ชนชั้นนำ คนสงขลา ตาสว่าง จี้ ผบ.มทบ.42 ขอโทษ ม.อ.

กระทู้ใน 'สภากาแฟ' โดย เลอคู, 24 May 2016

  1. เลอคู

    เลอคู สมาชิกทั่วไป

    สมัคร:
    17 Jul 2015
    คะแนนถูกใจ:
    36
    “อดีตประธาน ทปอ.” ฟันธงทหารทำไม่เหมาะสม “ศิษย์เก่าดีเด่น” จี้ ผบ.มทบ.42 ขอโทษ ม.อ.
    โดย MGR Online
    24 พฤษภาคม 2559 10:03 น. (แก้ไขล่าสุด 24 พฤษภาคม 2559 10:38 น.)

    “อดีตประธาน ทปอ.” ฟันธงทหารทำไม่เหมาะสม “ศิษย์เก่าดีเด่น” จี้ ผบ.มทบ.42 ขอโทษ ม.อ.
    รศ.ดร.ประเสริฐ ชิตพงศ์ (ซ้าย) บรรจง นะแส (ขาว)


    ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ - อดีตประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย และอธิการ ม.อ.ระบุ หนังสือของ “ผบ.มทบ.42” เป็นการไม่เหมาะสม และไม่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ด้านกรรมการส่งเสริมฯ และศิษย์เก่าดีเด่น ม.อ.สรุป 3 ข้อ จี้ให้ขอโทษมหาวิทยาลัย

    รศ.ดร.ประเสริฐ ชิตพงศ์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) และอดีตประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ปัจจุบัน เป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และอดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) 2 สมัย และได้รับเลือกให้เป็นประธานศึกษาการปฏิรูปการเมืองด้วย ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ Prasert Chitapong (รศ.ดร.ประเสริฐ ชิตพงศ์) วันนี้ (24 พ.ค.) โดยนำภาพสำเนาหนังสือของผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 42 (มทบ.42) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ที่ส่งถึงอธิการบดี ม.อ.มาลงด้วย และได้เขียนในเชิงตั้งชื่อหัวเรื่องไว้ว่า

    “จดหมายน้อยที่ไม่ค่อยจะเหมาะสม...มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) หรือสถาบันอุดมศึกษาทั้งหลายเป็นสถาบันทางวิชาการ การจะมีความเห็นสนับสนุน หรือคัดค้านกิจการใดๆ ย่อมเป็นไปบนพื้นฐานทางวิชาการ...

    “ทางราชการไม่สมควรขอความร่วมมือให้สถาบันอุดมศึกษาสนับสนุน หรือไม่ให้คัดค้านกิจการใดๆ ของรัฐ แต่ควรขอความร่วมมือให้เป็นผู้ให้ความเห็นทางวิชาการว่า กิจการนั้นๆ สมควรดำเนินการหรือไม่ เพียงใด บนพื้นฐานที่ใช้วิชาการมาเป็นฐานรองรับ...

    “กรณีเช่นข้างล่างนี้ จึงไม่ควรที่จะเกิดขึ้นระหว่างหน่วยงานของรัฐกับสถาบันอุดมศึกษา เพราะเข้าข่ายที่ถือได้ว่าเป็นการปิดกั้นคุกคามทางวิชาการ ซึ่งถือเป็นการไม่ยอมรับในระดับสากล...”

    นอกจากนี้แล้ วในช่วงท้ายของการโพสต์ยังมีการระบุไว้ชัดเจนด้วยข้อความว่า

    “รศ.ดร.ประเสริฐ ชิตพงศ์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.), ส.ว.สงขลา และประธานกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา, สปช.สงขลา และรองประธานกรรมาธิการปฏิรูปการศึกษาฯ สภาปฏิรูปแห่งชาติ 24 พ.ค.2559”

    ด้าน นายบรรจง นะแส คณะกรรมการส่งเสริมฯ ม.อ. และศิษย์เก่าดีเด่น ม.อ. อีกทั้งยังเป็นนายกสมาคมรักษ์ทะเลไทย ที่เคลื่อนไหวปกป้องทรัพยากร และแหล่งอาหารทะเลของไทยในฐานะครัวโลกมาต่อเนื่อง เปิดเผยว่า กับเรื่องราวที่เกิดขึ้นตนอยากขอร้องให้ ผบ.มท.42 ขอโทษต่อมหาลัยสงขลานครินทร์

    “ผมว่ามากไปแล้วครับ ในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์มีอาจารย์ 2 ท่านที่กล่าวได้ว่า ท่านมีความสนใจปัญหาเรื่องพลังงานของประเทศมากคือ ผศ.ประสาท มีแต้ม และ ดร.สมพร ช่วยอารีย์ ทั้ง 2 ท่านได้ทำหน้าที่ในบทบาทของนักวิชาการที่ขยันขันแข็ง และตรงไปตรงมา มีการดำเนินชีวิตที่เรียบง่าย ลูกศิษย์ลูกหารักใคร่กราบไหว้ด้วยความเคารพ”

    นายบรรจง กล่าวด้วยว่า การที่ ผบ.มท.42 ออกหนังสือถึงท่านอธิการบดี ม.อ. เสมือนเป็นการปรามบทบาทของนักวิชาการที่ทำหน้าที่ของเขา จึงมีคำถามตามมามากมาย ได้แก่ 1.ท่านกำลังละเมิดสถาบันการศึกษาอย่างรุนแรง (แม้จะใช้ภาษาการทูต แต่วิญญูชนย่อมอ่านแล้วเข้าใจเจตนาท่านดี)

    2.ท่านกำลังทำตัวเกินบทบาทหน้าที่ โดยเสมือนประกาศสนับสนุนโรงไฟฟ้าถ่านหินอย่างน่าอายที่สุด ถ้าท่านคิดว่าท่านบริสุทธิ์ใจขอให้ท่านเปิดเวทีแล้วตอบคำถามของนักวิชาการ และฝ่ายที่คัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน ว่า ท่านมีเหตุผลใดที่สนับสนุน ถ้าท่านตอบได้ทุกคำถามถือว่าท่านได้ศึกษาหาความรู้มามากพอจึงสนับสนุนโดยบริสุทธิ์

    “ถ้าท่านตอบไม่ได้ ท่านควรขอโทษท่านอธิการบดี และขอย้ายตัวเองออกนอกพื้นที่ เพราะท่านได้ทำให้กองทัพมัวหมองในกรณีดังกล่าว เพราะทำตัวไม่เหมาะสม ไม่เป็นกลาง สร้างความขัดแย้งขึ้นในพื้นที่อย่างไร้วุฒิภาวะที่จะเป็นหัวหน้าหน่วยที่สำคัญของกองทัพภาคที่ 4 ในพื้นที่ของความขัดแย้งที่คุกรุ่นใน จ.สงขลา” นายบรรจง กล่าวและเสริมว่า

    3.ในฐานะคนสงขลา ในฐานะศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และในฐานะกรรมการส่งเสริมฯ ของมหาวิทยาลัย ตนขอประณามการกระทำดังกล่าวของท่านที่ละเมิดสถาบันการศึกษา และที่มีท่าทีข่มขู่บุคลากรทางวิชาการของมหาวิทยาลัยมา ณ โอกาสนี้

    ------------------------http://www.manager.co.th/South/ViewNews.aspx?NewsID=9590000051857----------------------------------------------------------------
     
  2. Alamos

    Alamos อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    13 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    7,052
    วันๆก็เอาแต่ชาวบ้านบังหน้า ส่วนตัวเองก็อยู่แต่บ้านสบาย น่าเบื่อ
     
  3. 5555

    5555 อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    18 พ.ย. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    3,450
    ตกลงไอ้เรื่องเดียวเนี่ยน๊ะ บอกเค้าตาสว่าง
    555
     

Share This Page