ด่วน “เจนเนอรัล มอเตอร์ส” ถูกรบ.เวเนซุเอลายึดกิจการ!!

กระทู้ใน 'สภากาแฟ' โดย AlbertEinsteins, 21 Apr 2017

  1. AlbertEinsteins

    AlbertEinsteins อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    13 Dec 2014
    คะแนนถูกใจ:
    4,479
    560000004132301.JPE
    blank.gif
    รอยเตอร์/เอเจนซีส์ – บริษัทผลิตรถยนต์อเมริกัน เจนเนอรัล มอเตอร์ส หรือ GM ออกแถลงการณ์ด่วนเมื่อวานนี้(19 เม.ย) รัฐบาลเวเนซูเอลาใช้กำลัง “ยึดโรงงานผลิตรถยนต์” ในฮับอุตสาหกรรมของบาเลนเซีย( Valencia) รัฐการาโบโบ (Carabobo) ประกาศจะเดินหน้าต่อสู้ทางกฎหมาย ท่ามกลางการวิกฤตการประท้วงครั้งใหญ่ ภายใต้ชื่อ "Mother of all Marches." ฝ่ายค้านลุกฮือต้านประธานาธิบดี นิโคลัส มาดูโร เรียกร้องจัดเลือกตั้งใหม่ เสียชีวิต 3 ในขณะที่ PdVSA บริษัทพลังงานคาราคัสหนี้ท่วมหัว สุดเซอร์ไพรซ์ แอบบริจาค 500,000 ดออลาร์ให้กับ โดนัลด์ ทรัมป์ รับวันพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง

    รอยเตอร์รายงานว่า ค่ายบริษัทรถชื่อดังอเมริกา เจนเนอรัล มอเตอร์ส หรือ GM ออกแถลงการณ์ในวันพุธ(19 เม.ย)ว่า รัฐบาลคาราคัสได้เข้ายึดโรงงานการผลิตรถของบริษัทซึ่งตั้งอยู่ในฮับอุตสาหกรรมของบาเลนเซีย( Valencia) รัฐการาโบโบ (Carabobo) อย่างผิดกฎหมาย

    โดยในแถลงการณ์กล่าวว่า “เมื่อวานนี้(18 เม.ย) โรงงานของบริษัท GMV (General Motors Venezolana ) อย่างไม่คาดฝันถูกเจ้าหน้าที่เวเนซุเอลาเข้ายึด ขัดขวางสายพานการผลิตประจำวัน นอกจากนี้พบว่า ทรัพย์สินอื่นของทางบริษัท เช่น รถยนต์ ได้ถูกทางการเวเนซุเอลายึดออกไปจากโรงงานอย่างมิชอบ”

    และทางเจนเนอรัล มอเตอร์สยังกล่าวต่อว่า การกระทำของเวเนซุเอลาสร้างความเสียหายที่ไม่อาจประเมินค่าได้ต่อบริษัท พนักงาน 2,678 คน ดีลเลอร์ 79 แห่ง และรวมไปถึงซัพพลายเออร์ของทางบริษัท

    อย่างไรก็ตามสื่อ NBC NEWS ของสหรัฐฯ ชี้ว่า เจนเนอรัล มอเตอร์ส ในเวเนซุเอลาไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมถึงเหตุผลและอื่นๆ นอกจากออกแถลงการณ์ประกาศการถูกยึด

    ทั้งนี้ทางค่ายรถยนต์อเมริกันชี้แจงว่า จะเดินหน้าต่อสู้ทางกฎหมายเพื่อรักษาสิทธิของตนเอง โดยกล่าวผ่านแถลงการณ์เพิ่มเติมอีกว่า “ทางบริษัทขอปฎิเสธต่อมาตรการของทางเวเนซุเอลา ที่เข้ายึดกิจการครั้งนี้ และจะเดินหน้าต่อสู้ทางกฎหมายอย่างถึงที่สุด ทั้งภายในและภายนอกประเทศเวเนซุเอลา เพื่อปกป้องสิทธิ์ของทางเจนเนอรัล มอเตอร์สเอง”

    บีบีซี สื่ออังกฤษรายงานว่า อุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ของเวเนซุเอลาได้รับผลกระทบอย่างหนักเนื่องมาจากปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบ ผลมาจากมาตรการควบคุมค่าเงิน และปัญหาการผลิตในท้องถิ่น

    การออกมาประกาศของเจนเนอรัล มอเตอร์ส เกิดขึ้นท่ามกลางข่าวการเสียชีวิตอย่างน้อย 3 ศพจากการประท้วงใหญ่ในวันพุธ(19 เม.ย)ที่นำโดยฝ่ายค้านเวเนซุเอลา ภายใต้ชื่อ "Mother of all Marches." ล้อเลียนชื่อระเบิดของสหรัฐฯถล่มอัฟกานิสถาน “Mother of All Bombs” เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเวเนซุเอลาจัดการเลือกตั้งใหม่

    โดยสื่ออเมริกา CNN รายงานเพิ่มเติมว่า ในวันพุธ(19 เม.ย) นอกจากฝ่ายต่อต้านแล้ว กลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีเวเนซุเอลา นิโคลัส มาดูโร ออกมาจัดการประท้วงด้วยเช่นกัน

    กระทรวงสาธารณะเวเนซุเอลาออกแถลงการณ์ถึงผู้เสียชีวิตในเหตุประท้วงใหญ่ว่า พลเมืองชายวัย 17 ปีถูกยิงที่ศรีษะเสียชีวิตในกรุงคาราคัส โดยวัยรุ่นชายรายนี้ ที่ในภายหลังถูกเปิดเผยชื่อ คาร์ลอส โมเรโน(Carlos Moreno) นักศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยเซนทรัลยูนิเวอร์ซิตี เสียชีวิตในระหว่างการเข้ารับการผ่าตัดช่วยชีวิต

    โดยพี่สาวของโมเรโนยืนยันว่า น้องชายของเธอไม่ได้เข้าร่วมการประท้วง แต่อยู่ในระหว่างการเดินทางไปยังสนามกีฬาเพื่อเล่นฟุตบอล

    ภาพการถูกยิงของโมเรโนเผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดีย พบร่างของเขาอยู่บนพื้นและเลือดไหลท่วมบริเวณศรีษะในย่านซานเบอร์นาดิโน( San Bernardino) ในขณะที่ตัวโมเรโนนั้นถูกห้อมล้อมไว้ด้วยกลุ่มผู้ประท้วง และมีหญิงรายหนึ่งตะโกนออกไปด้วยเสียงอันดังว่า “พวกเขาฆ่าเด็กหนุ่มรายนี้”

    และในแถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณะเวเนซุเอลา ยังระบุต่อว่า ทางกระทรวงอยู่ในระหว่างการตรวจสอบการเสียชีวิตของโมเรโน และรวมไปถึงการเสียชีวิตในช่วงบ่ายวันพุธ(19 เม.ย) ของเปาลา อันเดรอินา รามิเรซ โกเมซ( Paola Andreina Ramírez Gómez ) วัย 23 ปี พบว่าเธอเสียชีวิตที่ พลาซ่า ซานคาร์ลอส (plaza San Carlos) ในเมืองซานคริสโตบาล( San Cristóbal) รัฐตาชีรา

    โดยฮอร์บาน คอนเตรราส( Jorban Contreras) ผู้อำนวยการหน่วยป้องกันภัยพลเรือนของรัฐตาชีราได้เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตเสียเลือดเป็นจำนวนมาก และได้เสียชีวิตจากคมกระสุนที่เจาะเข้าหน้าอกก่อนหน้าที่เขาจะพบศพ

    ทหารเนชันแนลการ์ดเวเนซุเอลา สิบเอก นีอูมาร์ โฮเซ ซานคลิเมนเต บาร์ริออส(Niumar Jose San Clemente Barrios) ถูกยิงบาดเจ็บสาหัสในคืนวันพุธ(19 เม.ย) เป็นเหยื่อผู้เสียชีวิตรายที่ 3 ของการประท้วงเวเนซุเอลา ในขณะที่เจ้าหน้าที่เนชันแนลการ์ดอีกรายถูกยิงได้รับบาดเจ็บ โดยทหารทั้งคู่ถูกยิงในระหว่างการประท้วงครั้งรุนแรงในลอส ซาลิอัส( Los Salias) ทางใต้ของกรุงคาราคัส

    NBC NEWS สื่อสหรัฐฯรายงานเพิ่มเติมว่า ผู้ประท้วงต่อต้านปะทะกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลเวเนซุเอลา ที่ทางเจ้าหน้าที่ใช้ทั้งแก๊สน้ำตาและกระสุนยาง ในการเข้าสลาย พบว่ามีผู้ประท้วงจำนวนหลายร้อยคนถูกจับกุม

    การประท้วงครั้งใหญ่เขย่าบัลลังก์มาดูโรแล้วในวันพุธ(19 เม.ย)แล้ว ล่าสุดในวันนี้(20 เม.ย) สื่อทั่วโลกยังรายงานข่าวที่น่าตกตะลึงอีกว่า บริษัทพลังงานของรัฐบาลคาราคัส PdVSA ที่ตกเป็นหนี้สินจำนวนมากกับรัสเซีย ได้ถูกเปิดโปงว่า ได้บริจาคเงินจำนวน 500,000 ดอลลาร์ ผ่านเครือข่ายบริษัทพลังงานอเมริกา ซิตโก เพโทรล( Citgo Petrol) ให้กับประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง

    ทั้งนี้เดอะการ์เดียน สื่ออังกฤษ รายงานว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่ทาง PdVSA ได้เสนอหุ้นเกือบครึ่งในบริษัทซิตโก เพโทรล ให้กับรอสเนฟต์( Rosneft ) บริษัทพลังงานของเครมลิน เพื่อใช้เป็นหลักทรัพย์สำหรับค้ำประกันเงินกู้ 1.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นธุรกรรมที่เกิดขึ้นเมื่อเวเนซุเอลา และทาง PdVSA ตกอยู่ในที่นั่งลำบาก ต้องการเงินสดอย่างเร่งด่วน เดอะการ์เดียนชี้ว่า เงินที่ไหลเข้ามาจากรัสเซียผ่านบริษัทพลังงานรอสเนฟต์ ได้ต่อลมหายใจให้ทั้ง PdVSA และมาดูโร อยู่ต่อไปได้

    และหากว่าทางเวเนซุเอลาเกิดผิดนัดชำระหนี้ขึ้น จะทำให้รอสเนฟต์มีโอกาสเข้าควบคุมในหุ้นของซิตโก เพโทรล ทันที ซึ่งเป็นสิ่งที่สร้างความกังวลให้กับพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตเป็นอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตามภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน บริษัทพลังงานเครมลินยังไม่สามารถแสดงเป็นเจ้าของหุ้นที่ถือไว้ เพราะทั้งรอสเนฟต์และซีอีโอใหญ่ อิกอร์ เซชิน(Igor Sechin) ถูกสหรัฐฯคว่ำบาตร

    ทั้งนี้พบว่า ซิตโก เพโทรล นั้นมีโรงงานกลั่นน้ำมันของตัวเอง 3 โรง รวมไปถึงท่อส่งน้ำมัน และเทอร์มินอลส่งน้ำมัน รายงานบริจาคเงินครึ่งล้านดอลลาร์นี้ถูกเปิดเผยในรายงานของคณะกรรมการเลือกตั้งสหรัฐฯที่ออกมาในวันพุธ(19 เม.ย)


    ที่มา
    http://manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9600000040048
     
  2. AlbertEinsteins

    AlbertEinsteins อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    13 Dec 2014
    คะแนนถูกใจ:
    4,479
    ภายในเนื้อข่าวที่น่าสนใจ

    "การประท้วงครั้งใหญ่เขย่าบัลลังก์มาดูโรแล้วในวันพุธ(19 เม.ย)แล้ว ล่าสุดในวันนี้(20 เม.ย) สื่อทั่วโลกยังรายงานข่าวที่น่าตกตะลึงอีกว่า บริษัทพลังงานของรัฐบาลคาราคัส PdVSA ที่ตกเป็นหนี้สินจำนวนมากกับรัสเซีย ได้ถูกเปิดโปงว่า ได้บริจาคเงินจำนวน 500,000 ดอลลาร์ ผ่านเครือข่ายบริษัทพลังงานอเมริกา ซิตโก เพโทรล( Citgo Petrol) ให้กับประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง

    ทั้งนี้เดอะการ์เดียน สื่ออังกฤษ รายงานว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่ทาง PdVSA ได้เสนอหุ้นเกือบครึ่งในบริษัทซิตโก เพโทรล ให้กับรอสเนฟต์( Rosneft ) บริษัทพลังงานของเครมลิน เพื่อใช้เป็นหลักทรัพย์สำหรับค้ำประกันเงินกู้ 1.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นธุรกรรมที่เกิดขึ้นเมื่อเวเนซุเอลา และทาง PdVSA ตกอยู่ในที่นั่งลำบาก ต้องการเงินสดอย่างเร่งด่วน เดอะการ์เดียนชี้ว่า เงินที่ไหลเข้ามาจากรัสเซียผ่านบริษัทพลังงานรอสเนฟต์ ได้ต่อลมหายใจให้ทั้ง PdVSA และมาดูโร อยู่ต่อไปได้"

    กิจการพลังงานของรัฐล้มเหลวไม่เป็นท่า
    พวกคลั่งเรื่องยึด ปตท ปฏิรูปพลังงานแบบย้อนยุค คิดยังไงบ้าง
    มาคุยกันด้วยนะครัช
     
    ridkun_user, puggi และ อาวุโสโอเค ถูกใจ
  3. เผด็จการที่รัก

    เผด็จการที่รัก อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    1 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    9,076
    อ่านแล้วนึกถึง"สมุดปกเหลือง"ของบรรพบุรุษลัทธิสังคมนิยมอย่าง พ่อPD
     
    Last edited: 21 Apr 2017
  4. puggi

    puggi อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    1 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    616
    เวเนซูเอลา ต้นแบบ บรรษัทพลังงานของ บรรดา ngo ไทย เจ๋งสุดๆ นอกจากยึดพลังงานแล้ว ยังตามไปยึด รง รถยนต์อีก เข้าคอนเซป์ ทุกอย่างต้องเป็นของรัฐของรสนา จริงๆ55
     
    AlbertEinsteins และ ridkun_user ถูกใจ.
  5. Apichai

    Apichai อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    13 Dec 2014
    คะแนนถูกใจ:
    1,042
    ไม่พูดถึงแล้วครับ
    แต่ไปยกตัวอย่าง มาเลเซีย แทน
     
    AlbertEinsteins likes this.
  6. puggi

    puggi อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    1 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    616
    คงต้องหาที่อื่นแล้วครับ เพราะปิโตรนาส กำลังจะขายบ่อแก๊ส น้ำมัน หาเงินมาอุ้มบริษัท อยู่ ไม่รู้จะว่า มาเลย์เซียขายชาติ หรือเปล่า555
     
    kokkai, AlbertEinsteins, ปู่ยง และอีก 1 คน ถูกใจ.
  7. Apichai

    Apichai อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    13 Dec 2014
    คะแนนถูกใจ:
    1,042
    แล้ว จะเอา โมเดล ประเทศไหน ดี ละ
     
    AlbertEinsteins likes this.
  8. Apichai

    Apichai อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    13 Dec 2014
    คะแนนถูกใจ:
    1,042
    เพื่อนเป็น ผู้บริหาร บริษัทฝรั่ง ขุดเจาะน้ำมัน
    ไปพูดเรื่อง พลังงาน โดยชี้หน้า ตะโกนด่า ด้วยคนกลุ่มนี้ ว่า เป็นไอ้พม่า ขายชาติ
    เพื่อนมาบ่นให้ฟัง ไม่เคยคิดว่า ในชีวิตนี้ จะโดยด่า แบบนี้ 55555
     
  9. puggi

    puggi อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    1 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    616
    แนะนำให้ฟ้องไปเลยครับ พวกนี้ พอเจอฟ้อง แพ้แล้ว มักหยุดเห่าไปสักช่วงนึง
     
  10. เผด็จการที่รัก

    เผด็จการที่รัก อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    1 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    9,076
    เวเนซุเอลา ทำให้ผมนึกถึง อูโก ชาเบซ ที่ไม่โกงไม่กินซื่อสัตย์สุจริต มีใจยุติธรรม ไม่สยบต่ออำนาจสหรัฐอเมริกา ประชาชนรักมากๆ แต่สร้างความเสียหายให้เวเนซุเอลาจนกลายเป็นรัฐล้มเหลว(แม้จะมีน้ำมันสำรองมากที่สุดในโลก)

    มานั่งนึกๆดู คนดีนี่สร้างความเสียหายได้มากกว่าคนโกงนะครับ ฮิตเลอร์(เป็นมังสวิรัติ) เหมา(ทำคนจีนตายด้วยนโยบายที่ผิดพลาดมากกว่าคนตายในสงครามโลกครั้งที่สองอีก) พ่อPD นายแปลก คนเหล่านี้เป็นคนดีทั้งนั้น!
     
  11. Apichai

    Apichai อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    13 Dec 2014
    คะแนนถูกใจ:
    1,042
    เพื่อนผม ก็ นึกเคือง แต่ไม่คิดจะฟ้อง
    ตั้งแต่นั้น ไม่ยอมไปคุยเรื่อง พลังงาน กับกลุ่มที่อิงการเมือง อีกเลย
     
  12. annykun

    annykun อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    13 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    1,591
    เรียนถามครับ ผมมองในเรื่องคิดถูกหรือคิดผิด ณ ช่วงเวลาหนึ่งๆ มากกว่า ประเด็นคือ ความชิบหายของเวเนซูเอล่า มันพึ่งประทุตอนมาดูโร่ ซึ่งไม่สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ราคาน้ำมันตกต่ำลงมากหรือเปล่าวครับ? แถมตอนนี้ดูแล้วพี่แกเลือกอำนาจตัวเองมากกว่าประชาชนแล้ว อันเลวแน่ๆ100% ถ้าคิดในแง่นี้ ฮูโก ชาเวส ก็ยังเป็นคนดีอยู่นะ เพราะในสมัยเค้าประชาชนเวเนก็มีความสุขดี
     
  13. เผด็จการที่รัก

    เผด็จการที่รัก อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    1 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    9,076
    มาดูโร่เป็นทายาททางการเมืองชาเวช ดังนั้นจึงสานต่อนโยบายปฏิวัติแบบ Boriva หลักๆคือยึดกิจการของเอกชนมาเป็นของรัฐ! ประชาชนธรรมดาฟังก็คิดออกว่านโยบายนี้ชาติล่มจมแน่ๆ ก็ไม่รู้ทำไมพวกสังคมนิยมไม่รู้? เช่นนาย กมล กมลตระกูล อดีตนักศึกษาธรรมศาสตร์กลุ่มสภาหน้าโดม ที่แก่จนป่านนี้ก็ยังเชียร์ชาเวซ

    ประเทศไทยโชคดีที่ไม่มีน้ำมันเยอะ ไม่งั้นด้วยนิสัยคนไทยถ้ามีนักการเมืองหาเสียงแบบชาเวซรับรองคนไทยเลือกแน่!!!

    ปล. กมล กมลตระกูลนี่ตลกมาก ด่าอเมริกาแต่ใช้ชีวิต-ทำงานอยู่อเมริกามาตลอด! ถามมาหลายคนแล้ว พวกคนเดือนตุลาที่หนีไปเมืองนอกมันก็เลือกไปประเทศที่มันด่าอย่างอเมริกานั่นแหละ!
     
    Last edited: 22 Apr 2017
    puggi, อู๋ คาลบี้, AlbertEinsteins และอีก 2 คน ถูกใจ
  14. Apichai

    Apichai อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    13 Dec 2014
    คะแนนถูกใจ:
    1,042
    - ประชานิยม ใช้เงินเยอะ เงินที่เข้าน้อย เพราะ ราคาน้ำมัน ตก ก็ตายทั้งระบบ
    - รํฐ ทำเอง พิสูจน์แล้ว ตั้งแต่ ระบบคอมมิวนิสต์ ว่า ทำอะไร ก็ล้มเหลว
     
  15. เผด็จการที่รัก

    เผด็จการที่รัก อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    1 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    9,076
    กมล กมลตระกูล ตอนเวเนยึดกิจการน้ำก็เชียร์ เขียนบทความด่าอเมริกาก็บ่อย แต่ตัวเองเคยทำงานอยู่อเมริกา?

    ก๊วนไอ้ลิ้มนี้มันแปลกจริงๆ ตอนนั้นเชียร์เวเนกันใหญ่ ตอนนี้เวเนจะเจ๊ง เงียบ?
     
    puggi, redfrog53, Apichai และอีก 1 คน ถูกใจ.
  16. annykun

    annykun อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    13 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    1,591
    นโยบาย ราวกับแป๊ะลิ้มรวมร่างกับทักษิณ รับประกันความชิบหายเลย เพียงแต่เราจะมองว่าเป็นความผิดของมาดูโร่แต่เพียงผู้เดียวได้รึเปล่าว? เพราะเค้าเป็นคนบริหารในปัจจุบัน สถานการณ์เปลี่ยนแต่ไม่ยอมปรับนโยบาย ไม่งั้นสมัยต้มยำกุ้ง 40 เราก็ต้องด่าชวนด้วย ที่เปิดเสรีการเงิน??
     
    Apichai และ AlbertEinsteins ถูกใจ.
  17. อู๋ คาลบี้

    อู๋ คาลบี้ อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    15 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    12,204
    ดีแบบโลกสวย ดีแบบไม่สอดคล้องความเป็นจริง อันตรายมาก
     
  18. kokkai

    kokkai อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    6 พ.ย. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    8,076
    อ่านแล้วนึกถึงกฎหมายจราจร เรื่องรถกระบะ :D
     
  19. redfrog53

    redfrog53 อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    12 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    12,466
    เจ้ปาน ก้อ 1 ในนั้น
     
  20. ปู่ยง

    ปู่ยง อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    1 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    9,820
    โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศให้สหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงปารีส
    อันเกี่ยวกับการร่วมมือของ 195 ประเทศเพื่อสู้กับโลกร้อน
     

Share This Page