บทความที่น่าคิด โดย "ผักกาดหอม" - "ไทยโพสต์"

กระทู้ใน 'สภากาแฟ' โดย กีรเต้, 9 Jul 2015

  1. กีรเต้

    กีรเต้ อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    1 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    11,917
    Location:
    เชียงใหม่
    Anduril likes this.
  2. Kop16

    Kop16 อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    5 พ.ย. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    2,461
    ยาว มาก
     
  3. Anduril

    Anduril อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    4 Jun 2015
    คะแนนถูกใจ:
    5,268
    ก๊อปตามลิ้งค์มาลง ไม่รู้ว่าใช่แบบที่ต้องการหรือเปล่าครับ :)

    มองคนผ่านงานเขียน ดร.วิรไท เขียนบทความชื่อ "กำลังเกิดอะไรขึ้นกับ เศรษฐกิจไทย?" ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๕๘ เอาไว้ดังนี้ครับ

    "....ผมเชื่อว่าระบบเศรษฐกิจไทยกำลังเผชิญกับปัญหาเชิงโครงสร้างหลายจุด ถ้าจะเปรียบกับร่างกายคน เศรษฐกิจไทยเวลานี้เหมือนกับคนอ้วนที่เคยปล่อยเนื้อปล่อยตัวกินตามใจปากมานาน มีอาการทั้งโรคเบาหวาน ความดัน หัวใจ กล้ามเนื้ออ่อนแรง ข้อเข่าเริ่มเสื่อม กระดูกหลายชิ้นเริ่มทรุด ทางเดียวที่จะทำให้กลับมาแข็งแรงได้อย่างแท้จริง คือต้องปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต ลดการกินตามใจปาก หันมาออกกำลังกายรีดไขมัน สร้างกล้ามเนื้อ รวมทั้งยอมเจ็บผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าและชิ้นกระดูกที่เป็นปัญหา

    ใครก็ตามที่โดนหมอวินิจฉัยโรคแบบนี้ย่อมทำใจยาก การเลิกกินตามใจปากและหันมาออกกำลังกายทำให้เกิดผลข้างเคียงหลายอย่าง ทั้งหน้ามืด อ่อนแรง หงุดหงิด จนหลายคนควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้ คนไข้ที่ใจอ่อนมักหันกลับไปใช้ชีวิตเหมือนเดิม และหวังว่าจะเจอหมอคนใหม่ที่ชอบเอาใจ วินิจฉัยโรคว่าไม่ได้เป็นอะไรรุนแรง ทุกคนรู้ดีว่าคนไข้ที่หลอกตัวเอง มีแต่จะสะสมโรคร้ายมากขึ้น เสี่ยงที่จะหัวใจวาย หรือเส้นเลือดในสมองแตกได้แบบฉับพลัน ถ้าเราปล่อยให้สุขภาพเสื่อมลงถึงจุดนั้นแล้ว การรักษาให้กลับมาปกติใหม่จะยากขึ้น และต้นทุนค่ารักษาพยาบาลก็จะสูงขึ้นมาก (จนอาจจะทำให้คนไข้และญาติพี่น้องหมดเนื้อหมดตัว)

    สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เศรษฐกิจไทยเหมือนกับคนอ้วนที่เคยกินตามใจปากจนเกินพอดี เป็นเพราะนโยบายภาครัฐในอดีตหลายเรื่องที่สร้างรายได้เทียมให้แก่ประชาชน ส่งเสริมให้คนนำเงินในอนาคตมาใช้ล่วงหน้า และสร้างวัฒนธรรมรอรัฐอุปถัมภ์ หมอที่ชอบเอาใจคนไข้มักเร่งให้คนไข้ดูดี ด้วยการเร่งการบริโภคและการลงทุน เพื่อทำให้เศรษฐกิจขยายตัวเร็วในช่วงสั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นโครงการรถคันแรก (ที่หลายคนกู้เงินซื้อรถเพื่อรักษาสิทธิ์เอาภาษีคืนจากรัฐบาล) โครงการรับจำนำข้าวในราคาที่สูงเกินจริง (ที่สร้างผลขาดทุนกว่าครึ่งล้านล้านบาท สร้างหนี้สาธารณะ และทำให้เกษตรกรถูกหลอกว่าจะมีรายได้ดีต่อเนื่อง จนใช้จ่ายจนเกินตัว) การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาททั่วประเทศ (ทำให้แรงงานเชื่อว่าจะมีรายได้สูงขึ้นเรื่อยๆ แต่กลับทำให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็กไปไม่รอด และราคาสินค้ากระโดดขึ้นเร็ว ) และการขึ้นเงินเดือนข้าราชการแบบก้าวกระโดดโดยไม่เพิ่มประสิทธิภาพ (ได้สร้างข้อจำกัดทางงบประมาณ โดยเฉพาะงบลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของประเทศ) ทั้งนี้ยังไม่รวมโครงการขยายสินเชื่อของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ และโครงการเร่งลงทุนผ่านรัฐวิสาหกิจที่ไม่คุ้มค่าอีกหลายสิบโครงการ

    เมื่อนโยบายเหล่านี้เริ่มอ่อนฤทธิ์ และร่างกายเริ่มแสดงอาการที่แท้จริง จึงพบสัญญาณหลายอย่างว่าการกินเกินพอดีที่ผ่านมาได้ทำให้โครงสร้างของเศรษฐกิจไทยอ่อนแอลงมาก ตัวบ่งชี้โรคร้ายหลายตัวกระโดดขึ้นเกินค่ามาตรฐานมาก ไม่ว่าจะเป็นสัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อรายได้ประชาชาติ สัดส่วนรายจ่ายประจำของรัฐบาล อัตราหนี้เสียของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ผลขาดทุนของรัฐวิสาหกิจหลายแห่ง หนี้สาธารณะของรัฐบาล ตลอดจนการคอร์รัปชันในหลายรูปแบบ ที่เป็นพยาธิคอยสูบเลือดจากทุกอวัยวะของระบบเศรษฐกิจไทย นอกจากนี้ เรากำลังเผชิญกับปัญหากล้ามเนื้ออ่อนแรง ข้อเข่าเสื่อม และกระดูกทรุดอีกมากมาย จากการอ่อนประสิทธิภาพของระบบราชการ การด้อยคุณภาพของระบบการศึกษาไทย ความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจไทยที่ถดถอยลง โดยเฉพาะการส่งออก การขาดแคลนแรงงานอาชีวะและแรงงานมีฝีมือ รวมไปถึงความแตกแยกในสังคมที่ส่วนหนึ่งเกิดจากระบบเศรษฐกิจที่มีความเหลื่อมล้ำสูง คนมือยาวสาวได้สาวเอา การที่เราเพลินกับการกินตามใจปาก ไม่รักษาสุขภาพ และขาดวินัย ได้สร้างปัญหาให้กับเราแล้วในวันนี้ และจะเป็นปัญหาที่ใหญ่ขึ้นในอนาคตถ้าเราไม่แก้ไข..."

    นั่นคือความคิดของคนรุ่นใหม่ ที่สามารถฝากผีฝากไข้ได้
    ...............................................................................
    มุมมองจากผู้ว่าการธปท.คนใหม่ ครับ และเปรียบเทียบกับกรณี นักศึกษา

    เรามีคนรุ่นใหม่อีกกลุ่มนั่นคือนักศึกษาที่ใช้ชื่อกลุ่มว่า "ประชาธิปไตยใหม่" ที่ศาลทหารกรุงเทพ สั่งให้ปล่อยตัวในวันนี้ (๘ กรกฎาคม) โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ
    เอาล่ะ...เมื่อศาลท่านปล่อยมาแล้ว ใครจะไปไหน ทำอะไร เป็นเสรีภาพ ก็ใช้กันให้เต็มที่ แต่คดียังเดินต่อ พนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานและสำนวนส่งฟ้องต่ออัยการศาลทหาร นำตัวนักศึกษาทั้งหมดฟ้องต่อศาลทหาร กระบวนการยุติธรรมเดินไปตามนั้น
    แต่มีบางคนอารมณ์ค้าง!

    ไฟยังไม่ทันมอด "สุณัย ผาสุข" ที่ปรึกษาองค์การฮิวแมนไรต์วอตช์ ประจำประเทศไทย ตั้งท่าจะจุดขึ้นมาใหม่ บอกว่าการปล่อยตัว ๑๔ นักศึกษานั้น ฮิวแมนไรต์วอตช์ ถือว่าเป็นแค่การสร้างภาพเท่านั้น เพื่อเป็นการลดแรงกดดันภายในประเทศและภายนอกประเทศ

    “ท่าทีของรัฐบาลนั้นยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงในเนื้อแท้ และยังมองว่าความเห็นที่แตกต่างคืออาชญากรรม และการแสดงออกทางการเมืองเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ สิ่งที่ฮิวแมนไรต์วอตช์ยังเรียกร้องคือ ต้องการให้ข้อกล่าวหาในการดำเนินคดีทั้งหมดของนักศึกษาเหล่านี้และการดำเนินคดีต่อบุคคลอื่นๆ ที่เห็นต่างจากรัฐบาลนั้นยุติลงโดยไม่มีเงื่อนไขในทันที จึงจะเป็นการบรรลุผลอย่างแท้จริงในการเรียกร้องสิทธิเสรีภาพ”
     
  4. Redbuffalo010

    Redbuffalo010 อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    3 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    6,457
    "สุณัย ผาสุข" ที่ปรึกษาองค์การฮิวแมนไรต์วอตช์ ประจำประเทศไทย
    มันห่วงแต่รัฐบาล"ปู" มันห่วงแต่พวกต่อต้านรัฐบาล"บิ๊กตู่"
    ก่อนโน้นมันก็บอกว่า กปปส ละเมิดสิทธิ์ของผู้ที่อยากให้มรการเลือกตั้ง
    ผู้ชุมนุม กปปส โดนระเบิด บางครั้งเสียชีวิต พอทหารยึดอำนาจ มันบอกว่า
    สุณัย ผาสุก จาก “Human Rights Watch” บอกกับ CNN ชัดเจนว่า “สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศยังไม่เป็นเหตุอันชอบธรรมให้ทหารเข้ามาแทรกแซง”


    Screen Shot 2015-07-09 at 9.55.17 AM.png
     
    bookmarks likes this.

Share This Page