พระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระสังฆราช 15-17 ธ.ค. 58

กระทู้ใน 'สภากาแฟ' โดย อู๋ คาลบี้, 18 Jul 2015

  1. อู๋ คาลบี้

    อู๋ คาลบี้ อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    15 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    12,204
    http://www.manager.co.th/Home/ViewNews.aspx?NewsID=9580000081396

    กำหนดพระราชทานเพลิงพระศพ "สมเด็จพระสังฆราช" 15 - 17 ธ.ค.นี้ ณ วัดเทพศิรินทราวาส
    blank.gif
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
    18 กรกฎาคม 2558 17:26 น. (แก้ไขล่าสุด 18 กรกฎาคม 2558 17:29 น.)

    "สมเด็จพระเทพฯ" ทรงเป็นประธานที่ปรึกษา การประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระศพสมเด็จพระสังฆราชฯ สรุปพระราชทานเพลิงพระศพ 15 - 17 ธ.ค.นี้่ ณ พระเมรุ วัดเทพศิรินทราวาส จัดดอกไม้จันทน์ให้ประชาชนถวาย ณ 2 วัด 46 สำนักงานเขต กทม. และทุกอำเภอทั่วไทย

    วันนี้ (18 ก.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 14.00 น. ณ ตึกสันติไมตรีหลังนอก ทำเนียบรัฐบาล สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงเป็นประธานที่ปรึกษาการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระศพสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ซึ่งผลการประชุมสรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

    1.หมายกำหนดการพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก จำนวน 3 วัน ระหว่างวันที่ 15 – 17 ธันวาคม ณ วัดบวรนิเวศวิหาร และพระเมรุ วัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร

    2.การเตรียมการจัดงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก

    2.1 การบูรณะราชรถนำ ราชรถเชิญพระโกศ การบูรณะอาคารซ่าง การออกแบบซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ ได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว สำหรับการจัดแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ ตอนศึกพรหมาสตร์ ได้เตรียมการฝึกซ้อมและมีความพร้อมสามารถจัดแสดงได้

    2.2การจัดขบวนพระอิสริยยศ กำหนดจำนวน 2 ริ้วขบวน ดังนี้ ริ้วขบวนที่ 1 การเชิญพระโกศสู่พระเมรุโดยราชรถ ใช้เส้นทางจากวัดบวรนิเวศวิหารไปยังวัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร ไปตามเส้นทางถนนพระสุเมรุ เลี้ยวซ้ายข้ามสะพานผ่านฟ้าลีลาศไปตามถนนหลานหลวง เลี้ยวขวาไปตามถนนกรุงเกษม เลี้ยวขวาถนนหลวง เข้าสู่สุสานหลวง วัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร ริ้วขบวนที่ 2 การเชิญพระโกศเวียนรอบพระเมรุโดยราชรถ จำนวน 3 รอบ

    2.3 การจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครและในส่วนภูมิภาค - ในเขตกรุงเทพมหานครแบ่งเป็น 2 ส่วน ดังนี้ ส่วนที่ 1 จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ที่ซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ จำนวน ๒ ซุ้ม ณ บริเวณวัดบวรนิเวศวิหาร และบริเวณวัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร ส่วนที่ 2 จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ตามวัดต่าง ๆ ในพื้นที่สำนักงานเขต 46 เขต ยกเว้นสำนักงานเขตที่มีพื้นที่ใกล้เคียงกับวัดบวรนิเวศวิหาร และวัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร ได้แก่ เขตพระนคร เขตดุสิต เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และเขตสัมพันธวงศ์

    - ในส่วนภูมิภาคจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ทุกจังหวัดและอำเภอ โดยจังหวัดและอำเภอพิจารณาคัดเลือกวัดหรือสถานที่ที่มีความเหมาะสมในจังหวัดและอำเภอละ 1 แห่ง ส่วนอำเภอเมืองจัดพิธีร่วมกับจังหวัด โดยให้คำนึงถึงประชาชนในพื้นที่ห่างไกลเพื่อให้สามารถเดินทางไปร่วมพิธีตามสถานที่ที่กำหนดได้อย่างสะดวกสบาย

    3. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดให้วัดบวรนิเวศวิหารหล่อพระรูปสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประดิษฐาน ณ วัดบวรนิเวศวิหาร และจัดทำพระรูปจำลอง จำนวน 3 ขนาด เพื่อให้ประชาชนมีไว้สักการบูชา โดยมอบให้กรมศิลปากรจัดปั้นหุ่นเพื่อทรงหล่อ และพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้สำนักพระราชวังมีใบแจ้งความให้ศิษยานุศิษย์และผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมในการพระราชกุศลนี้

    โดยกองคลัง สำนักพระราชวังได้เปิดบัญชีประเภทออมทรัพย์ ธนาคารไทยพาณิชย์ฯ ชื่อบัญชี “หล่อพระรูปสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก” เลขที่บัญชี “061-211535-6” ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยกำหนดพิธีเททองหล่อพระรูป ในวันที่ 24 ตุลาคม ณ ลานหน้าพระอุโบสถ คณะรังษี วัดบวรนิเวศวิหาร
    ------------------------------------------------------------------------------------------
    รายละเอียดของพระราชพิธีคงยึดจากงานครั้งที่แล้ว ครั้งนั้นสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราชฯ (วาสนมหาเถระ) วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม สิ้นพระชนม์เมื่อเดือนสิงหาคม 2531 อัญเชิญพระโกศพระศพด้วยราชรถจากวัดที่ประทับไปยังพระเมรุวัดเทพศิรินทราวาส พระราชทานเพลิงพระศพเมื่อเดือนมีนาคม 2532 (น้องชายผมเกิดช่วงนั้นพอดี)

    970233_547729638624753_976922667_n.jpg

    ครั้งนี้น่าจะเป็นครั้งแรกที่สร้างซุ้มรับดอกไม้จันทน์ เพื่อให้ประชาชนมาส่งพระองค์ท่านสู่นิพพาน ผมดูรูปถ่ายงานครั้งที่แล้ว ที่ประชาชนไปวางดอกไม้จันทน์หน้าพระเมรุ คนเยอะมาก

    580226_547729491958101_1864401592_n.jpg

    ภาพจากเพจ Thai Royal Cremation Ceremony
     
    Last edited: 18 Jul 2015
    Anduril, architeer, หนูอ้อย และอีก 3 คน ถูกใจ
  2. กีรเต้

    กีรเต้ อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    1 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    11,917
    Location:
    เชียงใหม่
  3. ctpk05

    ctpk05 อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    24 พ.ย. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    1,606
    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สำนักพระราชวังแจ้งความให้บรรดาศิษยานุศิษย์ ทั้งบรรพชิต คฤหัสถ์ และประชาชนทั่วไปทราบ หากผู้ใดมีศรัทธาประสงค์จะร่วมโดยเสด็จในการพระราชกุศลนี้ ก็ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระบรมราชานุญาต

    แจ้งความสำนักพระราชวัง

    ด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชอนุสรณ์ถึงสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ว่า มีพระคุณูปการแด่พระองค์เป็นอย่างยิ่ง ด้วยเป็นพระอภิบาลถวายโอวาทานุสาสน์ในระหว่างทรงพระผนวช และทรงมั่นคงในพระธรรมวินัย เพียบพร้อมด้วยพระคุณธรรม และพระขันติธรรมอันสูงส่ง เป็นที่เคารพของบรรดาพุทธบริษัท ทั้งได้ทรงดำรงตำแหน่งสกลมหาสังฆปริณายก เป็นประธานในพุทธจักรแห่งสยามรัฐสีมา ยาวนานถึง ๒๕ ปี ได้ทรงบริหารการคณะสงฆ์ ทะนุบำรุงพระบวรพุทธศาสนา เป็นหิตานุหิตประโยชน์แด่พุทธจักรและอาณาจักรอย่างไพศาล จึงต้องพระราชประสงค์จะทรงหล่อพระรูปสมเด็จพระสังฆราชพระองค์นั้นไว้เป็นที่สักการบูชา ประดิษฐาน ณ วัดบวรนิเวศวิหาร สืบไปชั่วกาลนาน

    แด่โดยที่ทรงตระหนักในพระราชหฤทัยว่า สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงเป็นที่เคารพนับถือของบรรดาศิษยานุศิษย์ และสาธุชนทั้งหลายมาช้านาน ย่อมมีผู้ประสงค์จะมีส่วนร่วมในการหล่อพระรูปครั้งนี้บ้าง

    จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้สำนักพระราชวังแจ้งความให้บรรดาศิษยานุศิษย์ ทั้งบรรพชิต คฤหัสถ์ และประชาชนทั่วไปทราบ หากผู้ใดมีศรัทธาประสงค์จะร่วมโดยเสด็จในการพระราชกุศลนี้ ก็ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระบรมราชานุญาต

    เพราะฉะนั้น ท่านผู้ใดประสงค์จะติดต่อในเรื่องนี้ประการใด ให้ติดต่อได้ที่กองคลัง สำนักพระราชวัง หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๒๒๒๔ ๓๒๖๐, ๐ ๒๒๒๓ ๐๙๑๕ หรือโอนเงินเข้าบัญชีออมทรัพย์ ธนาคารไทยพาณิชย์ ชื่อบัญชี “หล่อพระรูปสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก” หมายเลขบัญชี ๐๖๓-๒๑๑๕๓๕-๖ ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ในเวลาราชการ แล้วให้ส่งสำเนาหลักฐานการโอนเงิน พร้อมชื่อ นามสกุล และที่อยู่ ไปที่กองคลัง สำนักพระราชวัง หมายเลขโทรสาร ๐ ๒๒๒๒ ๒๑๔๔ เพื่อรวบรวมให้วัดบวรนิเวศวิหารดำเนินการจัดส่งอนุโมทนาบัตรได้อย่างถูกต้องต่อไป

    สำนักพระราชวัง
    วันที่ ๑๙ กรกฎาคม ๒๕๕๘
     
    Anduril, หนูอ้อย, architeer และอีก 1 คน ถูกใจ.
  4. อู๋ คาลบี้

    อู๋ คาลบี้ อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    15 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    12,204
    พระเมรุที่ใช้ในงานพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระสังฆราช ที่วัดเทพศิรินทราวาส
    คงใช้เมรุหลวงหน้าพลับพลาอิศริยากรณ์
    ที่ใช้พระราชทานเพลิงศพบุคคลที่เป็นเชื้อพระวงศ์(รองจากพระเมรุที่สนามหลวง) ขุนนาง บุคคลสำคัญ

    เมรุหลังนี้ใช้ในการพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณวงศ์
    (สิ้นพระชนม์ 11 พ.ย. 2501) เป็นงานแรก เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2503
     
    ctpk05 และ Anduril ถูกใจ.

Share This Page