ปปง.สอบ 21 คนไทย เอี่ยวฟอกเงินเอกสาร"ปานามา"

กระทู้ใน 'สภากาแฟ' โดย HOT BOY, 4 Apr 2016

  1. HOT BOY

    HOT BOY สมาชิกทั่วไป

    สมัคร:
    31 Jan 2015
    คะแนนถูกใจ:
    53
    เลขาธิการ ปปง.เตรียมตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ ปปง.ปานามา กรณีเอกสารของปานามาเปเปอร์ เผยข้อมูลฟอกเงินกว่า 11 ล้านฉบับ

    โดยสมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนนานาชาติ ได้เปิดเผยเอกสารปานามาเปเปอร์ ที่อ้างว่ามีข้อมูลกว่า 11 ล้านฉบับ โยงถึงนักการเมือง และผู้นำทั่วโลกกว่า 72 คน เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินและเลี่ยงภาษี โดยมีลูกค้า 21 คนในประเทศไทย และเชื่อมโยงกับบริษัท 963 บริษัทที่อาจเข้าข่ายเลี่ยงภาษี แต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นนักการเมือง หรือเอกชน แต่ในเอกสารมีการะบุถึง นายฮอสนี มูบารัค อดีตประธานาธิบดีอียิปต์, นายโมอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตผู้นำลิเบีย รวมถึงลูกชายของนายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย และเพื่อนสนิทของประธานาธิบดีปูตินแห่งรัสเซียด้วย โดยมีนักการเมืองระดับสูง 72 คน และ 12 คนอยู่ในตำแหน่งผู้นำหรืออดีตผู้นำประเทศ

    ซึ่งในเรื่องนี้ พันตำรวจเอก สีหนาท ประยูรรัตน์ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง.ระบุว่า ขณะนี้ได้รับเพียงรายงานข่าวจากสื่อเท่านั้น แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจน แต่จะได้ประสานงานไปยัง ปปง.ของประเทศปานามา ในอเมริกากลาง เพื่อสอบถามถึงข้อเท็จจริง เพราะ ปปง.มีการประสานติดตามการฟอกเงินข้ามชาติทั่วโลกกว่า 150 ประเทศ

    ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้รับทราบข้อมูลเอกสารปานามาเปเปอร์แล้ว หากพบว่า มีคนไทยเกี่ยวข้องและกระทำผิดจริง จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย เพราะรัฐบาลนี้ให้ความสำคัญกับการปราบปรามคอรัปชั่นเป็นวาระแห่งชาติ

    ที่มา: www.krobkruakao.com
     
  2. Alamos

    Alamos อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    13 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    7,052
    ก็ดี ใครทำผิดก็รับโทษกันไป
     
  3. HOT BOY

    HOT BOY สมาชิกทั่วไป

    สมัคร:
    31 Jan 2015
    คะแนนถูกใจ:
    53
    รอดูรายชื่อ รอดูจะเป็นพวก "คนดี" อยู่กี่คน
     
  4. HOT BOY

    HOT BOY สมาชิกทั่วไป

    สมัคร:
    31 Jan 2015
    คะแนนถูกใจ:
    53
    #PanamaPapers แฉระดับมหึมา บิ๊กผู้นำโลกจ้างบริษัทซ่อนธุรกรรม ก่อทุจริต-ฟอกเงิน
    Mon, 2016-04-04 23:08

    จากข้อมูลเอกสารลับที่รั่วไหล 11.5 ล้านฉบับ กับการศึกษาวิเคราะห์โดยนักข่าว 400 คนจากทั่วโลก ทำให้เกิดสิ่งที่เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน เรียกว่าเป็นการเปิดโปงทีใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ที่เรียกว่า 'ปานามา เปเปอร์ส' แฉผู้นำโลกในประเทศต่างๆ อย่างรัสเซีย ซีเรีย อียิปต์ รวมถึงดารา และเจ้าหน้าที่ 'ฟีฟ่า' ใช้ธุรกรรมนอกประเทศเพื่อทุจริต-ฟอกเงิน

    26209542926_5d918ddf93_z.jpgหน้าเว็บ https://panamapapers.icij.org/



    4 เม.ย. 2559 หนังสือพิมพ์ 'ซุดดอยต์เชอ ไซตุง' แฉเอกสารลับของบริษัทกฎหมายปานามา 'มอสแซค ฟอนเซกา' ซึ่งให้บริการการตั้งบริษัทภายนอกประเทศ (offshore companies) อย่างลับๆ ซึ่งถือเป็นการช่วยปกปิดร่องรอยการทำธุรกรรมทั่วโลกไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกรรมที่น่าเคลือบแคลงแค่ไหนก็ตาม

    ซุดดอยต์เซอ ไซตุง และสมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนนานาชาติ (The International Consortium of Investigative Journalists หรือ ICIJ) ได้รับข้อมูลแบบเข้ารหัสจากแหล่งข่าวไม่เปิดเผยตัวตนเป็นเอกสารภายในบริษัทมอสแซค ฟอนเซกา จำนวน 11.5 ล้านฉบับ มีความจุ 2.6 เทราไบต์ (2.6 ล้านล้านไบต์) ที่มีชื่อเรียกกันในสื่อต่างประเทศว่า 'ปานามา เปเปอร์ส' (Panama Papers) หรือ 'เอกสารปานามา' พวกเขาได้รับเอกสารเหล่านี้มาตั้งแต่ปีที่แล้ว (2558) มีการพิจารณาเอกสารเหล่านี้จนกระทั่งเมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2559 ก็ทำการแพร่กระจายไปสู่สื่อต่างๆ ในเครือข่ายของ ICIJ

    เอกสารดังกล่าวนี้ถือเป็นการเปิดโปงครั้งสำคัญที่เผยให้เห็นเรื่องราวของโลกที่เคยถูกปกปิดอยู่ในเงามืดมานาน มันพิสูจน์ให้เห็นว่าอุตสาหกรรมระดับโลกที่นำโดยธนาคารขนาดใหญ่, บริษัทกฎหมาย, บริษัทจัดการสินทรัพย์ คอยดูแลจัดการทรัพย์สินของเหล่าคนรวยและคนมีชื่อเสียงระดับโลกอย่างลับๆ ไม่ว่าจะเป็น นักการเมือง, เจ้าหน้าที่สหพันธ์ฟุตบอลระหว่างประเทศหรือฟีฟ่า, ดารา, นักกีฬาอาชีพ ไปจนถึงนักต้มตุ๋นและผู้ลักลอบค้ายา

    มีการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างมหาศาลนี้โดยอาศัยนักข่าว 400 คน องค์กรสื่อ 100 แห่ง จาก 80 ประเทศทั้งจากสื่ออังกฤษ, ฝรั่งเศส, อาร์เจนตินา, เยอรมนี เป็นต้น


    'ปานามา เปเปอร์ส' เปิดโปงอะไร
    ซุดดอยต์เซอ ไซตุง ระบุว่าบริษัทมอสแซค ฟอนเซกา บริษัทสัญชาติปานามาที่มีสำนักงานอยู่หลายแห่งทั่วโลกทั้งในเมืองซูริก ลอนดอน ฮ่องกง เป็นศูนย์กลางของเรื่องทั้งหมดที่ถูกนำมาแฉในครั้งนี้ มอสแซค ฟอนเซกา จะขายบริษัทนิรนามให้กับผู้ซื้อในราคาเพียง 1,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ และสามารถจ่ายเพิ่มเพื่อซื้อผู้อำนวยการปลอม และให้ช่วยซ่อนผู้ถือหุ้นของบริษัทได้ ผลที่ตามมาคือมีบริษัทนอกประเทศเกิดขึ้นโดยที่ภายนอกไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นบริษัทที่มีวัตถุประสงค์แท้จริงคืออะไรและมีโครงสร้างเจ้าของกิจการเป็นใครบ้าง

    การที่มอสแซค ฟอนเซกา ขายบริษัทแบบหลบซ่อนจำนวนนับพันบริษัททำให้ผู้ซื้อสามารถดำเนินธุรกรรมต่างๆ ได้โดยการหลีกเลี่ยงข้อบังคับจากการคว่ำบาตร รวมถึงทำให้มีการเลี่ยงภาษีและใช้เป็นการฟอกเงินได้

    เอกสารภายในของบริษัทมอสแซค ฟอนเซกา แสดงให้เห็นว่ามีผู้นำระดับชาติ 12 ราย จากนักการเมืองทั้งหมด 143 ราย รวมถึงครอบครัวและคนใกล้ชิดของบุคคลเหล่านี้ใช้บริษัทนิรนามเป็นแหล่งหลบเลี่ยงภาษี

    หนึ่งในนักการเมืองดังกล่าวคือวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียที่หลักฐานจากเอกสารต่างๆ แสดงให้เห็นว่ากิจการลับภายนอกประเทศและเงินกู้จำนวนมหาศาลรวม 2,000 ล้านดอลลาร์สามารถโยงไปสู่ตัวเขาได้ ถึงแม้ว่าเขาจะไม่มีชื่อในเอกสารต่างๆ โดยตรง แต่ข้อมูลจำนวนมากล้วนโยงไปสู่คนใกล้ชิดของเขา ทำให้กลุ่มคนวงในของปูตินรวมถึงครอบครัวของเขาประสบความร่ำรวยจากการช่วยเหลือของปูติน โดยมีเส้นทางการเงินที่อาศัยเพื่อนและนายธนาคารส่วนตัว ดำเนินการผ่านธนาคารรอสสิยาในรัสเซียไปสู่เส้นทางภายนอกประเทศก่อนจะกลับมาเข้ากระเป๋าตัวเองทางบริษัทรีสอร์ทสกี

    ผู้นำโลกคนอื่นๆ ที่ถูกแฉใน ปานามา เปเปอร์ส ได้แก่ นาวาซ ชารีฟ นายกรัฐมนตรีปากีสถาน, อะยัด อัลลาวี อดีตรักษาการนายกรัฐมนตรีและอดีตรองประธานาธิบดีอิรัก, เปโตร โปโรเชงโก ประธานาธิบดียูเครน, บาชาร์ อัล อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรีย, มุมมาร์ กัดดาฟี อดีตผู้นำลิเบีย, อะลา มูบารัค ลูกชายของอดีตประธานาธิบดีอียิปต์ ฮอสนี มูบารัค และซิกมุนดร์ ดาวิธ์ กุนน์ลอจส์น นายกรัฐมนตรีไอซ์แลนด์ รวมถึงมีกรณีเจ้าหน้าที่ฟีฟ่า 4 คนที่มีบริษัทซ่อนธุรกรรมอยู่ด้วย

    ICIJ ระบุว่าข้อมูลเอกสารลับเปิดเผยถึงธุรกรรมนอกประเทศ 214.488 แห่งที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้คนมากกว่า 200 ประเทศและอาณาเขตพื้นที่ ซึ่งทาง ICIJ จะทยอยเผยแพร่ข้อมูลเพิ่มเติมในเรื่องนี้ภายในต้นเดือน พ.ค. ที่จะถึงนี้

    อย่างไรก็ตาม เดอะการ์เดียนระบุว่าไม่ได้หมายความว่าผู้ที่เปิดบริษัทในต่างประเทศทุกคนจะเป็นคนร้าย โครงสร้างการเปิดบริษัทในต่างประเทศเป็นเรื่องถูกกฎหมายและนักธุรกิจบางส่วนเช่นในรัสเซียและยูเครนก็มักจะใช้วิธีการโอนทรัพย์สินไปนอกประเทศเพื่อป้องกันการถูกปล้นโดยอาชญากรและเพื่อหลีกเลี่ยงข้อจำกัดทางการเงิน นอกจากนี้ยังมีสาเหตุในด้านการวางแผนทรัพย์สินที่ดินหรือมรดกด้วย แต่ก็มีบางส่วนที่อาศัยช่องทางนี้ในการฟอกเงินของคนที่ทำการทุจริตและอาชญากร

    เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตคนทำงานข่าวกรองสหรัฐฯ ผู้ที่เคยเปิดโปงเรื่องการสอดแนมอินเทอร์เน็ตระบุในทวิตเตอร์ว่าการเปิดโปงข้อมูลในครั้งนี้ถือเป็นการเปิดโปงด้วยข้อมูลครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

    โดยในโซเขียลเน็ตเวิร์คยังมีการเผยแพร่การเปิดโปงในเรื่องนี้อย่างกว้างขวาง เช่นในทวิตเตอร์มีแฮชแท็ก #PanamaPapers ซึ่งมีจำนวนทวีตมากกว่า 130,000 ทวีต รวมถึงมีผู้ใช้ทวิตเตอร์บางส่วนเผยแพร่มีมล้อเลียนสถานการณ์หรือล้อเลียนผู้ที่ถูกเปิดโปงในครั้งนี้

    มอสแซค ฟอนเซกา ออกแถลงการณ์โต้ คนที่ถูกอ้างถึงหลายคนไม่ได้เป็นลูกค้าพวกเขา

    การเปิดโปงในครั้งนี้ส่งผลให้ทางบริษัทมอสแซค ฟอนเซกา ออกแถลงการณ์ตอบโต้ว่าถึงแม้พวกเขาจะไม่ขอตอบคำถามเฉพาะเรื่องเพราะจะเป็นการละเมิดนโยบายของตัวเองและละเมิดพันธะทางกฎหมายในการคุ้มครองข้อมูลของลูกค้า แต่พวกเขาก็ปฏิเสธว่าผู้คนที่ถูกระบุในเอกสารลับจำนวนมากไม่เคยเป็นลูกค้าของมอสแซค ฟอนเซกา เลย

    แถลงการณ์ของมอสแซค ฟอนเซกา ระบุอีกว่าพวกเขาให้บริการจัดตั้งหน่วยงานทางการค้าต่างๆ ซึ่งมีรูปแบบต่างกันด้วยเหตุผลด้านกฎหมาย แต่ก็ยืนยันว่าพวกเขามีความเป็นกลางด้านกฎหมายและระบบภาษีซึ่งจะไม่ทำให้นักลงทุนรายใดได้เปรียบหรือเสียเปรียบ โดยดำเนินการด้านภาษีอย่างเป็นไปตามข้อตกลงนานาชาติ พวกเขาจึงขอโต้ตอบแสดงความไม่เห็นด้วยในข้อกล่าวหาที่ว่าบริการของพวกเขาเป็นบริการที่เน้นการหนีภาษีหรือหลบเลี่ยงภาษี

    แถลงการณ์ของพวกเขาระบุอีกว่า เป็นเวลา 40 ปีมาแล้วที่ มอสแซค ฟอนเซกา เปิดสาขาในต่างประเทศโดยที่พวกเขาไม่เคยถูกกล่าวหาหรือฟ้องร้องในเรื่องที่มีส่วนพัวพันกับอาชญากรรมผิดกฎหมายมาก่อน

    อย่างไรก็ตาม มอสแซค ฟอนเซกา ก็ระบุว่าพวกเขาเสียใจที่มีการนำบริการของพวกเขาไปใช้ในทางที่ผิด และพวกเขาจะดำเนินการใดๆ ก็ตามที่ยับยั้งไม่ให้เกิดการนำบริการไปใช้ในทางที่ผิดเช่นนี้ โดยถ้าหากพวกเขาพบอะไรน่าสงสัยพวกเขาจะรายงานต่อเจ้าหน้าที่ทางการอย่างเร่งด่วน และถ้าหากเจ้าหน้าที่ทางการเสนอหลักฐานการกระทำผิดให้พวกเขารับทราบพวกเขาก็ยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับทางการ




    เรียบเรียงจาก

    About the Panama Papers, Suddeutsche Zeitung, 04-04-2016
    http://panamapapers.sueddeutsche.de/articles/56febff0a1bb8d3c3495adf4/

    What are the Panama Papers? A guide to the biggest data leak in history, The Guardian, 04-04-2016
    http://www.theguardian.com/news/2016/apr/03/what-you-need-to-know-about-the-panama-papers

    Revealed: the $2bn offshore trail that leads to Vladimir Putin, The Guardian, 04-04-2016
    http://www.theguardian.com/news/2016/apr/03/panama-papers-money-hidden-offshore

    Mossack Fonseca’s response to the Panama Papers, The Guardian, 03-04-2016
    http://www.theguardian.com/news/2016/apr/03/mossack-fonsecas-response-to-the-panama-papers

    #PanamaPapers breaks the Internet with revelations of global corruption, Mashable, 04-04-2016
    http://mashable.com/2016/04/03/panama-papers-global-investigation/#8TJ_kMHAduq3

    Giant Leak of Offshore Financial Records Exposes Global Array of Crime and Corruption, ICJI, 03-04-2016
    https://panamapapers.icij.org/20160403-panama-papers-global-overview.html

    #PanamaPapers ในทวิตเตอร์
    https://twitter.com/hashtag/PanamaPapers?src=hash

    ขอขอบคุณข้อมูลจาก
    http://prachatai.org/journal/2016/04/65063
     
    Anduril likes this.
  5. Ricebeanoil

    Ricebeanoil อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    7 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    4,482


    สมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนนานาชาติ (ICIJ) เปิดเผยเอกสารลับ ปานามาเปเปอร์ (Panama Papers) แฉข้อมูลเชื่อมโยงนักการเมืองและผู้นำโลกกว่า 72 คน เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินและเลี่ยงภาษี จำนวนนี้มีคนไทยร่วมเกี่ยวข้องด้วย

    โดยเอกสารลับทั้งหมดมีมากกว่า 11.5 ล้านฉบับ โดยเป็นของบริษัทกฎหมายในปานามา ซึ่งเนื้อหาของเอกสารแสดงให้เห็นวิธีการที่บริษัทแห่งนี้ใช้ช่วยเหลือลูกค้า เพื่อทำการฟอกเงินและซ่อนทรัพย์สินในบริษัทต่างชาติ ซึ่งมีทั้งอดีตผู้นำและ นักการเมืองของประเทศต่างๆ รวมอยู่ด้วย โดยข้อมูลที่นำมาเปิดเผยครั้งนี้สื่อยักษ์ใหญ่ในต่างประเทศอ้างว่า ได้รับมาจากพนักงานคนหนึ่งของบริษัทดังกล่าว

    ทั้งนี้นายเจอราร์ด ไรล์ ผู้อำนวยการของ ICIJ บอกว่า เอกสารที่ได้รับมามีทั้งในรูปแบบของอีเมล คลิปเสียง ไฟล์ภาพ กว่า 214,488 รายการ เกี่ยวข้องกับบุคคลและนิติบุคคล ที่มีถิ่นฐานอยู่ในประเทศและเขตปกครองมากกว่า 200 แห่ง ในจำนวนนี้มีนักการเมืองระดับสูงเกี่ยวข้อง 72 คน โดย 12 คนอยู่ในตำแหน่งผู้นำหรืออดีตผู้นำประเทศ ทั้งนี้ข้อมูลดังกล่าวยังระบุว่า บริษัทแห่งนี้มีลูกค้าที่เป็นคนไทยด้วย 21 คน ซึ่งเชื่อมโยงกับบริษัทต่างมากกว่า 963 บริษัท แต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นนักการเมืองหรือเอกชน และยังไม่เปิดให้สาธารณะเข้าค้นหาได้

    ล่าสุด พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบข้อมูลกรณีสมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนนานาชาติ เปิดเผยเอกสารปานามาเปเปอร์ และเชื่อมโยงกับคนไทย 21 คน ในการฟอกเงินและเลี่ยงภาษี ว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ป.ป.ง. คงจะมีการตรวจสอบเรื่องนี้อยู่แล้ว โดยไม่ต้องรอให้นายกรัฐมนตรีสั่งการ ซึ่งเชื่อว่า สมาคมนี้จะทยอยเปิดเผยข้อมูลออกมาเรื่อยๆ ดังนั้น หากพบว่า มีคนไทยเกี่ยวข้องและกระทำผิดจริง จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย เพราะรัฐบาลนี้ให้ความสำคัญกับการปราบปรามคอรัปชั่นเป็นวาระแห่งชาติ และเชื่อว่าหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการตรวจสอบและติดตามเรื่องนี้อย่างจริงจัง



    เลขาธิการ ปปง.เตรียมตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ ปปง.ปานามา กรณีเอกสารของปานามาเปเปอร์ เผยข้อมูลฟอกเงินกว่า 11 ล้านฉบับ

    โดยสมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนนานาชาติ ได้เปิดเผยเอกสารปานามาเปเปอร์ ที่อ้างว่ามีข้อมูลกว่า 11 ล้านฉบับ โยงถึงนักการเมือง และผู้นำทั่วโลกกว่า 72 คน เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินและเลี่ยงภาษี โดยมีลูกค้า 21 คนในประเทศไทย และเชื่อมโยงกับบริษัท 963 บริษัทที่อาจเข้าข่ายเลี่ยงภาษี แต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นนักการเมือง หรือเอกชน แต่ในเอกสารมีการะบุถึง นายฮอสนี มูบารัค อดีตประธานาธิบดีอียิปต์, นายโมอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตผู้นำลิเบีย รวมถึงลูกชายของนายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย และเพื่อนสนิทของประธานาธิบดีปูตินแห่งรัสเซียด้วย โดยมีนักการเมืองระดับสูง 72 คน และ 12 คนอยู่ในตำแหน่งผู้นำหรืออดีตผู้นำประเทศ

    ซึ่งในเรื่องนี้ พันตำรวจเอก สีหนาท ประยูรรัตน์ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง.ระบุว่า ขณะนี้ได้รับเพียงรายงานข่าวจากสื่อเท่านั้น แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจน แต่จะได้ประสานงานไปยัง ปปง.ของประเทศปานามา ในอเมริกากลาง เพื่อสอบถามถึงข้อเท็จจริง เพราะ ปปง.มีการประสานติดตามการฟอกเงินข้ามชาติทั่วโลกกว่า 150 ประเทศ

    ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้รับทราบข้อมูลเอกสารปานามาเปเปอร์แล้ว หากพบว่า มีคนไทยเกี่ยวข้องและกระทำผิดจริง จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย เพราะรัฐบาลนี้ให้ความสำคัญกับการปราบปรามคอรัปชั่นเป็นวาระแห่งชาติ
     
    Last edited: 5 Apr 2016
    อู๋ คาลบี้, Alamos, Anduril และอีก 1 คน ถูกใจ.
  6. redfrog53

    redfrog53 อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    12 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    12,466
    มีคัยบ้าง อย่าลืมตามนะ HG.
    กลัวจิงๆ กลัวเงิบจังเบย
     
    Last edited: 5 Apr 2016
    หนูอ้อย, Alamos และ ปู่ยง ถูกใจ
  7. HOT BOY

    HOT BOY สมาชิกทั่วไป

    สมัคร:
    31 Jan 2015
    คะแนนถูกใจ:
    53
    ลิงค์ รายชื่อ ประเทศไทย ในเอกสารลับ Panama Papers ที่เปิดโปงการเลี่ยงภาษี-ฟอกเงินของนักการเมือง-เศรษฐีทั่วโลก


    26209542926_5d918ddf93_z.jpg


    Screen%2BShot.png


    http://offshoreleaks.icij.org/search?country=TH&q&ppl=on&ent=on&adr=on


    ใครเป็นใครดูเอาเองครับ

    Cr รายชื่อจากเอกสารลับ: Pannika Wanich @pannikawanich
    https://panamapapers.icij.org/20160403-panama-papers-global…
    http://offshoreleaks.icij.org/search…

    ที่มา FB

    11156334_938090109584177_7792518118809376849_n.jpg
    Shavaritth Unyotha


    12928425_1054585461267974_3767020604042152564_n.jpg

    12928219_1054585464601307_8782201583428740996_n.jpg

    ooo


    Screen%2BShot3.png


    ที่นี่ Thai PBS : ปานามา เปเปอร์ส แฉเอกสารลับเปิดโปงผู้นำ กว่า 50 ประเทศ เลี่ยงภาษี (4 เม.ย. 59)




    ThaiPBS

    Published on Apr 4, 2016

    http://thaienews.blogspot.com/2016/04/panama-papers.html
     
    Alamos, อาวุโสโอเค และ Anduril ถูกใจ
  8. ชายน้ำ

    ชายน้ำ อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    9 Feb 2015
    คะแนนถูกใจ:
    7,081
    เข้าใจว่ามีชื่อในรายชื่อของPanama Papers ยังชี้ไม่ได้ว่ากระทำผิด

    จาก Excel file ที่เป็นรายชื่อลูกค้า Sort ออกมามีแหล่งที่อยู่จากประเทศไทย244คน นามสกุลดังๆรวยๆเพียบเลย นั่งดูจนตาลาย

    นอกจากชื่อที่มีการกล่าวถึงขั้นต้นแล้ว ยังมีคุณหญิงกระบังลม และรมต.หญิงป้ายแดงสมัยปูกี้ด้วย

    ต้องนั่งดูต่อ
     
  9. อาวุโสโอเค

    อาวุโสโอเค อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    1 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    8,527
    หลายรายชื่อผมว่ามีโครงข่ายอีก เจ้าตัวคงอยู่เบื้องหลังเพราะมีกรณีปูตินไม่มีชื่อ แต่มีชื่อบุคคลสำคัญ

    รายล้อมติดโผอยู่ ยังไม่อยากเอ่ยชื่อแม้ว แต่ผมว่ามีกลิ่นตุ ๆ นะ
     
    apollo, Anduril และ ชายน้ำ ถูกใจ
  10. นอกคอก

    นอกคอก อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    12 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    5,396
    เต็มที่ ใครผิดเอาเข้าคุกให้หมด แต่จะมีปัญญา??? แค่ไปอยู่เมืองนอกก็จบ
     
  11. ชายน้ำ

    ชายน้ำ อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    9 Feb 2015
    คะแนนถูกใจ:
    7,081
    5555 ผมน่ะ ข้ามไปที่ตัว "T" ก่อนเลย ผิดหวังนิดๆที่ไม่เจอแต่ก็หาต่อ อย่างน้อยก็เจอคุณนายกระบังลม

    มีชื่อคุ้นๆอยู่หลายชื่อเหลือเกินครับ

    เจอชื่อเพื่อนคนนึงด้วย เดี๋ยวต้องโทรฯไปถามมันหน่อย มันเคยยืมตังค์เราแต่ทำไมถึงมีเงินไปฝากในปานามาเข้าได้
     
    apollo, ปู่ยง, maya และอีก 2 คน ถูกใจ
  12. HiddenMan

    HiddenMan อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    1 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    11,779
  13. redfrog53

    redfrog53 อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    12 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    12,466


    ทำไม เจ้ฯแกไม่บอกว่า อาซ้อ กะ พี่ชาย ก้อมีขื่อ ค้นไป อาจมีชื่ออาเฮี้ยด้วย แต่ต้องค้นที่ชื่อประเทศอื่นนะ
     
    ต้นหอม, ปู่ยง และ JSN ถูกใจ
  14. redfrog53

    redfrog53 อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    12 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    12,466
    คุ้นๆนะ ซอยนี้นะ เหมือนว่าเคยไปนะ ปากซอยมีบ้านอาเตี้ยปล่าว?
     
    JSN likes this.
  15. Anduril

    Anduril อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    4 Jun 2015
    คะแนนถูกใจ:
    5,268
    เห็นว่า ไม่มีรายชื่อของนักการเมืองอเมริกา ตุรกีเลย น่าแปลกดีนะครับ
    สื่ออเมริกาก็เอาประเด็น ผู้ถูกพาดพิงจากจีนรัสเซีย มาเล่น โยงไปที่ผู้นำประเทศ
    ฝีมือใคร ?
     
  16. 5555

    5555 อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    18 พ.ย. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    3,450
    คงไม่มีชื่อไอ้แม้ว ชัวร์
     
  17. redfrog53

    redfrog53 อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    12 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    12,466
    ต้องดูที่ประเทศมอนเตรฯ
     
  18. JSN

    JSN อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    12 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    9,746
    เล่นโดนเมียนายตัวเองซะแล้ว ไปพกความมั่นใจใหนจากไหนหว่า
     
    Last edited: 5 Apr 2016
    Apichai, หนูอ้อย, apollo และอีก 3 คน ถูกใจ
  19. นิจนิรันดร์

    นิจนิรันดร์ อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    12 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    3,472
    ดูๆแล้ว จะเหมือนกระทู้ ทายาทกระทิงแดงหรือเปล่า กะว่าจะโพสด่าฝ่ายตรงข้าม พอเช็คข้อมูลลึกเข้าไป ไหงมันกลับมาเข้าฝ่ายตัวเอง
     
  20. Anduril

    Anduril อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    4 Jun 2015
    คะแนนถูกใจ:
    5,268
    ข้อมูลอีกด้านบอกว่า ICIJ ได้รับทุนสนับสนุนการดำเนินงานจากมูลนิธิของอเมริกาและตะวันตก (โดย จอรจ์ โซรอส ? )
    เป็นไปได้ไหม ? ที่การเปิดโปงครั้งนี้ เจตนา ดิสเครดิต ผู้นำจีน รัสเซีย และอีกหลายๆประเทศ
     
  21. redfrog53

    redfrog53 อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    12 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    12,466
    เป็นไปได้ทุกอย่าง แต่ในแห มีรัยบ้าง ก้อเปิดโปงได้ดีระดับหนึ่ง แต่คนปล่อยก้อโดนย้อนแน่ อย่างน้อย คัยอยากคบ
     
    JSN likes this.
  22. Anduril

    Anduril อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    4 Jun 2015
    คะแนนถูกใจ:
    5,268
    "สำนักงาน ปปง. มีการประสานงานและบูรณาการข้อมูลกับเครือข่ายการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินข้ามชาติทั่วโลกกว่า 150 ประเทศ หากประเทศใดพบข้อมูลการฟอกเงินของกลุ่มบุคคลใดเข้าข่ายฟอกเงิน จะมีการส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องมายังประเทศที่เกี่ยวข้องกับบุคคลนั้นๆ หรือรายงานข้อมูลให้รับทราบทั้งนี้สำนักงาน ปปง. จะแถลงข่าวความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าวในวันที่ 8 เมษายน เวลา 10.30 น. ที่ห้องประชุมชั้น 12 สำนักงาน ปปง."
    http://www.thaipost.net/?q=ปปงนัด8เมยคลี่ปมปานามาเปเปอร์ปูดคนไทยฟอกเงิน
    ..................................................................

    ถือว่าไวมากนะครับ สำหรับการแก้ไขข้อข้องใจปัญหาที่เกี่ยวของกับประเทศชาติ
     
  23. comma

    comma อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    28 พ.ย. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    1,142
    ถ้าเป็นชื่อของฝ่ายเสื้อแดงก็ข้ามไป ถ้าเป็นชื่อของฝ่ายต้านแม้วก็เอามาด่า สมเป็นพวกเสื้อแดงจริง ๆ
     
  24. Ricebeanoil

    Ricebeanoil อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    7 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    4,482


    5 เม.ย. | ข่าว 12.00 น. สำนักงานป้องและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. เตรียมแถลง ความคืบหน้า กรณีเอกสารต่างประเทศเผยข้อมูล บุคคล ในประเทศ อาจจะมีการนำข้อมูลไปปรึกษาบริษัทต่างประเทศ ในการบริหารจัดการเงิน ในวันที่ 8 เมษายนนี้



    5 เม.ย. | ข่าว 14.00 น. สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ตรวจสอบข้อเท็จจริงเอกสารลับ ปานามาเปเปอร์ส โดยนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ระบุแม้ยังไม่เชื่อข้อมูลทั้งหมด แต่พร้อมทำหน้าที่ตรวจสอบให้เกิดความชัดเจน



    ปปง.เตรียมสอบข้อเท็จจริง 21 คนไทยเอี่ยวปานามาเปเปอร์ ก่อนแถลง 8 เม.ย.นี้
    2016/04/05 1:14 PM

    กรุงเทพฯ 5 เม.ย.-ปปง.เตรียมตรวจสอบข้อเท็จจริงปานามาเปเปอร์ กรณีเผยแพร่ข้อมูลบุคคลสำคัญทั่วโลกเลี่ยงภาษี ฟอกเงิน ซึ่งรวมถึงประเทศไทย ให้ชัดเจนก่อนแถลงรายละเอียดในวันศุกร์ที่ 8 เมษายนนี้

    พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ ที่ปรึกษาสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. ในฐานะรักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง. กล่าวถึงกรณีเอกสารของปานามาเปเปอร์ ระบุข้อมูลการหลบเลี่ยงภาษีและฟอกเงินของบุคคลทั่วโลก รวมถึงอาจมี 21 คนไทยเข้าไปเกี่ยวข้องว่า ขณะนี้ ปปง.ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน ซึ่งเบื้องต้นจะประสานขอข้อมูล ปปง.ต่างประเทศ ที่มีสมาชิกทั่วโลก และจะทำหนังสือไปยัง ปปง.ปานามา ให้ตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวทั้งหมด ก่อนแถลงรายละเอียดในวันที่ 8 เมษายนนี้

    ด้าน พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ ระบุต้องประสานข้อมูลร่วมกันจากทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางขั้นตอนดำเนินการต่อไป.-สำนักข่าวไทย

    http://www.tnamcot.com/content/440315



    ปปง.และหน่วยงานด้านความมั่นคงของไทย พร้อมตรวจสอบข้อมูล ของ "ปานามาเปเปอร์" ที่ออกมาแฉว่ามีคนไทย 21 ราย ฟอกเงิน และหลีกเลี่ยงภาษี เพราะอาจจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงประเทศด้วย

    พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ ที่ปรึกษา ปปง. พูดถึงกรณี "ปานามาเปเปอร์" บริษัทกฎหมายจากปานา ออกมาแฉว่ามีนักธุรกิจ นักการเมือง และศิลปินเพื่อชีวิตของไทย เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินว่า ได้ประสานไปยังสำนักงาน ปปง.ประเทศที่เกี่ยวข้อง เพื่อสอบถามข้อมูลโดยละเอีย และเป็นทางการ ปกติหากประเทศใด พบข้อมูลการฟอกเงินของกลุ่มบุคคลใดเข้าข่าย จะส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องมายังประเทศที่เกี่ยวข้องกับบุคคลนั้น หรือรายงานข้อมูลให้รับทราบ ว่าเป็นกลุ่มหรือบุคคลใดบ้าง

    พ.ต.อ. สีหนาท บอกว่า ปปง.จะประสานงานและ บูรณาการข้อมูลกับเครือข่ายการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินข้ามชาติทั่วโลกกว่า 150 ประเทศ สำนักงาน ปปง.จะแถลงข่าวความคืบหน้าเรื่องนี้ในวันที่ 8 เม.ย. เวลา 10.30 น. ที่ห้องประชุมชั้น 12 สำนักงาน ปปง.

    ด้านเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.พล.อ.ทวีป เนตรนิยม บอกว่า เป็นหน้าที่ของ ปปง.เชื่อว่าจะมีการส่งข้อมูลมายัง สมช.แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานมา เพราะข่าวเพิ่งออกมา ในแง่ความมั่นคงนั้นต้องเกี่ยวพันแน่นอน ต้องตรวจสอบว่าที่มีข่าวว่าคนไทยเกี่ยวข้อง 21 คนนั้น ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เป็นใครบ้าง เข้าไปเกี่ยวข้องในลักษณะอย่างไร มีความเกี่ยวข้องและเกี่ยวโยงกับการเงินในไทยอย่างไรบ้าง จึงต้องตรวจสอบให้ชัดเจน เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญ เกี่ยวข้องโดยตรงกับสถานะการเงินของประเทศ

    ขณะที่ อ.ปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง บอกว่า ต้องให้ ปปง.เป็นผู้ชี้แจง เพราะดูแลโดยตรง และต้องใช้เวลาเทียบเคียงข้อมูล การมีรายงานเหล่านี้ออกมาเป็นระยะๆ ทำให้หน่วยงานไทยต้องตื่นตัว ประสานทำงานร่วมกัน ส่วนจะมีผลกระทบต่อความมั่นคงของไทยหรือไม่ต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง

    อ.ปณิธาน บอกว่า การปรับปรุงแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวกับการเงินมีการแก้ไขอยู่ตลอด รวมถึงการจัดข้อมูลระบบด้านความมั่นคงให้เป็นระบบเดียวกัน ซึ่งขณะนี้ พล.อ.ประวิตร ดำเนินการอยู่ โดยจัดฐานข้อมูลให้เกิดการบูรณาการร่วมกัน เพื่อให้เข้าถึงแหล่งข้อมูลได้ง่าย และเพื่อให้การต่อต้านการทำผิดกฎหมายทำได้ง่ายขึ้น



    เปิดสาขาสำนักงานกฎหมายข้ามชาติในไทย "มอสสัค ฟอนเซคา" พบเข้ามาทำธุรกิจตั้งแต่ปี 2543 มีคนไทย 2 ถือหุ้นใหญ่ ร่วมกับนักลงทุนเกาะบริติสเวอร์จิน ปี 2557 ผลประกอบการขาดทุน

    เนชั่นทีวี ตรวจสอบข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าพบว่า สาขาของมอสสัค ฟอนเซคา ในประเทศไทย จดทะเบียนในชื่อ บริษัท มอสสัค ฟอนเซคา แอนด์ โค.(ไทยแลนด์) จำกัด เข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2543 ทุนจดทะเบียน 2 ล้านบาท ที่ตั้ง 990 อาคารอับดุลราฮิม เพลส ชั้น 31 ห้อง 3104 ถนนพระราม 4 แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร

    วัตถุประสงค์การประกอบธุรกิจที่แจ้งต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้าคือ บริการให้คำปรึกษาทางธุรกิจและการจัดการ มีนายสตีเฟ่น เอ็ดเวิร์ด แว็กเนอร์ เป็นกรรมการบริษัทบริษัทนี้มีผู้ถือหุ้นเป็นคนไทย 2 คน มูลค่าการลงทุน 1 ล้าน 2 หมื่นบาท คิดเป็น 51% ของเงินลงทุน ส่วนอีก 49% เป็นการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติ สัญชาติ หมู่เกาะเวอร์จิน อังกฤษ เงินลงทุน 980,000.บาท

    ปี 2557 บริษัท มอสสัค ฟอนเซคา แอนด์ โค.(ไทยแลนด์) มีรายได้รวม 3 ล้าน 4 แสนบาท รายจ่ายรวม 3 ล้าน 5 แสนบาท ขาดทุนสุทธิ 125,947.74 บาท

    เอกสารลับทางการเงินที่ถูกเรียกว่า "ปานามา เปเปอร์ส" จำนวน 11 ล้านฉบับ ที่รั่วออกมาจากบริษัทกฎหมาย "มอสแซก ฟอนเซกา" ของปานามา ได้เผยแหล่งซุกซ่อนเงินของนักการเมืองราว 140 คน ในจำนวนนี้มีผู้นำโลกในปัจจุบันและอดีตรวม 12 คนที่ใช้บริษัทช่วยเลี่ยงภาษีและอำพรางความมั่งคั่ง นอกจากนี้ ยังมีคนดังในวงการบันเทิง วงการฟุตบอล อย่างเฉินหลง และลีโอเนล เมสซี มีชื่้อติดอยู่ด้วย รวมไปถึง 21 คนไทย มาดูกันว่า วิธีฟอกเงินและเลี่ยงภาษีนั้น มีขั้นตอนอย่างไร

    1. ตั้งบริษัทบังหน้าตั้งบริษัท
    เหมือนกับกิจการที่ถูกกฎหมายทั่วไปแต่ไม่ได้ดำเนินการผลิตค้าขายจริง นอกจากคอยบริหารเงินที่มีอยู่ โดยใช้ชื่อนอมินีแทน

    2. อาศัยศูนย์กลางการเงินนอกประเทศ
    เพื่อการหลบเลี่ยงการตรวจสอบ เช่น หมู่เกาะบริติช เวอร์จิน มาเก๊า บาฮามาส์ หรือปานามา โดยนิยมถือครองและจัดการทรัพย์สินในรูปของหุ้นหรือตราสารหนี้ชนิดไม่ระบุชื่อผู้ถือ (Bearer bonds)

    3. การฟอกเงิน
    มีการส่งเงินเหล่านี้ไปให้ศูนย์กลางการเงินนอกประเทศ โดยจะมีการเปลี่ยนเงินให้อยู่ในรูปของตราสารหนี้ชนิดไม่ระบุชื่อผู้ถือ และนำเข้าบัญชีลับหรือให้บริษัทซึ่งจดทะเบียนบังหน้า

    4. หลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตร
    โดยนำทรัพย์สินไปเก็บไว้ในบัญชีลับหรือบริษัทที่ตั้งบังหน้า และใช้บริการบริหารทรัพย์สินเป็นการลับจากศูนย์กลางการเงินนอกประเทศ
     
    Last edited: 6 Apr 2016
  25. redfrog53

    redfrog53 อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    12 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    12,466
    มีชื่อ
    Frank Shinatra
    สัญชาติ มอนเตรฯ หรือเปล่า!!!!
     
  26. Ricebeanoil

    Ricebeanoil อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    7 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    4,482


    นายกรัฐมนตรีสั่งกระทรวงยุติธรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบข้อมูลปานามาเปเปอร์ หลังระบุมีคนไทย 21 คน เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินและเลี่ยงภาษี

    พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ระบุว่าข้อมูลที่ปานามาเปเปอร์ นำมาเปิดเผย เป็นข้อมูลที่ไม่เป็นทางการ แต่หากเป็นข้อเท็จจริงก็ดี เพราะจะเป็นการชี้เป้าให้กับรัฐบาล เพื่อจะได้ดำเนินคดี ซึ่งข้อมูลที่เปิดเผยมา ไม่ใช่เป็นข้อมูลระหว่างรัฐกับรัฐ หรือหน่วยงานกับหน่วยงาน จึงต้องมีการตรวจสอบอย่างรอบคอบก่อน

    ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรม มอบหมายให้สำนักงานการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ป.ป.ง.เข้าไปตรวจสอบแล้ว แต่โดยส่วนตัวไม่อยากให้เปิดเผยรายชื่อ เพราะเป็นเรื่องส่วนบุคคล และอาจเป็นการลงทุนระหว่างประเทศก็ได้

    สอดคล้องกับกระทรวงการต่างประเทศ ที่ระบุว่า ขณะนี้ยังเป็นเพียงข่าว ยังไม่มีความชัดเจนว่าเกี่ยวโยงกับใคร อะไรยังไง ดังนั้นในที่ประชุม ครม.ยังไม่มีการพูดคุยกันถึงเรื่องดังกล่าว

    อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้น สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เร่งประสานงานแหล่งที่มาปานามาเปเปอร์ พร้อมเตรียมแถลงความคืบหน้าในวันศุกร์ที่ 8 เมษายนนี้



    หลายภาคส่วนตื่นตัวกับข่าวปานามาเปเปอร์ โดยเฉพาะ ป.ป.ง.ได้ประสานกับทางการปานามา เพื่อขอตรวจสอบข้อมูล คนไทย 21 คน ที่ปรากฏชื่ออยู่ในข่ายฟอกเงิน และเลี่ยงภาษี เตรียมแถลงรายละเอียด 8 เมษายนนี้

    จนถึงขณะนี้แม้ว่าสมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนนานาชาติ ยังไม่เปิดเผยรายชื่อผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อสาธารณะ รวมถึงที่อ้างว่ามีคนไทย 21 คน รวมอยู่ด้วยนั้น วิเคราะห์กันว่าน่าจะเป็นนักธุรกิจเอกชน เพราะไม่ปรากฏชื่อเจ้าหน้าที่รัฐ และนักการเมืองของไทยแต่อย่างใด และ ที่แชร์กันในโซเชียลมีเดียว่า มีคนไทย 780 คนเกี่ยวข้องนั้น พบว่าเป็นข้อมูลเก่า ในเอกสารออฟชอร์ลีคส์ ตั้งแต่ปี 2556 ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับปานามาเปเปอร์

    อย่างไรก็ตาม สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) เริ่มลงมือตรวจสอบกับเครือข่ายปราบปรามการฟอกเงินข้ามชาติใน 150 ประเทศ เพื่อยืนยันความถูกต้องของข้อมูล และ แหล่งที่มาแล้ว โดยพันตำรวจเอก สีหนาท ประยูรรัตน์ รักษาการเลขาธิการ ป.ป.ง.จะแถลงรายละเอียด หลังกลับจากเมียนมาในวันที่ 8 เมษายนนี้

    เช่นเดียวกับสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ที่ประสานกรมสรรพากร ขอตรวจสอบข้อมูลการจัดเก็บภาษีของคนไทย 21 คน ที่มีชื่ออยู่ในเอกสารปานามาเปเปอร์ ย้อนหลัง 5 ปี รวมถึง องค์กรการเงินระหว่างประเทศ ให้ช่วยตรวจสอบเส้นทางการเงินที่โอนผ่านธนาคารไทย เพื่อนำข้อมูลเข้าหารือกับ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ประธานศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติต่อไป

    สำหรับกระบวนการฟอกเงินที่ผิดกฎหมาย มีหลากหลายรูปแบบ เช่น การตั้งบริษัทในชื่อคนสนิท การตั้งบริษัทลูกในดินแดนปลอดภาษี เช่น ปานามา หมู่เกาะเคย์แมน และ หมู่เกาะเวอร์จิน เพื่อทำธุรกรรมทางการเงิน อย่างบริษัทของไทยบางแห่ง ไปตั้งบริษัทลูกในปานามา ซึ่งมีข้อตกลงปลอดภาษีกับสหรัฐฯ จากนั้นบริษัทแม่ก็ขายสินค้าในราคาต้นทุนให้บริษัทลูก แล้วบริษัทลูกส่งไปขายต่อในสหรัฐฯ โดยไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า กำไรก็จะอยู่ที่บริษัทลูกในปานามา ซึ่งไม่ต้องเสียภาษี



    กรณี Panama Papers นอกจากสร้างแรงสะเทือนให้กับทั่วโลกแล้ว ยังส่งผลกระทบมายังไทยด้วยเช่นกัน หลังจากปรากฏรายชื่อ 21 คนไทยที่เข้าไปเกี่ยวข้อง เรื่องนี้หน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจสอบ จะเดินหน้าอย่างไร สอบถามเรื่องนี้กับ นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)

    นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ระบุว่า กรณีปรากฏชื่อคนไทย 21 คนที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินและเลี่ยงภาษี จาก Panama Papers สตง.จะประสานไปยังกรมสรรพากร เพื่อให้ตรวจสอบการเสียภาษีของคนไทยทั้ง 21 คน เพื่อดูว่ารายได้ที่มีนั้นสอดรับกับการเสียภาษีย้อนหลังในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาหรือไม่

    นอกจากนี้ สตง. ยังจะประสานไปยังหน่วยงานรัฐที่มีอำนาจตรวจสอบ เช่นสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. และธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อตรวจสอบเส้นทางการเงินด้วยเช่นกัน

    ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา บอกว่า ถึงแม้ยังไม่ได้ลงไปดูรายละเอียดในเรื่องนี้ แต่เชื่อว่า สังคมไม่ควรมองไปในแง่ร้ายเสียทั้งหมด เพราะเป็นไปได้ว่าผู้ที่มีรายชื่อในบัญชี อาจนำเงินลงทุน และเรื่องนี้ต้องใช้เวลาตรวจสอบเสียก่อน



    หลัง ปานามา เปเปอร์ ออกมาแฉว่ามีคนไทย 21 ราย ฟอกเงิน และหลีกเลี่ยงภาษี ซึ่งก็มีรายชื่อบางส่วนที่เป็นนักธุรกิจของไทยรวมอยู่ด้วย เช่นเดียวกับ ปปง.และหน่วยงานด้านความมั่นคงของไทย ก็พร้อมที่จะมีการตรวจสอบข้อมูล ของ "ปานามาเปเปอร์" เพราะอาจจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงประเทศไทยในด้านภาคเอกชน จะมีมุมมองต่อกรณีดังกล่าวอย่างไร จะสอบถามจากคุณอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทย



    โดยนายบรรยง พงษ์พานิช ประธานคณะกรรมการบริหาร ธนาคารเกียรตินาคิน และคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ หรือซุปเปอร์บอร์ด โพสต์ในเฟซบุ๊คของตนเอง บอกรู้สึกงงมากที่มีชื่ออยู่ใน Panama Leak ทั้งที่ไม่เคยรู้จัก ไม่เคยติดต่อ ไม่เคยใช้บริการใดๆจาก Mossack Fonseca และเพิ่งรู้จักชื่อวันนี้ และไม่เคยมีนิติกรรมใดๆในปานามา พร้อมระบุจะติดตามหาข้อเท็จจริงมาเปิดเผยต่อไป

    ก่อนหน้านี้ พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีรับทราบเรื่องที่มีคนไทยปรากฎอยู่ในรายชื่อดังกล่าว ซึ่งเป็นเรื่องที่ ปปง. กระทรวงยุติธรรม ดีเอสไอ และ สตง.ต้องตรวจสอบและติดตามอย่างจริงจัง โดยไม่ต้องรอนายกรัฐมนตรีสั่งการ หากพบว่ามีคนไทยเกี่ยวข้องและกระทำผิดจริง จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย เพราะรัฐบาลให้ความสำคัญกับการปราบปรามคอร์รัปชัน และการปราบปรามการฟอกเงิน เป็นวาระแห่งชาติ
     
  27. Solid Snake

    Solid Snake อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    26 Dec 2014
    คะแนนถูกใจ:
    2,225
    หย่ากับผัวแล้วทำไมยังใช้นามสกุลผัวอีกหว่า
     
    ปู่ยง likes this.
  28. redfrog53

    redfrog53 อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    12 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    12,466
    หย่า ตามกฏหมายไทยบังคับใช้
     
  29. ปู่ยง

    ปู่ยง อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    1 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    9,820
    ฝรั่งมันไม้เชื่อว่าหย่าจริงน่ะ
     
  30. ปู่ยง

    ปู่ยง อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    1 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    9,820
    นายกฯไอซ์แลนด์ลาออกแล้ว เซ่นพิษข่าวฉาว 'เอกสารปานามา'
    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายซิกมุนตูร์ กุนลอคสัน นายกรัฐมนตรีแห่งประเทศไอซ์แลนด์
    ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว หลังจากถูกแฉในเอกสารลับ 'เอกสารปานามา' (Panama Papers)
    ว่าซุกซ่อนทรัพย์สินของครอบครัวจำนวนหลายล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในบริษัทต่างชาติ
    http://www.thairath.co.th/content/601830
     
    Anduril likes this.
  31. Anduril

    Anduril อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    4 Jun 2015
    คะแนนถูกใจ:
    5,268
    จะว่าไปแล้ว การออกมาเปิดเผยข้อมูล ของ ICIJ ไม่ใช่ครั้งแรก

    นักข่าวสืบสวนนานาชาติเปิดข้อมูล“บริษัทลับ”บนเกาะสวรรค์1 แสนราย-เศรษฐีไทยอื้อ
    http://www.isranews.org/investigati...ัทลับ”บนเกาะสวรรค์1-แสนราย-เศรษฐีไทยอื้อ.html
    เขียนวันที่
    วันอาทิตย์ ที่ 16 มิถุนายน 2556 เวลา 06:30 น.
    ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เครือข่ายผู้สื่อข่าวสืบสวนนานาชาติ (The International Consortium of Investigtive Journalists: ICIJ) ตั้งอยู่ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกาประกาศเปิดข้อมูลการถือครองบริษัทนอกอาณาเขต (offshore company) ครั้งใหญ่ ผ่านทางเว็บเพจ offshoreleaks.icij.org

    ข้อมูลดังกล่าวมาจากฐานข้อมูลของบริษัทให้บริการจัดตั้งบริษัทนอกอาญาเขตรายใหญ่สองบริษัท คือบริษัทพอร์ตคูลิส ทรัสต์เน็ต (Portculis TrustNet) ตั้งอยู่ที่สิงคโปร์ กับบริษัทคอมมอนเวลธ์ ทรัสต์ ลิมิดเต็ท (Commonwealth Trust Limited) ตั้งอยู่ที่เกาะบริติช เวอร์จิ้น ข้อมูลดังกล่าว ประกอบไปด้วยชื่อผู้ใช้บริการบริษัทนอกอาณาเขต, ทรัสต์ และบัญชีธนาคารแบบปิดลับกว่า 100,000 ชื่อ รวมทั้งรายชื่อผู้เกี่ยวข้องจากทุกประเทศทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย โดยบริษัทนอกอาณาเขตเหล่านี้ตั้งอยู่พื้นที่พิเศษต่างๆรวมทั้งหมู่กาะ บริติช เวอร์จิ้น, หมู่เกาะ เคแมน, หมู่เกาะคุก และประเทศสิงคโปร์ เป็นต้น

    ในกรณีของประเทศไทยซึ่งมีบุคคลและบริษัทรวมแล้วว่า 600 รายในฐานข้อมูล ผู้อ่านสามารถค้นรายชื่อทั้งหมดได้ในเว็บเพจoffshoreleaks.icij.org เช่นกัน
    ..........................................................................
    อ่านประกอบ :

    พบ 600 คนไทย-บิ๊กธุรกิจ-นักการเมืองตั้งบริษัทลับบนเกาะบริติชเวอร์จิ้น-เคย์แมน

    “นลินี-น้องชาย”ตั้งบริษัทบนเกาะบริติชเวอร์จิ้น-นายพล“แองโกลา”หุ้นส่วน

    ไร้ร่องรอยเงินลงทุน“เกาะบริติช เวอร์จิ้น” ในบัญชีฯ“นลินี ทวีสิน”

    ลูกหลาน “เผด็จการ-มหาเศรษฐี” อาเซียนซุกบริษัทลับนับร้อยบนเกาะสวรรค์

    นักข่าวสืบสวนนานาชาติเปิดข้อมูล“บริษัทลับ”บนเกาะสวรรค์1 แสนราย-เศรษฐีไทยอื้อ

    'ICIJ' เผยเอกสาร 'ปานามาลีก'!เจ้าสัวไทยติดโผตั้งบ.ลับเกาะบริติชเวอร์จิ้น
     
  32. นิจนิรันดร์

    นิจนิรันดร์ อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    12 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    3,472
    แหล่งอ้างอิงน่าเชื่อถือมากๆเลยครับ
    ว่าแต่ที่มา คือ twitter ของ พรรณิการ์ วานิช
    เลยไปตามดูว่าหล่อนเป็นใคร ก็เลยไปเจอ
    http://www.voicetv.co.th/blog/pannika-wanich/
    เขียนบล็อคและเป็นผู้ วิเคราะห์ข่าวและเล่าข่าว ของว้ายทีวีด้วยนะเออ
     
    por likes this.
  33. Apichai

    Apichai อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    13 Dec 2014
    คะแนนถูกใจ:
    1,042
    เชื่อว่า เรื่องนี้ ไม่น่าจะกระทบ ถึง ท่านนายกฯ ทักษิณ และ ครอบครัว
    เพราะ เรื่อง ชั่ว ๆ มากกว่า นี้ ก็ทำมาแล้ว
    เรื่องนี้ เป็น เรื่อง เล็ก ๆ
     
    ปู่ยง และ ฟักแม้ว ถูกใจ.
  34. นิจนิรันดร์

    นิจนิรันดร์ อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    12 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    3,472
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในรายการรายการ Divas Cafe ประจำวันที่ 8 มกราคม 2557 ซึ่งมีผู้ดำเนินรายการ 3 คน ได้แก่ ′ช่อ-พรรณิการ์ วานิช′ , ′แขก-คำผกา หรือ ลักขณา ปันวิชัย′ และ ′นนทกานติ รังสิพราหมณกุล′ ได้กล่าวถึงประเด็นร้อน เกี่ยวกับ เอก-Ake Auttagorn

    จัดรายการกับ คำผกา ด้วยจ้า
    _MG_9181re.jpg
     
    Anduril likes this.
  35. Anduril

    Anduril อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    4 Jun 2015
    คะแนนถูกใจ:
    5,268
    มีการแปลบทความสารพันคำถามจาก ปานามา เปเปอร์ ลองอ่านกันดูครับว่า หายข้องใจไหม ?
    หยิบเอามาบางส่วนครับ

    6) เรื่องมีชื่อคนไทย 21 ราย ในปานามาเปเปอร์สใช่หรือไม่ใช่: ไม่ใช่ ตามแผนผังข้อมูลสาขา มอสแซค ฟอนเซก้า ทั่วโลกของ ICIJ ระบุว่า สำนักงานในประเทศไทยมี “ลูกค้า” จำนวน 21 ราย คำว่าลูกค้าอาจเป็นบุคคล หรือนิติบุคคล และไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ถือสัญชาติไทย หรือมีที่อยู่ในประเทศไทย อาจเป็นอังกฤษ จีน หรือเวียดนามก็ได้ ในขณะเดียวกัน ลูกค้าที่เป็นคนไทยอาจไม่ใช้บริการมอสแซค ฟอนเซก้า ในประเทศไทย แต่อาจใช้ที่อื่น เช่นที่บริติชเวอร์จิน เป็นต้น

    7) อ้าว.. แล้วชื่อคนไทยผู้ถือครองบริษัทนอกอาณาเขตที่ส่งกันไปมาตามเฟซบุ๊คหรือไลน์ มาจากไหน: ชื่อเหล่านี้บางชื่ออาจมาจากฐานข้อมูล offshore leaks ของ ICIJ ซึ่งเป็นข้อมูลจากการรายงานข่าวเก่าเมื่อกว่าสองปีที่ผ่านมา ที่เปิดให้สาธารณะเข้าค้นได้ แล้วสับสนกับ ปานามา เปเปอร์ส ที่ยังไม่มีการตีพิมพ์ชื่อใดๆในฐานข้อมูล ดังนั้น เมื่อไปถามเจ้าของชื่อเหล่านั้นว่ามีอะไรเกี่ยวข้องกับ ปานามา เปเปอร์ส หรือเปล่า แน่นอนคำตอบที่ได้คือไม่มี เพราะไม่มีจริงๆ ถ้าคนถามไม่เปลี่ยนคำถามใหม่ว่า “ท่านมี.. หรือเคยมีบริษัทนอกอาณาเขตหรือไม่”
    http://www.isranews.org/isranews-article/item/46079-panama-papers_1153175.html
    ..........................................................................

    อ่านโดยรวมๆแล้ว การมีรายชื่อปรากฎใน ปานามา เปเปอร์นี้ ไม่จำเป็นว่าจะทำผิดกฎหมาย แต่ก็น่าสงสัยเจตนาที่เผยแพร่ และสื่อมวลชนที่หยิบนำมาเล่นต่อ โดยเลือกประเด็น บุคคลที่ต้องการโจมตีมากกว่า
     
  36. Ricebeanoil

    Ricebeanoil อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    7 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    4,482




    8 เม.ย.| ข่าว 12.00 น. รักษาราชการเลขาธิการ ปปง.ยืนยันยังไม่พบความผิดปกติกรณีมีรายชื่อคนไทยใน ปานามา เปเปอร์ส แต่ได้ประสานกับสำนักงานใหญ่ไอซีไอเจ วอชิงตันดีซี เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมแล้ว



    ปปง.แถลงปานามาเปเปอร์สพบคนไทย 16 รายชื่อ-ยังไม่พบความผิด
    2016/04/08 11:39 AM

    ปปง. 8 เม.ย.- ปปง.พบ 16 รายชื่อคนไทยจาก 21 รายชื่อปานามาเปเปอร์ส แต่ยังชี้ชัดไม่ได้ว่ามีความผิด ลุยตรวจเชิงลึกตามมูลฐานฟอกเงิน

    พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ ที่ปรึกษาประจำสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน แถลงกรณีเครือข่ายผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนนานาชาติ (International Consortional Consortium Of InvestigativeJournalists : ICIJ ) ร่วมกับหนังสือพิมพ์ Suddeutsche Zeitung ของประเทศเยอรมนี เปิดเผยข้อมูลที่ได้มาจากบริษัท Mossack Fonseca (มอสแซค ฟอนเซกา) ในประเทศปานามา หรือ “ปานามาเปเปอร์ส” พบว่ามีผู้นำประเทศในปัจจุบัน 12 ประเทศ นักการเมืองกว่า 200 คน ธนาคารใหญ่กว่า 350 แห่ง และมีรายชื่อคนไทย 21 คน เกี่ยวข้องนั้น

    ปปง.ได้ตรวจสอบและประสานงานไปยังแหล่งที่มาของข้อมูล เบื้องต้นพบรายชื่อคนไทยจริงๆ 16 รายชื่อ จากทั้งหมดที่เป็นข่าว 21 รายชื่อ พร้อมยอมรับเป็นรายชื่อที่มีข่าวออกมาทางสื่อต่างๆ มีทั้งนักการเมือง นักธุรกิจสำคัญๆ ของไทย แต่ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าทั้งหมดมีความผิดอะไร เนื่องจากยังไม่ตรวจสอบเรื่องความผิด ซึ่ง ปปง.ต้องตรวจสอบเชิงลึกในเรื่องธุรกรรมต่อไป ตามมูลฐานฟอกเงิน

    ส่วนการตรวจสอบฐานข้อมูลของ ICIJ พบว่ามีรายชื่อบุคคลและนิติบุคคลรวมจำนวน 780 รายชื่อ แบ่งเป็นรายชื่อบุคคลไทย 411 รายชื่อ บุคคลต่างชาติ 262 รายชื่อ นิติบุคคล 46 บริษัท และรายชื่อซ้ำ 61 รายชื่อ ซึ่งบุคคลและนิติบุคคลดังกล่าวอาจเป็นนักลงทุนที่สนใจลงทุนในต่างประเทศเนื่องจากมีผลกำไรมากกว่าการลงทุนในประเทศไทยก็เป็นไปได้ ซึ่ง ปปง.จะยังไม่เปิดเผยรายชื่อที่ชัดเจน เนื่องจากเป็นเพียงการตรวจสอบเบื้องต้น

    อย่างไรก็ตาม การทำงานของสำนักงาน ปปง.นั้นเป็นการดำเนินการเชิงลับ จึงไม่สามารถชี้แจงได้ว่าอยู่ระหว่างตรวจสอบบุคคลใด ซึ่งหากมีความชัดเจนสำนักงาน ปปง.จะดำเนินการสืบสวนสอบสวน ตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เพื่อรวบรวบข้อมูลหลักฐานเสนอคณะกรรมการธุรกรรมเพื่อนำไปสู่การยึด หรืออายัดหรือทรัพย์สินของผู้กระทำความผิดและผู้เกี่ยวข้องสัมพันธ์ ตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินต่อไป.-สำนักข่าวไทย

    http://www.tnamcot.com/content/442488



    ป.ป.ง. - 8 เม.ย. 2559 - ปปง.ไทยประสาน ICIJ-ปปง.ปานามา ยืนยันข้อมูลคนไทยลูกค้า มอสแซคฟอนเซกา ไม่พบชื่อนักการเมืองปัจจุบัน มีแต่นักการเมืองในอดีตยังไม่ฟันธงฟอกเงิน อาจแค่มาตรการบริหารทรัพย์สินเพื่อเสียภาษีน้อยที่สุด ทำกันทั่วโลก ไม่ผิดกฎหมายแต่อาจผิดจรรยาบรรณ ส่วนเหตุที่ไม่พบชื่อชาวอเมริกันเพราะกฎหมายภาษีเข้มงวด ขณะที่สรรพากรไทยก็ตั้งรับด้วยการหักภาษี 15% จากทุกยอดเงินโอน
     
    Last edited: 9 Apr 2016
    Anduril likes this.
  37. Strangerman

    Strangerman อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    25 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    885
    แปลกๆ เนอะ

    จะมีชื่อใครก็ตรวจสอบกันไป ผิดจริง ก็จัดซะ ไม่เห็นจะต้องดิ้นเลย "พวกคนดีสักกี่คน"

    จะดีจะชั่ว ตรวจสอบพบว่ากระทำผิดก็รับโทษกันไปก็เท่านั้น

    แล้วคนที่มีรายชื่อก็ยังไม่ใช่คนกระทำผิดจนกว่าจะตรวจสอบแล้วเสร็จ

    เอกสารจากไหนก็ไม่ทราบ ยังไม่ได้ตรวจสอบอะไรเลยแต่ควายก็ยังจะเอามาเล่น เหอๆ
     
  38. Tad

    Tad อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    16 พ.ย. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    1,773
    เห็นด้วยครับ ความผิดไม่มีเหลืองมีแดง ใครทำผิดต้องถูกลงโทษ
     
  39. redfrog53

    redfrog53 อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    12 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    12,466
    มีชื่อก้อออกมาชี้แจง มีตามลิสต์ หรือชื่อติดกลุ่ม อย่างไร ก้อว่ากันไป
    พอเจอไฮเตอร์ สึลอกไม่ลอก ก้อรู้ละ สีย้อมไหนมีคุณภาพ
     
  40. Ricebeanoil

    Ricebeanoil อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    7 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    4,482


    พลตำรวจเอก วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. กล่าวว่าได้ให้นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการ ป.ป.ช. ประสานเพื่อนำข้อมูลจาก ป.ป.ง.มาตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของ 16คนไทยที่มีรายชื่อปรากฏในเอกสารลับ ปานามา เปเปอร์ส เพื่อพิจารณาความชัดเจนของข้อมูล ซึ่งตามขั้นตอน ปปง. จะส่งข้อมูลทั้งหมดมายังป.ป.ช.ตามขั้นตอนอยู่แล้ว ซึ่งนายสรรเสริญจะได้ไปดูข้อมูลเหล่านั้นว่ารายชื่อที่เป็นนักการเมืองและมีหน้าที่ยื่น แสดงรายการบัญชีทรัพย์สินหนี้สินนั้น เป็นไปตามกฎหมายของทางป.ป.ช.หรือไม่ และต้องตรวจสอบด้วยว่า มีการฝากเงินจริงตามที่เป็นข่าวหรือไม่

    พลตำรวจเอก วัชรพล กล่าวอีกว่าเห็นรายอดีตนักการเมืองที่เกี่ยวข้องแล้วแต่ไม่เป็นทางการ ต้องให้ทางเลขา ป.ป.ช.ตรวจสอบความชัดเจนก่อน ซึ่งตอนนี้ต้องรอดูความชัดเจนจากทางป.ป.ง. ถ้ารายชื่อถึงมือก็ต้องตรวจสอบอยู่แล้ว

    ขณะเดียวกันก็ให้ ป.ป.ง. ตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ละเอียดก่อนว่าข้อเท็จจริงแล้วผู้มีรายชื่อได้ฝากเงินในธนาคารหรือในสถาบันการเงินในต่างประเทศจริงหรือไม่ซึ่งหาก ป.ป.ง.ส่งข้อมูลรายชื่อมาให้แล้วต้องตรวจสอบในเชิงลึกว่าบุคคลตามรายชื่อนั้น เป็น นักการเมืองที่ได้ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช.ได้ยื่นเรื่องเงินฝากในธนาคารในต่างประเทศหรือไม่ หรือมีการยื่นเป็นเงินลงทุนหรือไม่ ทั้งนี้หากพบว่าบุคคลดังกล่าวไม่ได้แจ้งไว้ในรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ถือว่าเข้าข่ายจงใจไม่ยื่นหรือไม่นั้นก็ต้องมาดำเนินการไต่สวนให้ชัดเจน ซึ่งตามกระบวนการและกฎหมายของป.ป.ช. ต้องทำงานละเอียด ชัดเจน รอบคอบ เนื่องจากยังมีเวลาตามกรอบของกฎหมาย
     
  41. ปู่ยง

    ปู่ยง อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    1 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    9,820
    ว่ากันว่า ในอเมริกา มีการตั้งบริษัทฟอกเงิน
    แบบเดียวกับ Monssack Fonseca รองรับเอาไว้หลายที่
    ไม่ว่าจะเป็น เนวาดา เซาท์ ดาโกต้า ไวโอมิง เดลาแวร์ ฯลฯ
    นัยว่ากะจะให้เป็น สวรรค์ของผู้เลี่ยงภาษี แห่งใหม่น่ะแหละ

    ก็ไม่มีไรมาก เมกากระเป๋ากลวงมันกะเอาทุกทาง
    หวังดูด เงินสกปรก จากที่อื่น ย้ายมาไว้ในอเมริกา ซะ
    จึงได้ออกข่าวเอกสารลับรั่ว เพื่อที่จะให้ผู้ต้องการหลบเลี่ยงภาษี
    หันมาหาสวรรค์แห่งการเลี่ยงภาษีที่ใหญ่กว่า และปลอยภัยกว่า
    (เพราะ CIA จะไม่ไปขุดคุ้ย แน่ๆ)
     
    นอกคอก likes this.

Share This Page