 2 คน พูดเข้าท่าที่สุด ที่ว่า ทหารนั่นแหละตัวปัญหา)

    ผมคิดว่า น่าจะเกินเวลาที่ พรรคเพื่อไทย-นปช. จะแถลงอย่างเป็นทางการว่า ตกลงจะเอายังไงกับกระบวนการผลักดันรัฐธรรมนูญ ของ คสช.ตอนนี้ เช่นถ้ายืนยันว่า ต้องทำประชามติ ก็ยืนยันไปแค่นั้น หรือถ้าให้ดียิ่งกว่านั้น ถ้าจะยืนยันไปเลยว่า ภายใต้รัฐธรรมนูญ เช่นนี้ จะไม่เข้าร่วม ไม่ลงเลือกตั้งด้วย เป็นต้น ประเด็นพวกนี้ ในความเห็นผม จะเป็นการดี ถ้าเพื่อไทย หาทางเจรจาประชาธิปัตย์ ดูว่า จะมีทางให้แสดงจุดยืนออกมาในทางเดียวกันหรือไม่ (รวมถึงว่า ถ้าเกิดปาฐิหารย์ คสช. ยอมให้มีประชามติจริงๆ ประชาธิปัตย์ สนใจจะร่วมกับเพื่อไทยในการบอยคอตประชามติ หรือลงมติคว่ำหรือไม่) ที่แน่ๆ ผมไม่คิดว่า การไปเสนออะไรอย่างที่เสนอเรื่องเลื่อนตั้ง มีประโยชน์อะไรเลย (เลื่อนไปแล้วไง? คิดว่า คสช.จะร่างใหม่หรือ?)
     
  3. Kop16

    Kop16 อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    5 พ.ย. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    2,461
    ไม่มีมิตรและศัตรูที่ถาวรในวงการ "การเมือง"
     
  4. Novice

    Novice อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    6 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    2,238
    ไม่ทราบว่าผีไม่มีเจ้ามาเห่าบ๊อก ๆ เลียนแบบ เชา ๆ ทำไมครับ
     
  5. หนูอ้อย

    หนูอ้อย อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    23 พ.ย. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    12,778
    การต้มน้ำในหม้อต้มแรงดัน
    หากเผยรูให้ไอน้ำได้พรั่งพรูออกมาบ้าง
    หม้อต้มแรงดันนั้นก็ไม่ระเบิดตูมตาม
    นับว่าแยบยลทีเดียวสำหรับการจัดคุยครั้งนี้
     
    ktc, แสงธูป, อาวุโสโอเค และอีก 4 คน ถูกใจ
  6. กีรเต้

    กีรเต้ อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    1 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    11,917
    Location:
    เชียงใหม่
  7. สี่ขาพาเพลิน

    สี่ขาพาเพลิน สมาชิกทั่วไป

    สมัคร:
    2 Apr 2015
    คะแนนถูกใจ:
    56
    ก็ที่ กองทัพ รีบเชิญตัวกระทันหัน ก็เพราะแกนนำ2พรรค แอบจับมือกันลับๆนี่แหละ
     
  8. bookmarks

    bookmarks อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    23 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    8,447
    อย่าให้ราคา พรรคเพื่อทุยนักสิ :D
     
  9. กีรเต้

    กีรเต้ อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    1 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    11,917
    Location:
    เชียงใหม่

    พูดเหมือนรู้เรื่อง น่าจะมีหลักฐานมาโชว์บ้าง
     
  10. อาวุโสโอเค

    อาวุโสโอเค อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    1 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    8,527
    อั้ยย่ะ... ไม่ธรรมดาเลยนะเนี่ยะ ขนาดปิดแล้วยังหลุด :clap:
    เอซุส จับมือ Nois7 เทพบนไอจี สร้างภาพถ่ายสุดครีเอทีฟด้วย เซนโฟน 2
    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 24 เม.ย. 2558 08:05

    EyWwB5WU57MYnKOuFtLr1CeYfmSma8VRq0obt7hunfj7JW07H35r12.jpg
    เอซุส จับมือ โรเบิร์ต จานส์ เจ้าพ่องานครีเอทีฟบนอินสตาแกรมในชื่อ @Nois7 มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ใหม่ในการใช้งาน เพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่ไร้ขีดจำกัดจาก เซนโฟน 2 ภายใต้แคมเปญ 'See What Others Can’t See'...
     
    หนูอ้อย likes this.
  11. annykun

    annykun อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    13 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    1,591
    ระวัง ลับลวงพราง นะขอรับ ฮั้วกันคว่ำรัฐธรรมนูญ อยู่ๆเดี๋ยวพี่แก ตัดข้อที่มีปัญหาออกเหี้ยน เหลือแต่ข้อที่ประชาชนให้ความสนใจจะเอาอยู่แล้ว ตายหมู่ทั้ง 2 พรรค หรือไม่ก็พรรคหน้าหล่อ แหกคอกนาทีสุดท้าย

    ที่ผมเห็นแบบนี้ เพราะสงสัยตะหงิดๆ รัฐธรรมนูญมาตราดีๆ มีอยู่แต่เงียบ ไม่เป็นข่าวเลย มัวแต่ไปประโคมเรื่อง สส. แบบนั้น นายกแบบนี้ โปรโมตมาตราที่ดูไร้สาระอยู่ตลอดเวลา ในขณะที่แถบต่างจังหวัด สปช. บางคน แอบทำความเข้าใจบางมาตราที่ดีๆ ให้ประชาชนในพื้นที่ลุล่วงไปไกลแล้ว แค่รอประกาศอย่างเป็นทางการทั่วถึงกัน

    ยิ่งไอ้หงอกออกมาคว่ำบาตเลือกตั้ง แล้วเกิดรัฐธรรมนูญออกมาดีกว่าที่คาด ประชาชนเอาด้วย ประชาชนเกิดอยากเลือกตั้ง แล้วพี่หล่อแหกคอก เรียบร้อย
     
    AlbertEinsteins และ อู๋ คาลบี้ ถูกใจ.

Share This Page