วิธีการแก้ไข ปัญหา 30 บาท รักษาทุกโรค

กระทู้ใน 'สภากาแฟ' โดย Arch_Freeman, 4 Jul 2015

  1. Arch_Freeman

    Arch_Freeman สมาชิกทั่วไป

    สมัคร:
    1 พ.ย. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    244
    เรียน ท่านนายก

    ผมอยากเสนอวิธีแก้ไขปัญหาหลักประกันสุขภาพที่ทำให้ รพ. เจ๊งกันอยู่ทุกวันนี้ ดังนี้ครับ

    ปัจจุบันประเทศไทยมีหลักประกันสุขภาพอยู่หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น บัตรทอง 30 บาท ประกันสังคม สิทธิข้าราชการ และ ประกันสุขภาพเอกชน ในส่วนที่รัฐจัดให้ประชาชนต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง

    ผมมีวิธีแก้ไขง่ายๆ ดังนี้ครับ
    ให้ รพ. ที่สังกัด หน่วยงานของรัฐ สามารถเลือกได้ว่า จะให้บริการประชาชนที่จะใช้สิทธิหลักประกันแบบใด ดังนั้น รพ. ไหนที่เลือกแบบ 30 บาท อาจจะหายไปเยอะเพราะทำให้ รพ. ขาดทุน ผมคิดว่านั้นเป็นทางบ่งบอกให้คนที่ดูแลกองทุนทำงานด้วยความรับผิดชอบมากกว่านี้ มากกว่าจะผลักภาระให้ รพ.

    รัฐควรจะสร้างหลักประกัน ระดับกลาง และ ระดับพรีเมี่ยม ขึ้นมาด้วย โดยให้ประชาชนและชนชั้นกลางที่ต้องการบริการสุขภาพที่ดี จ่ายเงินเพิ่ม เพื่อให้ได้รับบริการจาก รพ. ที่ดีขึ้น

    ทุกคนมีสิทธิได้รับการรักษาขัั้นพื้นฐาน แต่ทุกคนก็ควรจะมีสิทธิได้รับบริการที่ดีขึ้น ถ้ามีเงินจ่าย ไม่ใช่ทำให้ คนมีเงินมีสิทธิตายได้เท่าๆ กับ คนจน

    ผมเสนอแค่นี้แหละครับ เพราะ 30 บาทก็ยังอยู่ แต่เพิ่ม option ของคุณภาพการรักษาเพิ่มขึ้น รวมถึงปล่อยให้เป็นกลไกตลาด ให้ รพ. มีสิทธิเลือกให้บริการกองทุนที่มีคุณภาพ

    อันนี้เป็นการวัด performance การทำงานของ สปสช. ด้วยครับ ถ้าเขาทำงานดี รพ. ก็อยากให้บริการด้วยหลักประกันสุขภาพของเขา
     
  2. Alamos

    Alamos อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    13 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    7,052
    จริงๆ ส่วนหนึ่งที่ 30 บาท โดนโจมตีจาก รพ. ไม่ใช่แค่นั้นหรอกครับ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ รพ. ไม่ชอบ สปสช. ผู้ที่ดูแลโครงการนี้ เนื่องจากหน้าที่หนึ่งของ สปสช. คือมีหน้าที่คุมเงินของ สธ. (โดนด่ามากตอนนั้นว่าใช้อะไรคิด เพราะตั้งหน่วยงานหนึ่งมาคุมเงินของหน่วยงานหนึ่ง) ซึ่งมีเงินที่สธ. ต้องจ่ายเพื่อช่วยเหลือ รพ.ของรัฐ ด้วย แม้แต่สธ.ยังโดนคุมเงินจาก สปสช. จนทำงานไม่สะดวก แล้ว รพ. จะได้รับเงินง่ายๆได้ไง แล้วสปสช.เองทำงานแบบเอกสารมากกว่า แต่ชอบโฆษณา 30 บาทเอาหน้า ทำให้ รพ.ไม่ชอบใจ เพราะเป็นคนที่ทำงานเองจริงๆ
     
    Last edited: 4 Jul 2015
    โยธกา และ Anduril ถูกใจ.
  3. กีรเต้

    กีรเต้ อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    1 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    11,917
    Location:
    เชียงใหม่
    ถูกประเด็น
     
    Alamos likes this.

Share This Page