ด้วยรักและอาลัย คุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยง

กระทู้ใน 'สภากาแฟ' โดย ctpk05, 29 Dec 2015

  1. ctpk05

    ctpk05 อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    24 พ.ย. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    1,606
    558000014714301.JPE
    blank.gif
    จากเฟซบุ๊กส่วนตัวของพล.ต.ม.จ.จุลเจิม ยุคล ได้โพสต์ข้อความว่า

    "คุณทองแดงเสียชีวิตแล้ว เสียในวังไกลกังวล แต่ตอนนี้ร่างไปอยู่ที่ ร.พ.สัตว์หัวหิน คุณทองแดงเกิดเขตวังทองหลาง เมื่อ 7 พ.ย.2541 สายพันธุ์บาเซนจิจากวังทองหลางมีผู้นำไปถวายที่วังสวนจิตร มีความฉลาด กตัญญู รู้ที่ต่ำที่สูง ไม่ลืมตัว จนกลายเป็นสุนัขทรงเลี้ยง ที่ทรงโปรด สิริอายุรวม 17 ปี 1 เดือน 9 วัน"

    ...ยังความเศร้าสลดยิ่งนัก

    ...เพราะนอกจากคุณทองแดงเป็นสุนัขทรงเลี้ยงทรงโปรดของล้นเกล้าในหลวงเราแล้ว ยังเป็นสุนัขที่มีความกตัญญูรู้คุณ ฉลาดแต่เจียมตน ซื่อสัตย์แต่แสนรู้ และที่สำคัญ มีความจงรักภักดี ไม่ลืมตน

    จากลูกสุนัขเร่ร่อน เข้าวังถวายตัว

    คุณทองแดง เกิดเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ.254 1 แม่ชื่อ "แดง" สุนัขจรจัดบริเวณซอยศูนย์แพทย์พัฒนา แถวพระราม9

    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงนำมาเลี้ยงหลังจากเสด็จพระราชดำเนินไปเปิดศูนย์การแพทย์พระราม 9 โดยนายแพทย์คนหนึ่งนำคุณทองแดงมาทูลเกล้าฯ ถวายให้ทอดพระเนตร

    เมื่อทอดพระเนตรทองแดงแล้ว ก็มีรับสั่งว่าให้นำเข้ามาเลี้ยง ซึ่งในวันที่คุณทองแดงมาเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ คุณทองแดงร้องไห้ตลอดทางที่มาจากวังทองหลาง อาจเป็นเพราะคิดถึงแม่ หรือว้าเหว่เพราะยังเด็กมาก แม้ผู้นำมาจะได้ป้อนนม อุ้มไว้บนตักหรืออุ้มเดินไปเดินมา ก็ไม่ยอมหยุดร้อง แม้อุ้มไว้บนตักหรืออุ้มเดินไปมา

    แต่น่าประหลาดที่เมื่อถวายตัวแล้ว คุณทองแดงกลับหลับสนิทอ ราวกับคลายความหวาดกลัว และความว้าเหว่ทั้งมวล จากที่เคยเป็นลูกหมาจรจัด คุณทองแดงก็เข้ามาอยู่ในวัง ส่วนแม่ของคุณทองแดงนั้นก็มีผู้รับไปเลี้ยงดูแล

    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงยกคุณทองแดง ให้ "คุณมะลิ" สุนัขแม่ลูกอ่อนทรงเลี้ยงในวังเป็นผู้เลี้ยงดู

    สุนัขพันธุ์ไทยซูเปอร์บาเซนจิ โก้สง่างาม
    558000014714302.JPE
    blank.gif
    ลักษณะเด่นที่ทำให้คุณทองแดงได้เข้าเฝ้าถวายตัว คือ มีสายสร้อยรอบคอครึ่งเส้น ถุงเท้าขาวทั้ง ๔ ขา หางม้วน ที่สำคัญที่สุด คือ จมูกแด่น และหางดอกสีขาว เช่นเดียวกับสุนัขหลวง "ทองดำ"

    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จึงทรงรับลูกสุนัขตัวน้อยนี้ไว้ เพื่อเป็น แฟน"ทองดำ และพระราชทานชื่อสุนัขว่า "ทองแดง" เพราะมีสีน้ำตาล และเพื่อให้สอดคล้องกับ "ทองดำ" ซึ่งมีสีดำ

    แต่อย่างไรก็ตาม แม้ว่าคุณทองแดงจะเป็นคู่หมายของทองดำตั้งแต่ก่อนเข้าวัง แต่ในที่สุดคู่ที่แท้จริงของคุณทองแดงก็คือ "ทองแท้" สุนัขสายพันธุ์บาเซนจิ ซึ่งมีลูกด้วยกัน 9 ตัว ทั้งนี้เพราะคุณทองแดงมีลักษณะบางอย่างที่คล้ายคลึงกับสุนัขพันธุ์ บาเซนจิ

    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงค้นในหนังสือว่า คุณทองแดงมีลักษณะคล้ายคลึงกับสุนัขพันธุ์บาเซนจิ ซึ่งเป็นสุนัขพันธุ์โบราณ มีถิ่นกำเนิดบริเวณแอฟริกากลาง นิยมใช้งานในการล่าสัตว์ แต่คุณทองแดงมีขนาดตัวใหญ่กว่าสุนัขพันธุ์บาเซนจิทั่วไป พระองค์จึงทรงเรียกคุณทองแดงว่าเป็น สุนัขพันธุ์ไทยซูเปอร์บาเซนจิ

    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงค้นคว้าศึกษาเกี่ยวกับลักษณะนิสัยใจคอของ "บาเซนจิ" อย่างถี่ถ้วนจนนับว่าทรงเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับ "บาเซนจิ" มากที่สุดในประเทศไทย ทรงเข้าพระทัยจิตวิทยาของ "บาเซนจิ" ว่าควรจะดูแลอย่างไร เพราะถ้ำไม่เข้าใจนิสัยใจคอแล้ว จะรู้สึกว่าบาเซนจิเป็นสุนัขดื้อ จะต้องใช้ความละมุนละม่อม จึงทรงสอนและแสดงให้พี่เลี้ยง และครูฝึกที่ดูแลสุนัขที่มีเชื้อสายพันธุ์บาเซนจิว่าควรจะปฏิบัติอย่างไร

    เช่น เมื่อเริ่มการฝึกครั้งแรกๆ ทองแดงจะตื่นกลัวเมื่อใช้สายโซ่ฝึก จนครูฝึกคิดว่าจะฝึกทองแดงไม่ได้แล้ว แต่เมื่อใช้ความละมุนละม่อมก็สามารถฝึกทองแดงได้อย่างง่ายดาย และทำได้ดีด้วย อยู่ในระเบียบวินัยดีกว่าสุนัขที่ฝึกมาแล้วหลายตัว
    558000014714303.JPE
    blank.gif
    เมื่อครูฝึกจูงสุนัขมาตั้งแถวคอยรับเสด็จฯ ซึ่งมักจะมีจำนวนห้าตัวขึ้นไป เมื่อใกล้เวลาเสด็จฯ ทองแดงจะนั่งตรง ตาจ้องตรงไปยังจุดที่จะเสด็จลง ไม่วอกแวก ขณะที่สุนัขบางตัวลงนอนบ้าง หันซ้ายหันขวาบ้าง

    ลักษณะเด่นของสุนัขพันธุ์บาเซนจิคือ ไม่เห่า, ไม่มีกลิ่นตัว, และมีท่าทางสง่างาม ราวกับม้าพันธุ์ดี เห็นได้ว่าเมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มีพระราชประสงค์ที่จะถ่ายรูปทองแดง อย่างตอนประทับอยู่ที่เขื่อนริมทะเลหน้าพระตำหนักไกลกังวล จะรับสั่งว่า "ทองแดงขึ้นไปยืนนิ่งบนเขื่อนแล้วทำท่าโก้หน่อยจะถ่ายรูป" คุณทองแดงจะขึ้นไปยืนนิ่งบนเขื่อนให้ทรงถ่ายรูปโดยดี

    หรือเมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จลงทรงพระดำเนินออกกำลังพระวรกายรอบสระ หน้าพระตำหนักจิตรลด คุณทองแดงก็มีหน้าที่นำเสด็จ หลังจากนั้นก็เสด็จฯ ไปทรงพักผ่อนที่สนาม และมีโอกาสทรงถ่ายรูปทองแดงในอิริยาบถต่างๆ ดังนั้น จึงมีรูปที่คุณทองแดงวาง "ท่าโก้" หลายรูป


    ขอบคุณข้อมูลจาก วิกิพีเดีย, ku.ac.th/e-magazine/jun49/know/tong.htm, ;bd
    ขอบคุณภาพจาก photoontour.com, infoforthai.com

    Cr.http://manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9580000142143
     
    Familie, ชามู, bookmarks และอีก 5 คน ถูกใจ
  2. ctpk05

    ctpk05 อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    24 พ.ย. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    1,606
    ฉลาด แสนรู้ สุดซื่อสัตย์ จงรักภักดี

    โดยปกติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จะทรงพระดำเนินออกกำลังพระวรกาย หรือเสด็จฯ ไปเยี่ยม "เด็กๆ" ตามที่ทรงเรียกสุนัข โดยมีสุนัขที่เข้าเวรตามเสด็จครั้งละ 2-3 ตัว มีบางตัว อย่างคุณทองแดง เป็นต้น จะวิ่งลาดตระเวนไปก่อน ถ้าพบสุนัขอื่นพลัดเข้ามา ก็จะไล่ไป คุณทองแดงวิ่งล่วงหน้าไปแล้ว วิ่งย้อนกลับมาเป็นเส้นทางรอบพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ สุนัขบางตัวจะเดินขนาบพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เมื่อประทับพักผ่อนพระอิริยาบถ คุณทองแดงจะหยุดเฝ้าฯ อยู่ใกล้ แต่จะหันหน้าไปด้านนอกเสมือนทำหน้าที่องครักษ์ มิได้มาคลอเคลียอยู่กับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ แต่ทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด

    สุนัขบางตัวจะกระโดดขึ้นมานั่งเคียงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ หรือแม้บนพระเพลา แต่คุณทองแดงไม่เคยขึ้นมานั่งตีเสมอเลย ยกเว้นเวลาตามเสด็จในรถพระที่นั่ง ซึ่งคงถือว่าเป็นการทำหน้าที่อย่างหนึ่ง ขณะที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ประทับพักอยู่ สุนัขบางตัวมักจะวิ่งห่างออกไป เมื่อจะเสด็จฯ ต่อไป พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จะรับสั่งเบาๆ ว่า "แถว" มิได้รับสั่งแบบออกคำสั่งกับสุนัขโดยทั่วไป ไม่นานสุนัขทั้งหลายก็จะวิ่งมาประจำที่อย่างรวดเร็ว ผู้ตามเสด็จบางคนบอกว่า คุณทองแดงเป็นผู้ประสานงาน "เรียกแถว" ถวาย

    558000014714305.JPE

    blank.gif
    บางครั้ง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จะทรงขับรถพระที่นั่งเอง คุณทองแดงจะตามเสด็จ เมื่อทรงเปิดประตูรถ และรับสั่งว่า "ทองแดง ขึ้นรถ" คุณทองแดงก็จะกระโดดขึ้นมายืนบนเบาะข้างคนขับ รับสั่งว่า "ทองแดง นั่งลง" คุณทองแดงก็จะนั่งลบบนเบาะ วางท่าโก้ มองตรงไปข้างหน้า

    บางครั้งคุณทองแดงจะไปยืนคอยตามเสด็จฯ ถ้ายังมีรับสั่งกับผู้ตามเสด็จอยู่ เมื่อประตูเปิด คุณทองแดงก็กระโดดขึ้นนั่งทันที มีครั้งหนึ่งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จฯ เป็นทางการ พอประตูรถเปิด คุณทองแดงก็กระโดดขึ้นนั่ง ต้องรับสั่งวา "ทองแดงลงมาก่อน ตอนนี้ไปทำงานเดี๋ยวกลับมา" คุณทองแดงรีรออยู่นิดหนึ่ง จึงลงจากรถ

    มีอยู่ครั้งหนึ่งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จไปทรงทำพระทนต์ที่รถทันตกรรมเคลื่อนที่ คุณทองแดงนั่งคอยอยู่นอกรถ จ้องเขม็งไม่ยอมไปไหน ทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัย ต่อมาเมื่อเสด็จฯ ทรงทำพระทนต์อีกคราวหนึ่ง คุณทองแดงได้รับอนุญาตให้ขึ้นไปตรวจดูรถ (แค่ประตูห้องทำฟัน) เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รับสั่งว่า "ทองแดง ลงไปได้แล้ว" คุณทองแดงก็เดินลงจากรถโดยดี ทำให้ทันตแพทย์รู้สึกทึ่งในความฉลาดและความจงรักภักดีของคุณทองแดง

    ผูกพัน คิดถึงในหลวงจนป่วย สุดยอดกตัญญู

    คุณทองแดงมีความผูกพันต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ อย่างยิ่ง ปกติเมื่อเสด็จพระราชดำเนินจากหัวหินมาประทับ ณ สวนจิตรลดาฯ หรือจากสวนจิตรลดาฯ ไปหัวหิน เพื่อทรงประกอบพระราชกรณียกิจต่างๆ จะมีการผลัดเวรสุนัขที่จะตามเสด็จ มีครั้งหนึ่ง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯ ไปทรงงานที่สวนจิตรฯ นานไปหน่อย และคุณทองแดงไม่ได้ตามเสด็จฯ

    ระหว่างนั้นคุณทองแดงก็ป่วย น้ำหนักลดมาก จนต้องส่งเข้าไปโรงพยาบาล นายสัตวแพทย์ผู้ดูแล ตรวจร่างกายคุณทองแดงอย่างละเอียด ไมพบว่ามีโรคอะไร คุณหมอจึงสรุปว่า คุณทองแดงเป็นโรคเครียด ด้วยเหตุที่คิดถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ คุณหมอบอกว่า คุณทองแดงเป็นสุนัขเงียบ ไม่ค่อยแสดงออก ดังนั้นความเครียดจึงมีผลมากต่อร่างกาย จากนั้นมา คุณทองแดงจึงได้ตามเสด็จเสมอ

    558000014714306.JPE

    blank.gif
    นอกจากนี้ คุณทองแดงป็นสุนัขที่กตัญญูรู้คุณเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับแม่มะลิ ซึ่งเป็นเสมือนแม่นมของคุณทองแดง ที่แม้เมื่อแยกกันอยู่แล้ว ทุกครั้งที่คุณทองแดงพบกับแม่มะลิ จะแสดงความเคารพแม่มะลิอยู่เสมอ
    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงยกย่องว่า

    "ผิดกับคนอื่นที่เมื่อกลายมาเป็นคนสำคัญแล้ว มักจะลืมตัว และดูหมิ่นผู้มีพระคุณที่เป็นคนต่ำต้อย"

    ด้วยเหตุทั้งมวลนี้ คุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยงสุนัขที่ 17 ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงได้รับการตั้งฉายาว่าเป็น “สุนัขประจำรัชกาล” ติดตามถวายงานรับใช้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทุกครั้ง ไม่ว่าจะเสด็จพระราชดำเนินไปที่ใด ซึ่พระองค์ทรงพระราชนิพนธ์ หนังสือ "เรื่อง ทองแดง (The Story of Tongdaeng)" ออกเผยแพร่เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษด้วย

    เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม ที่ผ่านมา คุณทองแดงได้เสียชีวิตลงแล้ว และจะฌาปนกิจ ในวันที่ 29 ธันวาคม ศกนี้ โดยนำเถ้ากระดูกลอยทะเลหัวหิน

    ขอแสดงรักและความอาลัยคุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยง สุนัขทรงโปรดในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

    >>คุณทองแดง ในบทบาท”แม่” ดูแลเอาใจใส่ลูกมาก

    558000014714307.JPE

    blank.gif
    คุณทองแดงยังเป็น “แม่” ที่เอาใจใส่ลูกมาก โดยมีลูกกับ คุณทองแท้ สุนัขพันธุ์บาเซนจิ จำนวน 9 สุนัข พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานชื่อให้เป็นชื่อขนมที่มีคำว่า "ทอง" และพระราชทานนามสกุลว่า "สุวรรณชาด" โปรดเกล้าฯ ให้ตีพิมพ์หนังสือชื่อ ขนมลูกๆทองแดง ออกเผยแพร่

    ลูกๆ ของคุณทองแดง ได้แก่ ทองชมพูนุท, ทองเอก, ทองม้วน, ทองทัต, ทองพลุ, ทองหยิบ, ทองหยอด, ทองอัฐ, ทองนพคุณ

    ขอบคุณข้อมูลจาก วิกิพีเดีย, ku.ac.th/e-magazine/jun49/know/tong.htm, ;bd
    ขอบคุณภาพจาก photoontour.com, infoforthai.com

    Cr.http://manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9580000142143
     
    bookmarks, conservative, Alamos และอีก 2 คน ถูกใจ
  3. กีรเต้

    กีรเต้ อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    1 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    11,917
    Location:
    เชียงใหม่
    :(:(:(
     
    bookmarks, ctpk05 และ Alamos ถูกใจ
  4. ฟักแม้ว

    ฟักแม้ว อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    29 Dec 2015
    คะแนนถูกใจ:
    3,518
    คุณทองแดง เกิดมารู้จักบุญคุณของผู้ชุบเลี้ยง แต่ไอ้ขี้เหล่ตาเข มันเนรคุณ ทั้งคนที่ชุบเลี้ยง ทั้งประเทศที่มันเติบโตมา
     
    bookmarks, Alamos และ conservative ถูกใจ
  5. อู๋ คาลบี้

    อู๋ คาลบี้ อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    15 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    12,204
    พูดถึงสุนัขทรงเลี้ยงของพระมหากษัตริย์ นอกจากคุณทองแดงแล้ว
    ผมนึกถึงย่าเหล สุนัขทรงเลี้ยงของ ร.6 ที่จบชีวิตเพราะถูกยิง
     
    bookmarks และ Alamos ถูกใจ.
  6. ctpk05

    ctpk05 อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    24 พ.ย. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    1,606
    558000014772601.JPE

    558000014772606.JPE

    558000014772602.JPE

    558000014772603.JPE
    เจ้าหน้าที่บรรจุกระดูกของ คุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยง ไว้ที่ฐานอนุสาวรีย์คุณทองแดง ศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน เช้าวันนี้(30 ธ.ค.58)

    วันนี้ (30 ธ.ค.) เวลา 09.00 น. มีการบรรจุกระดูก สุนัขหลวงคุณทองแดง ที่ฐานอนุสาวรีย์ ที่บริเวณศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน อำเภอหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

    ทั้งนี้ อนุสาวรีย์คุณทองแดง ที่ตั้งอยู่บริเวณหน้าจุดชมวิว ภายในมูลนิธิศูนย์รักษ์สุนัขหัวหินฯ นั้น สร้างขึ้นพร้อมกับมูลนิธิฯ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเงินรายได้จากการจำหน่ายเสื้อยืดพิมพ์ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ครอบครัวคุณทองแดงจำนวน 4 ล้านบาท เพื่อสร้างอาคารและสิ่งอำนวยความสะดวกภายในมูลนิธิฯ ตั้งอยู่บริเวณข้างวัดเขาอิติสุคโต ซอยหมู่บ้านเขาน้อย อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวยังได้เสด็จฯไปทรงเปิดอนุสาวรีย์คุณทองแดง เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2557 เมื่อครั้งเสด็จฯไปทอดพระเนตรการทำงานของมูลนิธิฯด้วย

    สำหรับ คุณทองแดง เกิดเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2541 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงนำมาเลี้ยงหลังจากเสด็จพระราชดำเนินไปเปิดศูนย์การแพทย์พระราม 9 และนายแพทย์คนหนึ่งนำทองแดงมาทูลเกล้าฯ ถวายให้ทอดพระเนตร

    คุณทองแดงมีลักษณะพิเศษต่างจากลูกสุนัขตัวอื่น คือ มีสายสร้อยรอบคอครึ่งเส้น มีถุงเท้าขาวทั้ง 4 ขา มีหางม้วนขดเป็นวง ปลายหางดอกสีขาว และมีจมูกแด่น ได้เข้าเฝ้าฯ ถวายตัวเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2541 ขณะมีอายุได้ 5 สัปดาห์ ที่พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน

    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงค้นในหนังสือว่า คุณทองแดงมีลักษณะคล้ายคลึงกับสุนัขพันธุ์บาเซนจิ ซึ่งเป็นสุนัขพันธุ์โบราณ มีถิ่นกำเนิดทางแอฟริกาใต้ นิยมใช้งานในการล่าสัตว์ แต่คุณทองแดงมีขนาดตัวใหญ่กว่าสุนัขพันธุ์บาเซนจิทั่วไป พระองค์จึงทรงเรียกทองแดงว่าเป็นสุนัขพันธุ์ไทยซูเปอร์บาเซนจิ

    คุณทองแดงมีลูกกับทองแท้ สุนัขพันธุ์บาเซนจิ จำนวน 9 ตัว ทุกตัวเกิดเมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2543 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชพระราชทานชื่อให้เป็นชื่อขนมที่มีคำว่า "ทอง" และพระราชทานนามสกุลว่า "สุวรรณชาด" ได้แก่ ทองชมพูนุท , ทองเอก , ทองม้วน , ทองทัต , ทองพลุ , ทองหยิบ , ทองหยอด , ทองอัฐ , ทองนพคุณ

    และเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2558 คุณทองแดงตาย ณ วังไกลกังวล ร่างอยู่ที่โรงพยาบาลสัตว์หัวหิน รวมอายุได้ 17 ปี 1 เดือน 19 วัน
     
  7. ฟักแม้ว

    ฟักแม้ว อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    29 Dec 2015
    คะแนนถูกใจ:
    3,518
    ไอ้แม๋วอีปรู พ่อแม่ประชาติบตายของเมิง ไอ้พระยา here อายหมามั๊ยละมึง เผาแล้วเอากระดูกป่น ทำปุ๋ยใส่ต้นไม้ต้นหญ้า ยังตาย
     
  8. ตะนิ่นตาญี

    ตะนิ่นตาญี อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    1 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    788
    ด้วยความระลึกถึง คุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยง

    ตะนิ่นตาญี

    วันเสาร์ที่ ๒ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๙

    เวลา ๑๑.๑๐ นาฬิกา

    หมายเหตุ : พึ่งหาหนังสือเจอครับ ... นึกว่าน้ำท่วมจมน้ำไปแล้ว

    ที่แท้อยู่ที่บ้านพัทยานี่เองครับ

    image.jpeg

    image.jpeg
     
    อู๋ คาลบี้ และ ctpk05 ถูกใจ.
  9. อู๋ คาลบี้

    อู๋ คาลบี้ อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    15 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    12,204
    ผมมีหนังสือเป็นฉบับการ์ตูนครับ ภาพไหนที่มีในหลวง จะวาดเป็นร่างขาวๆ แทน ให้รู้ว่าเป็นในหลวง
    โดยชัย ราชวัตรเคยให้เหตุผลประมาณว่า การ์ตูนเป็นภาพล้อ ไม่เหมาะที่จะวาดในหลวงลงไปครับ
     

Share This Page