ช่วงๆ สวดมนต์ข้ามบท ถวายพระพร ทำไม?

กระทู้ใน 'สภากาแฟ' โดย นิจนิรันดร์, 15 Jun 2016

  1. นิจนิรันดร์

    นิจนิรันดร์ อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    12 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    3,472
    มีความคิดเห็นเช่นไรกับการกระทำของผู้ที่อยากเป็น สังฆราชจนไข่สั่น

    ติดใจบทสวดมนต์พิธีสำคัญ ไพบูลย์ถามสมเด็จช่วง-พศ.
    "ไพบูลย์" เรียกร้องติดใจบทสวดมนต์พิธีสำคัญแต่กลับข้ามบทถวายพระพร จี้ "ผอ.พศ." ชี้แจง และเรียกร้อง "สมเด็จช่วง" ชี้แจงด้วย เปรยถ้าเงียบจะเป็นผลเสียต่อตัวสมเด็จช่วงและผู้ที่เกี่ยวข้องเอง
    อังคารที่ 14 มิถุนายน 2559 เวลา 18.05 น.

    กรณีมีการส่งข้อความเกี่ยวกับพฤติกรรมของสมเด็จพระมหาราชมังคราชจารย์ หรือ "สมเด็จช่วง" ในการประกอบพิธีสวดมนต์ถวายพระพร เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.59 ที่วัดพระแก้ว โดยข้อความดังกล่าวระบุว่า "สมเด็จช่วง" มีพฤติกรรมแปลก ๆ แบบมีนัยสำคัญ ชวนให้สงสัยมากคือ ท่านไม่นำสวดพระคาถาที่พระเถระชั้นผู้ใหญ่ผูกประพันธ์ขึ้นเพื่อถวายพระพร ทั้งที่พิมพ์ไว้ในหนังสือสวดมนต์สำหรับงานนี้ แต่กลับข้าม 2 บทนี้ไปแล้วจบเลย หลังจากนั้นยังพูดผ่านไมโครโฟนให้พระสงฆ์ที่นั่งติดประตูพระอุโบสถทยอยลุกออก โดยไม่รอให้นายกรัฐมนตรี ผู้เป็นประธานในพิธีมากราบที่โต๊ะหมู่บูชา กลายเป็นจบงานโดยปริยายแยกย้ายกันไปแบบงง ๆ ทุกคนที่ร่วมพิธีอึ้งกันหมด ซึ่งเรื่องนี้ต้องตรวจสอบว่ามีข้อเท็จจริงประการใด

    ด้านนายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ว่า จากข้อความที่เผยแพร่ในโลกโซเซียลฯ ตนอยากจะตั้งคำถามไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องสำคัญเรื่องใหญ่ อยากจะให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนา (พศ.) ซึ่งทำหน้าที่เลขานุการของมหาเถระสมาคม จะต้องออกมาขี้แจงถึงกรณีข่าวที่เกิดขึ้น ว่ามีข้อเท็จจริงอย่างไร เพราะทราบมาว่าเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริง ทำไมถึงเกิดเหตุอย่างนั้นขึ้น เป็นเรื่องที่ควรจะออกมาชี้แจง ไม่อย่างนั้นจะเป็นประเด็น ถ้าสังคมยังมีการวิพากวิจารณ์ในโลกโซเซียล ซึ่งจะไม่เป็นผลดีกับสมเด็จช่วงกับฝ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง จึงอยากจะเรียกร้องไปยัง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาให้ชี้แจงเรื่องนี้กับสังคมด้วย.... อ่านต่อที่ : http://www.dailynews.co.th/regional/502536
     
  2. กีรเต้

    กีรเต้ อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    1 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    11,917
    Location:
    เชียงใหม่
  3. ปู่ยง

    ปู่ยง อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    1 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    9,820
    แก่แล้ว แก่เลย ปลดออกเหอะ หลงๆลืมๆแล้ว
     
  4. นิจนิรันดร์

    นิจนิรันดร์ อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    12 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    3,472
    เดี๋ยวก็จะมีพวกควายแดง ออกมาว่าโหนเจ้า อีก
    แต่สงสัยว่า มีสาเหตุมาจากอะไร
    "สมเด็จช่วง" มีพฤติกรรมแปลก ๆ แบบมีนัยสำคัญ ชวนให้สงสัยมากคือ ท่านไม่นำสวดพระคาถาที่พระเถระชั้นผู้ใหญ่ผูกประพันธ์ขึ้นเพื่อถวายพระพร ทั้งที่พิมพ์ไว้ในหนังสือสวดมนต์สำหรับงานนี้ แต่กลับข้าม 2 บทนี้ไปแล้วจบเลย
    หรือว่ายังโกรธอยู่ ที่ไม่สวดเพื่อถวายพระพร
     
    ปู่ยง likes this.

Share This Page