บูรณาการแบบไทยๆ... กทม.เล็งทุบ'บีทีเอส'สถานีตากสิน

กระทู้ใน 'สภากาแฟ' โดย Words of the Buddha, 16 ต.ค. 2014

  1. Words of the Buddha

    Words of the Buddha อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    1 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    1,860
    โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

    [​IMG]

    กทม.เล็งทุบ "บีทีเอส" สถานีตากสิน เปิดใช้รางคู่บนสะพาน เร่งหารือแผนก่อนชง "สุขุมพันธุ์"


    นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กทม. กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีกทม.มีแผนที่จะขยายรางรถไฟฟ้าบีทีเอสสะพานตากสินเป็นรางคู่ ว่า ภายหลังที่กทม.ได้เสนอต่อกรมทางหลวงชนบท(ทช.) ขอใช้พื้นที่สะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินทำรางคู่และจะขยายขอบสะพานให้แทน เพื่อจะได้ไม่ต้องทุบสถานีตากสินนั้น ล่าสุดทช.ได้เสนอ 4 แนวทาง ได้แก่ 1.ทุบสะพานและขยายขอบสะพานด้านข้าง ซึ่งจะต้องมีการเพิ่มตอม่อสะพานขึ้นมาใหม่เพื่อความแข็งแรงของสะพาน 2.หากไม่ต้องการทุบขอบสะพานจะต้องย้ายสถานีไปอยู่ตรงบริเวณกลางสะพานที่มีพื้นที่กว้างกว่าบริเวณตีนสะพานที่สถานีอยู่เดิม ซึ่งทางวิศวกรรมอาจสามารถทำได้แต่ติดปัญหาที่ว่าอาจต้องมีการปิดการเดินรถไปยังฝั่งธนบุรีเป็นระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 7 เดือนแน่นอน ก็จะทำให้ประชาชนเดือดร้อนอย่างมาก 3.ทุบสถานีตากสินแล้วทำทางเลื่อนตามแผนเดิม และ 4.คงสภาพเช่นเดิมไว้โดยไม่ต้องดำเนินการใดๆทั้งสิ้น แต่ก็จะกระทบกับการเดินรถที่ต้องหยุดรอสับหลีกต่อไปในอนาคต

    นายทวีศักดิ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ สจส.ได้นำข้อเสนอทั้ง 4 แนวทางไปศึกษาอย่างละเอียดแล้วเพื่อเลือกแนวทางที่ดีที่สุด เบื้องต้นเห็นว่าแนวทางทางที่ 1 และแนวทางที่ 2 เป็นไปได้ยาก เพราะการก่อสร้างตอม่อหรือย้ายสถานีไปอยู่ตรงบริเวณกลางสะพานไม่ใช่เรื่องง่าย ส่วนแนวทางที่ 4 หากคงสภาพเช่นเดิมไว้ อนาคตเมื่อระบบขนส่งมวลชนเสร็จแล้วทั้งระบบจะทำให้อัตราการเดินทางของผู้โดยสารมีปริมาณเพิ่มขึ้น ซึ่งประชาชนจะได้รับผลกระทบจากระบบขนส่งมวลชนอย่างแน่นอน ดังนั้นในแนวทางที่ 3 สจส.ไปหารือกับรองผู้ว่าฯกทม.โดยเร็วอีกครั้ง ก่อนเสนอผู้ว่าฯกทม. รับทราบต่อไป

    ด้านนายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่าทางเลือกที่ดีที่สุดคือการยกเลิกสถานีสะพานตากสินและสร้างทางเลื่อนอัตโนมัติให้ประชาชนใช้บริการที่สถานีสุรศักดิ์แทน ซึ่งการสร้างทางเลื่อนอัตโนมัติ จะใช้เวลา 9 เดือน ส่วนการรื้อตัวสถานีจะใช้เวลา 6 เดือน แต่อาจกระทบกับความเคยชินของประชาชนที่เคยใช้บริการที่สถานีดังกล่าวรวมถึงอาจกระทบกับผู้ประกอบการที่อยู่บริเวณใกล้เคียงที่เคยได้รับประโยชน์จากการมีสถานีสะพานตากสิน โดยเบื้องต้นกทม.จะทำทางเดินสกายวอล์ก ระหว่างสถานีสุรศักดิ์ถึงสถานีตากสินระยะทาง 700 เมตรก่อน โดยได้มอบหมายให้บริษัทกรุงเทพธนาคมเป็นผู้ดำเนินการคาดว่าจะสามารถหาผู้รับจ้างและก่อสร้างได้ ภายในสิ้นปี 2557

    "ในเร็วๆนี้จะหารือกับสจส.ก่อน ซึ่งหากผลสรุปว่าจะต้องทุบสถานีสะพานตากสินก็จะปรับเปลี่ยนทางเดินดังกล่าวเป็นทางเลื่อนอัตโนมัติเพื่อความสะดวกสบายของผู้ใช้บริการแต่หากไม่ต้องทุบสถานีสะพานตากสินแล้วทางเดินดังกล่าวก็จะเป็นสกายวอล์คให้ประชาชนใช้ได้เช่นกัน"นายอมร กล่าว

    http://www.bangkokbiznews.com/home/...016/611603/กทม.เล็งทุบบีทีเอสสถานีตากสิน.html

    o_O ตอนสร้าง... มันไม่มีแผนอันใดรองรับเหตุการณ์อนาคตหรือไง? หรือสร้างไว้ก่อน เอาใจคะแนนเสียงจะได้ไม่ตก เดี๋ยวเหียกมาแย่งเหียก... แล้วไปตายเอาดาบหน้า... อย่างมากก็ทุบ... ไม่ใช่เงินโคตรพ่อโคตรแม่กรู... แม่ม... ไม่อยากจะด่า...
     
  2. annykun

    annykun อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    13 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    1,591
    แรกเริ่มใครสร้างไว้ล่ะ? สถานีนี้ก่อนมีส่วนต่อขยายน่ะ
     
    Words of the Buddha และ กีรเต้ ถูกใจ.
  3. กีรเต้

    กีรเต้ อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    1 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    11,917
    Location:
    เชียงใหม่
  4. Words of the Buddha

    Words of the Buddha อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    1 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    1,860
    :( ไม่มีพวกใจดีมาช่วยเก๊ามั่งบุย... เฮ้อออออ
     
  5. HiddenMan

    HiddenMan อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    1 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    11,779
    :cool: เดิมทีน่าจะเป็นสถานีชั่วคราวอยู่แล้วครับ...
     
  6. puggi

    puggi อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    1 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    616
    ใช่ครับ แต่เริ่มเดิมที สถานีนี้ เป็นสถานีชั่วคราวครับ แต่พอยังไม่ได้สร้างข้ามไปฝั่งตากสินก็ทำเป็นสถานีปลายทางชั่วคราว แต่ตอนนี้ ติดที่ว่า คนแถว ถนนตก เจริญกรุง บางรัก และพวกท่องเที่ยวต้องการเพราะว่าสะดวก ต่อพวกเค้า แต่สำหรับผมควรทุบครับ เพราะว่ามันเป็นคอขวดจริงๆ ทำให้ทำเวลาไม่ได้เท่าไหร่ คนละแวกนั้นต้องเสียสละไปขึ้นที่ สุรศักดิ์เถอะครับ เพื่อคนฝั่งธนอีกเยอะจะได้ประโยชน์กว่า
     
    HiddenMan และ กีรเต้ ถูกใจ.
  7. กีรเต้

    กีรเต้ อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    1 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    11,917
    Location:
    เชียงใหม่
    ตรงนั้นมี 2 สถานี คือ สุรศักดิ์ กับ วงเวียนใหญ่ใช่ไหม ถ้าจำไม่ผิด เพราะฉะนั้น สองสถานีก็เป็นตัวเลือกได้เพราะความห่างจาก ตากสินน่าจะใกล้เคียงกัน
     
  8. มนุษย์ตูดแดง

    มนุษย์ตูดแดง อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    7 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    648
    อันนี้เป็นความห่วยของผู้ว่าจากพรรคแมงสาป เลยครับ
    หมักหมมมาตั้งนานแล้ว เพิ่งจะตื่นขึ้นมารับรู้ (แต่ก็ยังดีที่ไม่รอจนทั้งระบบเสร็จแล้วค่อยนึกออก)
    จริงๆมันควรจะเริ่มคิดเริ่มแก้ตั้งแต่เริ่มวางระบบทางฝั่งธนแล้ว ด้วยซ้ำไม่รู้ว่าคิดอะไรกันอยู่
     
    กีรเต้ likes this.
  9. เผด็จการที่รัก

    เผด็จการที่รัก อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    1 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    9,076
    แล้วควรจะทำยังไงดีฮะ กับปัญหานี้:p
     
  10. Bayonet

    Bayonet อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    12 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    2,804
    เนื่องจากสถานีอยู่ระหว่างกลางของสะพานตากสินสาทร ทำให้ไม่สามารถจะขยายไปซ้ายหรือขวาได้แล้ว ยกเว้นจะทุบทิ้งแล้วสร้างใหม่เป็น 2 ชั้นเหมือนสถานีสยาม

    ที่จริงสถานีนี้ไม่เพียงแต่รองรับคนจากถนนตก บางรัก สาทรใต้ ยังรองรับคนที่ขึ้นจากเรือข้ามฝาก เรือด่วนเจ้าพระยา ทั้งขามาและขากลับ ปริมาณผู้ใช้บริการสูงมากในแต่ละวัน เสียดายแทนผู้ที่ใช้สัญจรทุกวันเหมือนกันนะ
     
  11. Alkene

    Alkene สมาชิกทั่วไป

    สมัคร:
    12 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    183
    ตามแผนเดิมไม่มีสถานีนี้ และก็ไม่ควรมีครับ เพราะสร้างคร่อมสะพานซึ่งเป็นเอาไว้วางรางคู่ไปกลับ แต่ว่าตอนนั้นส่วนต่อขยายไปฝั่งธนยังไม่มีเลยทำเป็นที่กลับทิศทางรถไฟฟ้า แลัวเอาสถานีขนาดเล็กมากๆ มาวางไว้ตรงนั้น ตอนนี้สร้างส่วนต่อขยายเสร็จแล้วก็ต้องเอาออกเพื่อวางรางรถไฟฟ้าครับ ไม่งั้นเวลาขบวนรถจาก2 ฝั่งจะข้ามพร้อมกันก็ทำไม่ได้ เสียเวลาสับหลีกราง สถานีเล็กๆ อย่างนั้นคงไม่เรียกว่าทุบละมั้งครับ ยกออกก็ได้แล้ว มันแค่เอามาวางบนส่วนที่เป็นรางแค่นั้นเอง
    หลังจากยกเลิกสถานีไปแล้วเขาจะทำเป็นสกายวอร์คแบบเลื่อนอัตโนมัติไปสถานีสุรศักดิ์ครับ ประมาณ 600 เมตรเอง
     
  12. มนุษย์ตูดแดง

    มนุษย์ตูดแดง อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    7 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    648
    ที่ผมชี้ไปในเรปก่อนผมหมายถึงว่า ไม่ต้องใช้ความคิดเยอะก็น่าจะเข้าใจว่า ยิ่งระบบเชื่อมต่อเป็นสายยาวมากขึ้นๆ คนได้รับผลกระทบก็มากขึ้นๆ ซึ่งไม่ต้องคิดเยอะก็น่าจะเข้าใจได้ ก็เลยไม่ทราบว่าผู้ว่าจากพรรคดังกล่าวไปทำอะไรอยู่ถึงเพิ่งจะสะดุ้งว่าควรจะรีบปรับปรุง
    ทางแก้ผมว่าก็คงไม่พ้นจากที่มาเสนอๆกันไปแล้วเท่าไหร่ แต่คิดว่าถ้าเป็นไปได้ก็ไม่ควรยกเลิกสถานีนั้น
    แต่ถ้ามีปัญหาในการจัดการ ก็อาจจะทำให้เป็นสถานีที่เล็กมากๆ ไม่มีออฟฟิศในตัวสถานี มีแต่ตั๋วตู้อัตโนมัติกับทางเข้าออกแล้วก็จุดรอรถไฟฟ้า นี่ไม่รู้ว่าจะเป็นไปได้หรือเปล่านะครับ
     
  13. Words of the Buddha

    Words of the Buddha อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    1 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    1,860
    :rolleyes: เรื่องของเรื่องตามความเห็นกระพ๊ม... แผนพัฒนาประเทศชาติ มันควรจะเป็นไปตามการขยายตัวของชุมชน การเจริญเติบโตของสังคม และเศรษฐกิจ ซึ่งสากลโลกที่อ้างว่าเค้าเป็นผู้เจริญแล้ว แล้วไปดมตูดตามเค้ากันมาเค้าทำกันอย่างไรขอรับ?... เค้าวางแผนล่วงหน้า เตรียมการกันอย่างน้อยๆเป็นสิบ-ยี่สิบปี... บ้านเราโดยหลักการก็เป็นเช่นนั้น...

    ... แต่สุดท้ายที่ทุกวันนี้มันไปแบบไหนเล่าขอรับ... มันโตแบบตามแผนที่ผู้บริหารบ้านเมืองคาดการณ์ หรือมันลามแบบมะเร็งไปทั่วแผ่นดิน... ด้วยความโลภ หวังลาภ ยศ สรรเสริญของคนเหียกๆแค่ไม่กี่ตัว... ถนนสร้างกันโครมๆ อ้างเพื่อรองรับความเจริญ ทำแม่มเป็นคันเขื่อนไปทั่วประเทศ แล้วพอน้ำมาก็ท่วมซ้ำซาก แก้ปัญหาด้วยการหาแดกกับงบฉุกเฉินกันทั้งปี เป็นภัยพิบัติซ้ำซาก... นั่นเจริญแล้วหรือ?

    ... นี่ก็เช่นกัน... ตอนนั้นถ้าจำไม่ผิดก็กดดันกันทั้งสองฝ่าย... หวังแย่งชิงผลงานกัน ใครไม่ทำก็หมาคาบไปแดก... แต่เคยคิดถึงความเป็นจริงที่ทุกท่านกล่าวมาในที่นี้บ้างมั้ย... ทำไปแล้วต้องทุบ... ตกลงทำไปทำเหียกอันใด? ทำไมไม่วางแผนทำระยะยาวแบบบูรณาการที่แม่มชอบเห่ากันนักเล่าขอรับ... หรือเพราะแค่ไม่ใช่เงินโคตรพ่องโคตรแม่มมัน...
     
  14. มนุษย์ตูดแดง

    มนุษย์ตูดแดง อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    7 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    648
    ส่วนของสถานีสะพานตากสิน นี่ถ้าจะมองให้แฟร์หน่อย มันเป็นสถานีเริ่มต้น ซึ่ง ณ ตอนนั้นสถานีไม่จำเป็นต้องทำให้ใหญ่ เพราะเป็นแค่สถานีปลายทางที่ไว้กลับรถให้ไปทางสยามแทนเท่านั้น
    การสร้างสถานีตรงจุดนั้นซึ่งอยู่เหนือแม่น้ำมันก็มีค่าใช้จ่ายสูง ยิ่งถ้าไปสร้างติดๆกับตัวสะพานตากสินยิ่งแล้วใหญ่
    พอจะสร้างก็คงได้ประเมินตัวเลขกันไว้ระดับนึง ซึ่งผมก็ไม่เคยเห็นหรอกว่าค่าก่อสร้างมันเท่าไหร่ ประเมินผู้โดยสารแล้วเป็นยังไง แต่ตอนนั้นก็ยังไม่รู้จำนวนคนที่จะใช้ในระบบด้วย ถ้าทำออกมาแล้วแพงมากๆไม่คุ้มทุน หรือ ทำมาแล้วร้างพอๆกับ แอร์พอร์ตเรลลิ้งค์คนก็ด่าอีก
    พอมีปัจจัยที่คำนวณไม่ได้มากๆ เค้าจะเพลย์เซฟด้วยการลดไซส์จุดที่ไม่น่าจะก่อให้เกิดปัญหา(ในเวลานั้น) ก็ฟังดูมีเหตุผลนะผมว่า
    แต่ที่ควรจะลงมือทำลงมือแก้น่ะมันควรจะเริ่มทำตั้งแต่คิดว่าจะทำส่วนต่อขยายแล้ว นี่เล่นล่อรอให้ผู้โดยสารพีค จนมีปัญหาแล้วนี่มันเหมือนไม่ได้ดูแลเลยน่าด่ามากกว่า
     
    Words of the Buddha likes this.
  15. Bayonet

    Bayonet อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    12 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    2,804
    ถ้าแบบนี้ ก็ ok ครับ ถือว่ามีแผนรองรับสำหรับผู้ที่ใช้บริการสถานีสะพานตากสินเดิมไว้อยู่แล้ว เพราะชาวต่างชาติที่ผมเห็นใช้บริการสถานีนี้ หลายคนมีกระเป๋า สัมภาระ บางทีก็มีรถเข็นเด็ก ซึ่งเค้าพักแถว แชงกรีล่า หรือแถวบางรัก สาทรใต้ แม้ว่าสถานีสุรศักดิ์จะห่างไป 600 เมตร แต่การแบกของจูงลูกเดินไปก็ลำบากนะ ครั้นจะเรียกใช้บริการรถแท็กซี่ ก็รู้ ๆ ว่ามันเป็นยังไง ระยะทางแค่นี้บางทีมันเรียก 100 บาท ไม่กดมิเตอร์ด้วยซ้ำ

    พวกที่ข้ามเรือมาจากฝั่งคลองสาน และขึ้นจากเรือด่วนเจ้าพระยา ก็จะได้ใช้บริการสกายวอร์คอันนี้ด้วย
     

Share This Page