ประชาธิปไตยขึ้นรา ฉบับ 1 ล้านกระสอบ !??

กระทู้ใน 'สภากาแฟ' โดย Ricebeanoil, 5 Sep 2015

  1. Ricebeanoil

    Ricebeanoil อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    7 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    4,482


    กรมการค้าต่างประเทศ ลงพื้นที่ตรวจข้าวสตอกรัฐ กว่า 1 ล้านกระสอบ พบข้าวเสื่อมคุณภาพเป็นส่วนใหญ่
    ********************************************


    ในการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)เมื่อวานนี้มีกระทู้ที่น่าสนใจจากสมาชิก สนช. กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีทางแพ่งต่อผู้กระทำความผิดโครงการรับจำนำข้าวว่า รัฐบาลมีแนวทางดำเนินการทางแพ่งต่อผู้กระทำความผิดทั้งเอกชนและภาครัฐอย่างไร และคดีจะหมดอายุความเมื่อใด

    ซึ่ง รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรีว่า เบื้องต้นจะมีกรรมการสอบข้อเท็จจริง 2 ชุด คือ

    1. คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้ง เพื่อสอบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าว (กนข.) โดยใกล้ปิดสำนวนแล้ว และ 2. คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง เพื่อสอบข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ 6 คน แต่ในส่วนของเอกชนนั้นไม่ต้องตั้งกรรมการสอบแต่แยกฟ้องต่างหาก

    ซึ่งคณะกรรมการทั้ง 2 ชุด ต้องทำให้เสร็จภายในสิ้นเดือน ก.ย.นี้ จากนั้นจะรายงานนายกรัฐมนตรี และส่งต่อไปยังคณะกรรมการความรับผิดทางแพ่งเพื่อเรียกสินไหมทดแทน โดยจะต้องดำเนินการภายใน 2 ปี คือ ตั้งแต่ ก.พ. 2558 จะครบอายุความเดือน ก.พ. 2560 แต่เชื่อว่าจะเสร็จสิ้นได้ภายในเดือน ธ.ค. 2558 หรืออย่างช้าต้นปี 2559

    แล้วถ้าหากพบว่า มีความผิดรัฐจะไม่ฟ้องค่ะแต่จะสั่งให้ชำระหนี้ เหมือนคำสั่งยึดทรัพย์ ซึ่งผู้ทำผิดสามารถไปยื่นอุทธรณ์คำสั่งได้ ก็ถือเป็นความชัดเจนจาก รองนายกฯ นะค่ะว่า ทุกอย่างน่าจะจบได้ในชั้นอายุความ ก็เป็นการตอบคำถามในเรื่องนี้ด้วยหลังที่สังคมต่างตั้งข้อสังเกตุในโซเชียลมีเดียก่อนหน้านี้ว่าการดำเนินการกับคุณยิ่งลักษณ์กรณีจำนำข้าวนั้นจะแล้วเสร็จทันอายุความหรือไม่ ซึ่งถ้าดูแบบนี้แล้วก็น่าจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้

    ส่วนความคืบหน้าอีกส่วนหนึ่งของการพิจารณาคดีผู้กระทำความผิดในโครงการรับจำนำข้าว คือส่วนของอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ บุญทรง เตริยาภิมย์ กรณีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) เมื่อวานนี้ ทาง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลผู้ถูกกล่าวหาเพิ่มเติมทั้งบริษัทและบุคคลจากจีนจำนวน 7 ราย และของไทยซึ่งก็มีทั้งบริษัทและบุคคลอีก 8 ราย รวมเป็น 15 ราย โดยจะส่งรายงาน เอกสารและความเห็นไปยังอัยการสูงสุดเพื่อดำเนินคดีอาญากับผู้ถูกกล่าวหาต่อไป
     
    maya, หนูอ้อย และ Anduril ถูกใจ
  2. kokkai

    kokkai อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    6 พ.ย. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    8,076
    ประชาธิปไตย โครตโกง
    เผด็จการ ปราบโกง
    เลือกแบบไหนดีหว่า...:banghead:
     
  3. กีรเต้

    กีรเต้ อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    1 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    11,917
    Location:
    เชียงใหม่
    โกงไปเราได้เศษด้วย เขาชอบยังงั้น
     
  4. Octavarium

    Octavarium อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    1 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    831
    ไม่ได้เห็นเศษ ไม่ได้กลิ่นเลยด้วยซ้ำเขาก็ยังชอบครับ เพราะพรรคเขาเลือกมากับมือทำอะไรก็ไม่ผิด เพราะนั่นเท่ากับยอมรับว่าตัวเองเลือกผิด
     
  5. ปู่ยง

    ปู่ยง อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    1 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    9,820
    คนสติไม่สมประกอบ ทำอะไรไม่ผิด ศาลยกฟ้องครับ
     
    หนูอ้อย likes this.
  6. Ricebeanoil

    Ricebeanoil อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    7 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    4,482
  7. ParaDon

    ParaDon อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    2 Aug 2015
    คะแนนถูกใจ:
    3,168
    Location:
    Thai
    ประชาธิปไตยเกวียนละ15,000
    ชาวนาถูกคอตายเพี๊ยบ
     
    kokkai likes this.

Share This Page