ถามผู้รู้หน่อย....ใครผิด ใครถูกกันแน่?

กระทู้ใน 'สภากาแฟ' โดย kokkai, 19 Mar 2016

  1. kokkai

    kokkai อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    6 พ.ย. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    8,076
    เอ็นจีโอกะซวก คสช. เอื้อนายทุน-รัฐประหารเสียของ 19 มีนาคม 2559

    มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย (คปพ.) และเครือข่ายประชาชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน จัดเสวนาวิชาการหัวข้อ วิสัยทัศน์ประชาชนว่าด้วยเรื่องสิทธิชุมชนและสิ่งแวดล้อม ตอนผังเมือง
    เมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีวิทยากรอภิปรายทั้งสิ้น 19 คน ซึ่งส่วนใหญ่เคยร่วมกับกลุ่ม กปปส.ขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ได้วิพากษ์ถึงการใช้อำนาจมาตรา 44 ในการออกคำสั่ง การปลดล็อก ผังเมืองและอีไอเอ ว่า ไม่ชอบและยังเป็นการทำร้ายประชาชน
    “พี่น้องเอ้ย ถ้าพี่น้องไม่ออกมาเดิน ไม่ออกมาต่อสู้ด้วยเท้า ถามว่าเขาจะมีปัญญามาเป็นนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่” บุญยืน ศิริธรรม อดีตสว.สมุทรสงคราม อภิปราย พร้อมย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะไม่มีวันนี้ ถ้าภาคประชาชนไม่ออกมาเคลื่อนไหว
    “การใช้อำนาจมาตรา 44 เหมือนเอารองเท้าบู๊ตมาเหยียบปาก ทุกวันนี้ประเทศไทยเข้าสู่ยุคมิคสัญญี ไร้ขื่อแป อยากจะยกเลิกกฎหมายอะไรก็ทำ อยากจะยกที่ดินให้ต่างชาติก็ทำ ถามว่าแบบนี้มันปฏิรูปอะไรกัน” บุญยืน ตั้งคำถาม
    วีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน ที่ระบุว่า การทำรัฐประหารของ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นสิ่งที่เสียของ และทำลายผลประโยชน์ของชาติ
    “ผมบอกตรงๆ ว่ารู้สึกอดสูใจเหลือเกิน ตอนนี้จะครบ 2 ปีแล้ว ไม่เห็นท่านจะสนใจแก้ปัญหาอะไร สนใจแต่ว่ากูจะหาทางอยู่ยาวอย่างไร ผมขอเตือนว่าอย่าทำให้ประชาชนรู้สึกว่าทนไม่ได้ เพราะรัฐบาลก็จะอยู่ไม่ได้เช่นกัน” วีระ กล่าว
    รสนา โตสิตระกูล อดีต สว.กทม. ที่ระบุว่า ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ เข้ามาในฐานะเป็นกรรมการห้ามมวย แต่วันนี้กลับพบว่า พล.อ.ประยุทธ์ ลงมาเป็นคู่ชกด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ขอเสนอให้ยกเลิกคำสั่ง คสช.ฉบับที่ 3, 4 และ 9 ที่จะกลายเป็นระเบิดลูกใหม่
    ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ อดีต สว.นครราชสีมา และ สส.ประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า ปัจจุบันมีการฉีกรัฐธรรมนูญและหันไปใช้อำนาจตามมาตรา 44 เพราะรัฐธรรมนูญไม่อนุญาตให้รัฐบาลลงทุนโครงการใหญ่ๆ ได้ จึงต้องใช้อำนาจเผด็จการที่ไร้ศีลธรรม และไร้ธรรมาภิบาลอย่างสิ้นเชิง
    “เขาไม่ปฏิรูปเรื่องการให้อำนาจกับประชาชน แต่กลับทำตัวเองให้เป็นทุนขุนนางที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์” ไกรศักดิ์ กล่าว
    .... อ่านต่อได้ที่ : http://www.posttoday.com/newspaper/politics/422363

    "บิ๊กตู่" ย้ำไม่ได้ยกเลิกการทำ EIA โครงการต่างๆ แค่เดินหน้าทำแบบคู่ขนาน ปลดล็อกเงื่อนเวลาแก้ปัญหาล่าช้าทำประเทศเสียหาย
    พล.อ.ประยุทธ์ยืนยันไม่ได้ยกเลิกการศึกษาผลกระทบอีไอเอ หรืออีเอชไอเอไปเลย เพียงแต่เราไม่ต้องรอผลพวกนั้น แต่เราสามารถจะเริ่มต้นทำโครงการ เริ่มหาผู้ร่วมลงทุน การร่างทีโออาร์ไว้ก่อน สัญญาจ้างรอไว้ ใครสนใจก็เข้ามา แต่ห้ามเซ็นสัญญาโดยเด็ดขาด จนว่าจะผ่านอีไอเอหรืออีเอชไอเอ

    "เราทำคู่ขนานกันไป จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เร็วขึ้น ผมละเลยไม่ได้อยู่แล้ว สุขภาพอนามัยประชาชน หรือผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เพราะต่างประเทศเขาก็มีกฎหมายเหล่านี้อยู่ เพียงแต่ว่าเราลดเวลาให้ได้ ไม่เช่นนั้นสร้างไม่ได้ ทำไม่ได้แล้วทำอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นสาธารณูปโภคพื้นฐาน อ่างเก็บน้ำ โครงการใหญ่ๆ ติดไปทั้งหมดเลย ติดทั้งการทำสัญญา ติดทั้งการทำโครงการ ติดทั้งการทำอีไอเอทำกลับไปกลับมา แล้วก็ทำไม่ได้" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

    นายกฯ กล่าวว่า เมื่อดำเนินการคู่ขนานกันแล้วผ่านอีไอเอเมื่อไร อีไอเอเป็นบวกเมื่อไร เราก็ดำเนินการได้เลย ก็เซ็นสัญญาแล้วทุกคนก็ได้มาช่วยทำความเข้าใจกับประชาชนได้ทำแล้วจะทำอย่างไร บางทีฝ่ายรัฐไปพูดคนเดียวไม่เชื่อ ไม่ฟัง ก็ต้องให้ผู้ที่ได้รับในการที่อนุมัติโครงการไปแล้ว ไปชี้แจงในเทคนิคของตัวเอง

    "มีโครงการเมกะโปรเจ็กต์ด้านโครงสร้างพื้นฐานคมนาคม ชลประทาน ที่อยู่อาศัย โรงพยาบาล การป้องกันสาธารณภัย วันนี้เราต้องทำให้กระบวนการขั้นตอนนั้นมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว คู่ขนานกันไป แล้วก็ไม่ต้องให้เกิดการทุจริตขึ้นมาอีก ที่ผ่านมาทำไม่ได้หลายอย่าง มีปัญหาในเรื่องของความสมบูรณ์ของการรายงาน ใช้เวลานานมาก ถ้าท่านเข้ามาอยู่อย่างผมท่านจะทราบว่าปัญหาเยอะมาก พอเยอะก็ทำไม่ได้ ทำไม่ได้ก็ต่อว่ารัฐบาลว่าทำไมทำไม่ได้ ให้ใช้อำนาจ ผมใช้ได้ไหมนะครับ ในเรื่องเหล่านี้ เพราะเป็นเรื่องของกฎหมายระหว่างประเทศด้วย" นายกฯ กล่าว
    http://www.thaipost.net/?q=พาเหรดซัดม44เอื้อนายทุน
     
  2. Anduril

    Anduril อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    4 Jun 2015
    คะแนนถูกใจ:
    5,268
    ผมไม่ใช่ผู้รู้นะครับ แต่ผมเชื่อลุงตู่ตรงนี้
    จากเนื้อข่าวที่ลง พูดแต่เรื่องกว้างๆ ไม่ลงรายละเอียดว่า อะไรคือปัญหา
     
    apollo, ราชครูผัง, conservative และอีก 2 คน ถูกใจ
  3. kokkai

    kokkai อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    6 พ.ย. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    8,076
    คืออ่านแล้วออกแนวมโนไปก่อน ว่าจะมีปัญหา ส่วนจะมีจริงหรือปล่าวผมก็มโนไม่ออก
     
  4. ฟักแม้ว

    ฟักแม้ว อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    29 Dec 2015
    คะแนนถูกใจ:
    3,518
    ประเทศไทย มีปัญหาใหญ่ๆอยู่ 2 อย่าง ถ้าแก้ไขไม่ได้ ปฏิรูปให้ตายก็จะกลับไปสู่วังวนเดิม คือ ข้าราชการ ผู้ซึ่งเป็นข้าของรัฐ กับ ตำรวจ ผู้ถือและใช้กฏหมาย ทั้งสองสิ่ง เป็นจุดเริ่มของต้นตอของปัญหาทั้งหมดในประเทศไทย
     
  5. kokkai

    kokkai อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    6 พ.ย. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    8,076
    'บิ๊กตู่' ลั่นถ้าอยาก 'สืบทอดอำนาจ' ไม่จัด ลต.ก็จบ
    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 18 มี.ค. 2559 21:35
    3,444 ครั้ง

    EyWwB5WU57MYnKOuYLXFITuLdoh9vSvSGtbi5yYrIrtTpY3SkA6TfD.jpg

    "ประยุทธ์" ย้ำ ไม่คิดลัดขั้นตอน EIA-EHIA แค่ทำคู่ขนานกัน บ่นทำคนเสียประโยชน์เลยโดนบิดเบือน ลั่นถ้าอยากสืบอำนาจแค่ไม่จัดเลือกตั้งก็จบ ฟุ้งต่างชาติยอมรับไทย 90% ขาดแค่การเลือกตั้ง ระบุสำรวจนิตยสารหัวนอกยกไทยเจ๋งทุกด้าน เบอร์ 1 เอเชีย สวมบท "ติ่งเกาหลี" ดันซีรีส์ "จุงกิ" ไม่เลิก บอกคนไทยต้องดู ส่วนตัวดูผ่านๆ แต่รู้เรื่องละเอียดยิบ

    เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 59 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยตอนหนึ่งถึงคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 9/2559 ที่อนุญาตให้เปิดประมูลโครงการต่างๆ ที่ยังไม่ผ่านการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) และการประเมินผลกระทบด้านสุขภาพ (EHIA) ไว้ว่า เป็นหนึ่งในมาตรการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของรัฐบาล และ คสช. ที่ต้องการปลดล็อกเงื่อนเวลาที่เป็นอุปสรรคในการเดินหน้าโครงการต่างๆ ของประเทศ หลายโครงการล่าช้า 5 ปี 10 ปีมาแล้ว จนต้องยกเลิกและสร้างความเดือดร้อน เพราะความไม่เข้าใจและความขัดแย้งของประชาชน คำสั่งที่ออกมาก็เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เร็วขึ้น โดยไม่ได้ละเลยสุขภาพอนามัยประชาชน หรือผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมแต่อย่างใด
    http://www.thairath.co.th/content/592962

    ปล.มีผู้อ่านไม่ชอบข่าวนี้ 82.3%
    ดูท่าแฟนไทยรัฐจะเป็นเสื้อแดงมากจริงๆ :think:
     
    apollo และ conservative ถูกใจ.
  6. Anduril

    Anduril อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    4 Jun 2015
    คะแนนถูกใจ:
    5,268
    ตามความเข้าใจของผมนะครับ ปัญหาบ้านเราเยอะมากๆจริงๆอย่างที่ลุงตู่บอก และทุกๆอย่างเกี่ยวพันต่อเนื่องกันหมด
    กรณีโครงการพื้นฐานต่างๆ รัฐบาลจำเป็นต้องเร่งทำเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซา(อันนี้ทุกคนรู้) บางอย่างหากยึดตามระเบียบ กฎหมายเดิมๆ ก็จะล่าช้า จำเป็นต้องแก้ไขกฎหมายเพื่อกระทำการให้ทัน (อันนี้ไม่ค่อยมีใครรู้)
    หากถามว่า ปัญหาสำคัญของประเทศคืออะไร ความสงบ ความมั่นคง ซึ่งเมื่อ คสช.เข้ามาก็ทำไปแล้วและยังควบคุมอยู่ อันดับต่อมาคือเศรษฐกิจซึ่งเกิดขึ้นทั่วโลก การส่งออกที่เราใช้เป็นรายได้หลักก็ลดลง ทางเดียวคือสร้างโครงการพื้นฐานในประเทศ ซึ่งก็ติดขั้นตอนทางกฎหมายอีก การวางรากฐานประเทศให้เข้มแข็งและมั่นคง( อันนี้ไม่มีรัฐบาลไหนทำ ) การปฎิรูปทุกภาคส่วน ข้าราชการแต่ละกระทรวง ฯลฯ ซึ่งทุกๆอย่างที่จะถูกปฎิรูปก็มีผู้เสียผลประโยชน์ออกมาคัดค้านทั้งออกหน้าเองและสนับสนุนผู้อื่น
    ประเทศไทยอยู่ในระยะเปลี่ยนผ่านครับ การเปลี่ยนแปลงทุกอย่างล้วนมีผลกระทบทั้งสิ้น อยู่ที่ว่าจะยอมเสียสละเพื่อส่วนรวมกันได้หรือไม่
    อยู่ที่ประชาชนครับ ว่าจะทนระยะเปลี่ยนผ่านเพื่อจุดมุ่งหมายที่ดีกว่า อนาคตที่ดีกว่าได้ไหม หรือจะกลับไปหาทางเลือกเดิมๆ ระบบเลือกตั้ง นักการเมืองที่เราด่ากันทั้งบ้านเมืองเรื่องทุจริตโกงกิน เลือกกันเอาเองครับ
     
  7. ฟักแม้ว

    ฟักแม้ว อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    29 Dec 2015
    คะแนนถูกใจ:
    3,518
    บ้านเรา คนที่พูดมักจะมีมากกว่าคนที่ทำ แล้วคนที่พูด พอมีโอกาสที่จะทำก็ทำไม่ได้ เนื่องด้วยสาเหตุทางการเมือง
    ผมสนับสนุนให้ลุงตู่ทำไปเลยครับ ที่ผ่านมาถึงมีกระบวนการตรวจสอบก็ถูกแฝงหาผลประโยชน์จากนักการเมืองและ NGO อยู่แล้ว
    ผลที่ได้ ถ้าจะเสีย ก็คงไม่เลวร้ายไปกว่ารอให้นักการเมืองมาทำหรอกครับ
     
  8. Ricebeanoil

    Ricebeanoil อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    7 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    4,482


    นายกรัฐมนตรียันไม่ได้ยกเลิกการศึกษาผลกระทบ EIA หรือ EHIA แต่ให้ดำเนินการแบบคู่ขนานกันไป เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

    นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติว่า การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ รัฐบาลและ คสช.ได้มีการปลดล็อคเงื่อนเวลาที่เป็นอุปสรรคในการเดินหน้าโครงการต่างๆ ซึ่งมีหลายโครงการต้องล่าช้า 5 ปี 10 ปี บางอย่างต้องพับโครงการไป เดินหน้าไม่ได้ เพราะความไม่เข้าใจ เพราะความขัดแย้งของประชาชน โดยการบิดเบือนอะไรก็แล้วแต่ วันนี้เราต้องสามารถทำอย่างไรให้สามารถดำเนินการได้ เพื่อจะรองรับสิ่งที่จะเกิดผลกระทบในระยะใกล้ ระยะไกลได้ด้วย

    นายกรัฐมนตรีย้ำว่าเราไม่ได้ยกเลิกการศึกษาผลกระทบ EIA หรือ EHIA เพียงแต่เราไม่ต้องรอผลพวกนั้น แต่เราสามารถจะเริ่มต้นทำโครงการ เริ่มหาผู้ร่วมลงทุน การร่าง TOR ไว้ก่อน สัญญาจ้างรอไว้ ใครสนใจก็เข้ามา ห้ามเซ็นต์สัญญาโดยเด็ดขาด จนว่าจะผ่าน EIA หรือ EHIA แต่ให้ทำคู่ขนานกันไป ทำแบบนี้จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เร็วขึ้น ตนไม่ได้ละเลยเรื่องสุขภาพอนามัยประชาชน หรือผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมแต่อย่างใด เพราะต่างประเทศเขาก็มีกฎหมายเหล่านี้อยู่

    นายกรัฐมนตรีบอกอีกว่าที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็น สาธารณูปโภคพื้นฐาน อ่างเก็บน้ำ โครงการใหญ่ๆ ติดไปทั้งหมด ติดทั้งการทำสัญญา ติดทั้งการทำโครงการ ติดทั้งการทำ EIA ทำกลับไปกลับมา แล้วก็ทำไม่ได้ วันนี้เราทำคู่ขนานกันไปได้หรือไม่ แล้วเมื่อโครงการผ่าน EIA เมื่อไร EIA เป็นบวกเมื่อไร เราก็ดำเนินการได้เลย ก็เซ็นสัญญากันได้เลย จากนี้ทุกฝ่ายต้องมาช่วยทำความเข้าใจกับประชาชนว่า ถ้าได้ทำแล้วจะทำยังไง ด้านเทคนิค เทคโนโลยี บางครั้งให้ฝ่ายรัฐไปพูดคนเดียวคงไม่มีใครเชื่อ ก็ต้องให้ผู้ที่ได้รับอนุมัติโครงการไปแล้ว ไปชี้แจงในเชิงเทคนิคของตัวเองด้วย ซึ่งก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้ทุกอย่างเข้าใจกันได้มากขึ้น

    "เราจะต้องพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนให้ดีขึ้น มีโครงการเมกะโปรเจ็กต์ด้านโครงสร้างพื้นฐานคมนาคม ชลประทาน ที่อยู่อาศัย โรงพยาบาล การป้องกันสาธารณภัย วันนี้เราต้องทำให้กระบวนการขั้นตอนนั้นมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว คู่ขนานกันไปนะครับ แล้วก็ไม่ต้องให้เกิดการทุจริตขึ้นมาอีก"



    นโยบาย "ธนรัฐ" ของ คสช.ที่หวังกระตุ้นการลงทุนภาคเอกชน ด้วยสิทธิพิเศษ ในพื้นที่ "เขตเศรษฐกิจพิเศษ" กำลังถูกภาคประชาชนคัดค้าน วานนี้ (18-3-59) ได้มีการรวมตัวกันที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อสะท้อนปัญหาที่จะเกิดตามมาจากการยกเว้น กฏหมายผังเมือง ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี ธัญพิสิษฐ์ เลิศบำรุงชัย รายงาน
     
    kokkai และ อู๋ คาลบี้ ถูกใจ.
  9. kokkai

    kokkai อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    6 พ.ย. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    8,076
    ผมเชื่ออย่างหนึ่งว่า คนที่ค้านทั้งหมด ไม่เคยมีใคร เคยมีโอกาสได้แก้ปัญหาโดยองค์รวมทั้งประเทศ
    มุมมองในการแก้ปัญหาจึงแตกต่างกัน
    และผมเองก็ไม่อาจเอื้อมฟันธงว่าใครผิดใครถูก เพราะผมเองก็ไม่ได้สักเศษเสี้ยวของทั้งสองฝ่าย
    ได้แต่หวังว่าความขัดแย้งจะไม่บานปลาย จนกลายเป็นเรื่องที่ต้องมาทะเลาะกันเอง
     
  10. กีรเต้

    กีรเต้ อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    1 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    11,917
    Location:
    เชียงใหม่
  11. Kop16

    Kop16 อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    5 พ.ย. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    2,461
    :)
     
    kokkai likes this.
  12. Solid Snake

    Solid Snake อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    26 Dec 2014
    คะแนนถูกใจ:
    2,225
    แนวคิดดีแต่การปฏิบัติห่วยแตกครับ อย่าง EHIA แม่วงก์เป็นตัวอย่างที่ดีแสดงให้เห็นว่าพยายามดันให้ผ่านให้ได้ แม้จะบิดเบือนหรือละเลยหลักการต่าง ๆ ก็ตาม ขนาดยังไม่วิเคราะห์ว่าทำถูกต้องหรือไม่ เอาแค่ใช้ที่เขียนในร่างนั้น ฝ่ายสนับสนุนยังบิดเบือนหน้าตาเฉยเลย ในนั้นเขียนว่ามีเสือ แต่ฝ่ายสนับสนุนบอกไม่มีเสือ :D:D:D
     
    kokkai และ ปู่ยง ถูกใจ.
  13. Surawong

    Surawong อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    22 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    1,544
    อ่านดูแล้ว เหมือนไม่มีประเด็นอะไรที่จะต้องมาประชุมสัมนา เลย เพราะเป็นการด่า คสช ล้วน ๆ ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่า สื่อเลือกเอามานำเสนอเฉพาะส่วนที่ ด่า คสช หรือ การประชุมสัมนามันไม่มีสาระ จริง ๆ ตามที่นำเสนอ เพราะคนที่มาอภิปรายอาจรู้อยู่แก่ใจอยู่แล้วว่า คำสั่ง คสช มันไม่ได้เป็นอย่างที่ตนเองอยากจะพูด หรืออยากจะคิดว่ามันเป็น

    เรื่อง EIA หรือ EHIA นี่ เด็ก ม 3 อ่านก็เข้าใจว่าเขาไม่ได้ยกเลิก เมื่อเขาไม่ได้ยกเลิกแล้วประเด็นประท้วงมันคืออะไร

    เรื่องเขตเศรษฐกิจพิเศษ นี่ ไม่ค่อยแน่ใจว่า เรื่องเช่าที่ 99 ปี นี่มันจริงหรือไม่ เพราะสับสนกับเรื่องการรถไฟที่มีการปฏิเสธกันไปแล้ว แต่ถ้ามันจริง แล้วยังไง จะประท้วงแค่ว่าเอื้อประโยชน์กับนายทุนแค่นี้หรือ เขาให้เช่า 99 ปี ก็เพราะต้องการเอื้อประโยชน์กับนายทุนอยู่แล้ว ไม่งั้นมันจะมาลงทุนกันหรือ จะให้เขามาลงทุนในประเทศเรา เงื่อนไขการลงทุนมันก็ต้องดึงดูดนักลงทุน อย่างน้อยก็เท่ากับประเทศอื่น ไม่งั้นนักลงทุนเขาก็เลือกไปประเทศที่เขามองว่า ลงทุนแล้วได้ประโยชน์มากกว่านั่นแหละ ถ้าจะท้วงเรื่องระยะเวลา มันก็ควรท้วงทุกเรื่องที่ไปลงทุนสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษนั่นแหละ หรือจะพูดง่าย ก็คือ ประท้วงล้มโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษไปเลย เพราะมันเอื้อนายทุนทั้งนั้น
     
    อู๋ คาลบี้, kokkai และ Anduril ถูกใจ

Share This Page