พ.ร.บ. ธุรกิจรักษาความปลอดภัย พ.ศ. 2558

กระทู้ใน 'สภากาแฟ' โดย อู๋ คาลบี้, 5 พ.ย. 2015

  1. อู๋ คาลบี้

    อู๋ คาลบี้ อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    15 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    12,204
    http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2558/A/104/24.PDF

    กฎหมายออกมา 76 มาตรา รวมบทเฉพาะกาล และมีอัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาตเกี่ยวกับธุรกิจรักษาความปลอดภัยด้วย
    ผมเข้าใจว่าออกกฎหมายนี้มาเพื่อจัดระเบียบธุรกิจ รปภ. หรือการ์ดเอกชน ให้เป็นมาตรฐาน
     
    อาวุโสโอเค, temp, กีรเต้ และอีก 1 คน ถูกใจ.
  2. กีรเต้

    กีรเต้ อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    1 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    11,917
    Location:
    เชียงใหม่
    น่าจะมีมานานแล้ว
     
  3. อู๋ คาลบี้

    อู๋ คาลบี้ อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    15 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    12,204


    อาชีพ รปภ. ก็เป็นอาชีพหนึ่งที่บุคลากรต้องมีคุณภาพ
    งานถึงจะมีประสิทธิภาพ เพราะมันเกี่ยวข้องกับความเป็นความตายของผู้ที่ได้รับการอารักขา
    หรือการคงอยู่ของทรัพย์สินมีค่าตามสถานที่ต่างๆ

    ร่าง พ.ร.บ. ยาม นี่ก็ทำกันมาตั้งแต่รัฐบาลชุดที่แล้ว
    http://www.isranews.org/ข่าว/item/2...ยิ่งลักษณ์”.html?pop=1&tmpl=component&print=1
     
    conservative และ อาวุโสโอเค ถูกใจ.
  4. Kop16

    Kop16 อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    5 พ.ย. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    2,461
    กีดกั้ันคนจน ทำงาน

    เสื้อแดงควรออกมา ประท้วง
     
  5. ถึงจะบิ่นแต่ยังคม

    ถึงจะบิ่นแต่ยังคม อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    22 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    842
    รปภ AEC นี่ต้องระวังนะครับ โบกรถมั่วสุด ๆ
     
  6. ชายน้ำ

    ชายน้ำ อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    9 Feb 2015
    คะแนนถูกใจ:
    7,081
    เขาถึงบังคับว่าต้องเป็นคนไทยไงครับ

    เอาจากประเทศที่พวงมาลัยอยู่ซ้ายและขับชิดขวาอย่างลาว เขมร เวียดนาม มาโบกรถ มีหวังชนกันตาย
     
  7. เจ๋งเหม่งจ๋าย

    เจ๋งเหม่งจ๋าย สมาชิกทั่วไป

    สมัคร:
    8 Feb 2016
    คะแนนถูกใจ:
    22
    ก็คนไทยไม่ทำ จะให้เค้าเอาจากใหน
     
  8. Ricebeanoil

    Ricebeanoil อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    7 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    4,482


    กทม. 9 มี.ค. – แม้มีข้อผ่อนผันเรื่องคุณสมบัติผู้ที่จะมาเป็น รปภ. ตามกฎหมายธุรกิจรักษาความปลอดภัยที่เพิ่งบังคับใช้ไปเมื่อวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา ให้ รปภ.ที่จบ ป.6 ยังทำงานได้ต่อไป รวมทั้งกำลังพิจารณาเรื่องค่าขึ้นทะเบียน รปภ.ให้น้อยลงกว่าเดิม ขณะที่ผู้ประกอบการมองว่ากฎหมายนี้ไม่เสมอภาค จึงยื่นเรื่องให้นายกรัฐมนตรีเลื่อนการบังคับใช้กฎหมาย

    แม้ พ.ร.บ.ธุรกิจรักษาความปลอดภัยที่เพิ่งบังคับใช้ไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กำหนดให้ผู้ที่จะมาเป็นพนักงาน รปภ.ต้องจบชั้น ม.3 แต่ผ่อนผันให้ผู้ที่เป็น รปภ.อยู่แล้ว และไม่จบ ม. 3 ยังทำงานต่อไปได้ โดยต้องเรียนให้มีวุฒิการศึกษาตามข้อบังคับภายใน 3 ปี ซึ่งมี รปภ.กว่าร้อยละ 70 หรือมากกว่า 300,000 คน ที่จบ ป.6

    ส่วนอีกข้อกังวลคือค่าใช้จ่ายในการขึ้นทะเบียนเป็น รปภ. ที่ต้องมีทั้งใบอนุญาต ฝึกอบรม และตรวจสอบประวัติ ล่าสุดคณะกรรมการกํากับธุรกิจรักษาความปลอดภัยตั้งอนุกรรมการขึ้นมาพิจารณา จากที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนออัตราค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 2,000-6,000 บาทต่อคน

    รปภ.หญิงคนนี้ จบ ป.6 เธอบอกว่าโชคดีที่อาชีพนี้ให้โอกาส แม้กฎหมายจะผ่อนผัน แต่ในความเป็นจริงเธอต้องทำงานวันละ 12 ชั่วโมง จะเอาเวลาตอนไหนไปเรียนเพิ่ม เธอและสามีทำงานเป็น รปภ.ทั้งคู่ กำลังกลุ้มใจที่อาจต้องจ่ายค่าขึ้นทะเบียน รปภ.รวมกันถึงหลักหมื่น

    ขณะที่เจ้าของธุรกิจเห็นว่ากฎหมายฉบับนี้ไม่เสมอภาค เนื่องจากไม่บังคับใช้กับองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ซึ่งมีผู้ที่ทำหน้าที่ รปภ.จำนวนมาก รวมทั้งมองว่าหน่วยงานที่รับขึ้นทะเบียนและหน่วยงานที่รับจดแจ้งการปลี่ ยนชื่อบริษัทยังขาดความพร้อม ขาดการประชาสัมพันธ์ เพราะผู้ใช้บริการยังไม่รู้ว่ากฎหมายนี้บังคับใช้แล้ว และยังมองว่ากฎหมายมีข้อจำกัดกับผู้ทำธุรกิจนี้เกินไป รวมทั้งยังขาดสิทธิประโยชน์สำหรับตัว รปภ.

    เครือข่ายสมาคมรักษาความปลอดภัยได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีขอให้ เลื่อนการบังคับใช้ พ.ร.บ.ฉบับนี้ เพื่อปรับปรุงแก้ไขในส่วนที่เป็นอุปสรรคต่อวิชาชีพ และยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการธุรกิจรักษาความปลอดภัย เนื่องจากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 6 คน มีผู้แทนที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัยเพียง 1 คน จากที่กฎหมายกำหนดว่าต้องไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 นอกจากนี้ยังยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินว่ากฎหมายฉบับนี้ขัดต่อรัฐ ธรรมนูญในประเด็นความเสมอภาคหรือไม่. – สำนักข่าวไทย
     
  9. Alamos

    Alamos อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    13 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    7,052
    งั้นเจ๋งเหม่งจ๋ายก็สามารถพูดได้เต็มปากว่ากล้าจ้าง พม่า เขมร มาเป็นยามเฝ้าบ้านใช่ไหม
     
  10. Ricebeanoil

    Ricebeanoil อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    7 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    4,482


    ครั้งแรกของไทยที่มีกฏหมายธุรกิจรักษาความปลอดภัยกำหนดคุณสมบัติผู้เป็น รปภ.ต้องจบวุฒิ ม.3 ไม่เคยต้องโทษคดีอาญา และห้ามคนต่างด้าวทำอาชีพนี้

    ปัจจุบันมี รปภ.ทั่วประเทศประมาณ 500,000 คน ในจำนวนนี้จบชั้นมัธยมปีที่ 3 หรือสูงกว่าประมาณร้อยละ 30 ที่เหลือร้อยละ 70 หรือเกือบ 300,000 คนไม่จบ ม.3

    โดย พ.ร.บ.ธุรกิจรักษาความปลอดภัย ได้กำหนดคุณสมบัติผู้จะเป็น รปภ.ต้องมีสัญชาติไทย อายุ 18 ปีขึ้นไป จบการศึกษาชั้น ม.3 ไม่ต้องโทษคดีอาญา คดีทางเพศ หากเคยต้องโทษต้องพ้นโทษมาแล้วอย่างน้อย 3 ปี และต้องผ่านการอบรมหลักสูตรรักษาความปลอดภัย

    นายสุรพงษ์ จำจด เลขาธิการ กศน. ยืนยันว่า ศูนย์ กศน.ทั่วประเทศ พร้อมรองรับเจ้าหน้าที่ รปภ. เข้าศึกษาเพื่อรับวุฒิชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตาม พ.ร.บ.ธุรกิจรักษาความปลอดภัย ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนมีนาคมนี้ โดยแบ่งการศึกษาเป็น 2 ระบบ คือการศึกษาตามหลักสูตร กศน.เพื่อรับวุฒิการศึกษา และการเปรียบเทียบคุณวุฒิและความสามารถในวิชาชีพ ซึ่งบางรายอาจเรียนเพียงแค่ 1 เทอม หรือ 2 เทอมเท่านั้น

    โดยวันนี้ กลุ่มสหพันธุ์ รักษาความปลอดภัย นำดอกไม้ขอบคุณนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ที่รับจะช่วยดูแลพนักงานรักษาความปลอดภัยทั่วประเทศไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการออกกฏหมายใหม่ และให้ความสำคัญยกระดับอาชีพรักษาความปลอดภัย



    โดยเฉพาะเรื่องคุณสมบัติ รปภ. ต้องจบการศึกษาชั้น ม.3 และต้องผ่านการอบรม 5 วัน ก่อนปฏิบัติงาน ล่าสุดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรียกประชุมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องรวมทั้งผู้ประกอบการแล้วมีข่าวดีว่าได้ผ่อนปรนมากขึ้น แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เพราะต้องรอรัฐบาลพิจารณาก่อน ซึ่งขณะนี้รองนายกรัฐมนตี วิษณุ เครืองาม กำลังอยู่ระหว่างนำเสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณา หากเห็นชอบตามผลประชุมดังกล่าว ก็จะมีผลบังคับใช้ในทันที เพราะนายกรัฐมนตรีมีอำนาจตามมาตรา 44 อยู่แล้ว

    ส่วนสถานการณ์แรงงาน รปภ.ในปัจจุบัน นายวัลลภ กิ่งชาญศิลป์ ประธานกรรมการผู้จัดการ บ.รักษาความปลอดภัย กัทส์ อินเวสติเกชั่น ในฐานะประธานสากล สมาคมรักษาความปลอดภัยภาคพื้นเอเชีย เปิดเผยว่าแรงงานอาชีพนี้มีทั้งหมดประมาณ 400,000 คน แบ่งเป็นแรงงานประจำ 300,000 คน ส่วนอีก 100,000 คน เป็นแรงงานตามฤดูกาล หมุนเวียนเข้าออกหลังว่างเว้นจากการทำเกษตร สาเหตุหลักที่ทำให้แรงงานด้านนี้ ขาดแคลนเป็นเพราะคนไทยค่อนข้างเลือกงาน ไม่อดทน ปัญหาที่พบในขณะนี้ คือ ขาดประสิทธิภาพหลัง รปภ. บางคนทำงานยาวนานกว่า 12 ชั่วโมง และบางคนต้องเบิ้ลกะ 24 ชั่วโมง อีกทั้งเจอปัญหาถูกเหยียดหยาม ทำให้อาชีพนี้เป็นอาชีพสุดท้ายที่คนไทยเลือก ส่งผลให้แรงงานต่างด้าวเข้ามาทำอาชีพนี้แทนมากขึ้น คาดว่ามีประมาณ 80,000คน หรือ 20 % ของแรงงาน รปภ.ทั้งหมด โดยเฉพาะบริเวณปริมณฑล กทม. และต่างจังหวัด



    นายกรัฐมนตรี ได้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 เลื่อนการบังคับใช้ พ.ร.บ.ธุรกิจรักษาความปลอดภัย เพื่อทบทวน และปรับแก้ไขในรายละเอียด ที่มีผลกระทบต่อผู้ประกอบการ และพนักงานรักษาความปลอดภัย

    นายวัลลภ กิ่งชาญศิลป์ ประธานกรรมการผู้จัดการ บ.รักษาความปลอดภัย กัทส์ อินเวสติเกชั่น ในฐานะประธานสากล สมาคมรักษาความปลอดภัยภาคพื้นเอเชีย บอกว่า ประเด็นที่น่าเป็นห่วงซึ่งรัฐควรเร่งแก้ไข คือ ร่าง พ.ร.บ.ธุรกิจรักษาความปลอดภัย ใช้คำว่า "ธุรกิจรักษาความปลอดภัย" ทำให้มีช่องว่างการบังคับใช้กฏหมาย หากนายจ้าง จ้างพนักงานรักษาความปลอดภัยโดยตรง ไม่ได้ผ่านบริษัทรักษาความปลอดภัย ทำให้มีการหลบเลี่ยงกฏหมายได้ เช่น การจ้างพนักงานรักษาความปลอดภัยที่เป็นคนต่างด้าว เป็นช่องว่างให้เกิดการทุจริตคอร์รัปชั่น ทางแก้คือภาครัฐ ควรต้องออกกฏหมายลูก หรือแก้ไขหลักเกณฑ์ ให้กฏหมายครอบคลุม การดำเนินการรักษาความปลอดภัยทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจ หรือนายจ้างที่จ้างงาน รปภ. โดยตรง

    นอกจากนี้แรงงานที่อยากเข้าสู่อาชีพ รปภ. ก็ถูกริดรอนสิทธิ์ ทั้งเรื่องของวุฒิการศึกษาที่ต้องจบ ม.3 ยิ่งซ้ำเติมสถานการณ์ ขาดแคลนแรงงาน แม้ในขณะนี้จะมีการยืดระยะเวลาบังคับใช้ออกก็ตาม เพราะมีแรงงานเพียงกว่า 10% เท่านั้นที่จบ ม. 3 เมื่อแรงงานต้องมาเรียน กศน. เพิ่มวุฒิ ก็ทำให้ต้องขาดงานเสียช่องทางในการหารายได้



    แม้อาชีพ รปภ. อาจอยู่ในภาวะขาดแคลน และยังจะมีกฏหมายควบคุมคุณวุฒิ แต่ก็ด้วยค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น ราคาสินค้าเกษตรที่ไม่ค่อยดี ทำให้ยังมีคนที่ตัดสินใจเข้าสู่อาชีพนี้



    แม้ร่างกฏหมาย พ.ร.บ.ธุรกิจรักษาความปลอดภัย ยังอยู่ระหว่างการปรับปรุง แต่สิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการในภาคธุรกิจต้องทำ คือการปรับตัวเองให้มีมาตรฐาน ส่วนหนึ่งคือเรื่องของการดำเนินการตามกฏหมาย และอีกส่วนที่สำคัญที่สุดคือยกระดับมาตรฐานธุรกิจรักษาความปลอดภัยให้มีคุณภาพ
     
    Last edited: 1 Jul 2016
  11. อู๋ คาลบี้

    อู๋ คาลบี้ อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    15 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    12,204
    'ประยุทธ์' ลุย 'ม.44' สั่งแก้ไขกฎหมายธุรกิจรักษาความปลอดภัย
    โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
    วันที่ 10 พฤศจิกายน 2559, 17:23
    http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/726852

    คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 67/2559 เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยธุรกิจรักษาความปลอดภัย
    http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2559/E/256/9.PDF

    ส่วนของวุฒิการศึกษา ยามไม่ต้องจบ ม.3 ก็ได้ (ถ้าจบ ป.4 ในสมัยที่การศึกษาภาคบังคับให้จบ ป.4 ก็เป็นยามได้)
     

Share This Page