[คนดี ไม่โกง] ปชป กระตุกรัฐนูญ ปล่อยโกง

กระทู้ใน 'สภากาแฟ' โดย Silent Power, 6 Feb 2016

  1. Silent Power

    Silent Power สมาชิกทั่วไป

    สมัคร:
    3 พ.ย. 2015
    คะแนนถูกใจ:
    146
    6 ก.พ.59 ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายราเมศ รัตนะเชวง รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า พรรคสนับสนุนและมีหลักการในการป้องกันและปราบปรามแก้ไขการทุจริต แต่ปรากฏว่าขณะนี้มีร่างกฎหมายที่รอการบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คือ ร่าง พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ ซึ่งมีเนื้อหาที่ร้ายแรงกระทบต่อการปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น

    ทั้งนี้ โดยหลักการในการจัดซื้อจัดจ้างที่จะต้องตรวจสอบได้ มีการประกาศราคากลาง แต่ร่างกฎหมายฉบับนี้มีหลายมาตรา โดยเฉพาะมาตรา 7 ได้ยกเว้นไม่ให้บังคับหลายกรณี เช่น การดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างของรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวกับการพาณิชย์โดยตรง การจัดซื้อจัดจ้างยุทโธปกรณ์และการบริการทางทหารโดยวิธีรัฐบาลต่อรัฐบาล หรือการจัดซื้อจัดจ้างจากต่างประเทศที่กฎหมายของต่างประเทศกำหนด การดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างเพื่อการวิจัยและพัฒนาหรือการจ้างที่ปรึกษา และการดำเนินการโดยใช้เงินกู้หรือช่วยเหลือ ดังนั้น หากมีการผ่านกฎหมายฉบับนี้ออกไปจะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้มีการทุจริตอย่างมโหฬาร

    "กฎหมายฉบับนี้เหมือนเตรียมกันมาเพื่อให้มีการโกงกินประเทศ การใช้งบประมาณแผ่นดินที่ต้องเปิดเผย โปร่งใส ตรวจสอบได้ แต่ร่างกฎหมายฉบับนี้กลับยกเว้นไม่มีการเปิดเผยสิงเหล่านี้ แล้วหากร่างกฎหมายปกปิดแบบนี้เหมือนเป็นการเอาผ้ามาปิดตาประชาชน และให้โจรมาขโมยของในประเทศอย่างนี้หรือ นายกรัฐมนตรีจะบอกว่าไม่รู้เรื่องนี้ไม่ได้ เพราะเป็นกฎหมายที่เสนอโดยรัฐบาล เพราะฉะนั้นจึงมีข้อเสนอ 2 ทางเลือก คือ 1.รัฐบาลต้องถอนกฎหมายบับนี้ออกไปก่อนแล้วไปแก้ไข และ 2.ให้ สนช.คว่ำร่างกฎหมายนี้ในวาระที่ 1 คือ วาระรับหลักการ" นายราเมศ กล่าว
    http://www.naewna.com/politic/201063
     
    HOT BOY likes this.
  2. Surawong

    Surawong อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    22 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    1,544
    สองทางเลือกที่เสนอไป เขาคงไม่สนหรอก เพราะคุณใส่วาทกรรมโจมตีเขามากมายราวกับว่าถ้าไม่ใช่คุณทำแล้ว มันต้องโกงกินกันแหลกไปเลย

    จะท้วงติง ตั้งข้อสังเกตุอะไรไม่มีใครเขาว่าหรอก แต่นักการเมืองนี่มีนิสัยชอบใช้วาทกรรมกล่าวหาคนอื่นจนคนเขาฟังแล้วเบื่อหน่ายเต็มทนมันน่าจะเลิกได้แล้ว

    กฎหมายยังไม่เข้าสภาก็บอกให้เขาถอนร่าง ถ้าเขาไม่ถอนร่างบอกให้ สนช คว่ำไปเลย แล้วเขาจะมีสภาไว้ทำไมครับแบบนี้ ถ้าพรรคคุณเข้าไปเป็นรัฐบาล เจอแบบคุณนี่ จะไปไม่เป็นนะ ผมฟัง สนช ชุดนี้อภิปรายกฎหมายในสภา บอกตรง ๆ ว่าเนื้อหาเยอะกว่าฟังนักการเมืองอภิปราย เพราะเขาไม่ค่อยมีวาทกรรมบ้า ๆ บอ ๆ แบบนักการเมือง

    ผมว่าเขาไว้ใจได้นะ ถ้ามันไม่ดี เขาไม่ผ่านหรอก
     
  3. JSN

    JSN อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    12 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    9,746
    ครับ รอบรรจุ ยังไม่ได้พิจารณาเลยนะครับ หายโง่มั้ยครับ
    ผมว่าดีที่ท้วงติงซะก่อนนะครับ เขาอาจตีตกไปเลย
    อ้อ เกี่ยวไรกับรธน.
    เอามาแปะนี่อ่านหรือเปล่า
     
    Last edited: 6 Feb 2016
  4. กีรเต้

    กีรเต้ อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    1 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    11,917
    Location:
    เชียงใหม่
  5. Surawong

    Surawong อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    22 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    1,544
    กฎหมายลักษณะนี้ น่าจะผ่านในยุคนี้ ดีที่สุด เพราะผลประโยชน์ที่จะเข้าไปแอบแฝงมันน้อย แต่ถ้าปล่อยไปถึงยุค นักการเมืองกลับเข้ามาครองประเทศแล้ว แทบไม่หลักประกันอะไรเลยว่ามันจะโปร่งใส ไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง เพราะมันมีตัวอย่างการโกงเชิงนโยบายให้เห็นมาแล้ว

    ถ้ากฎหมายผ่านไปในยุคนี้ คนที่จะนำไปใช้ก็คือ นักการเมือง เขาไม่ได้เป็นคนใช้ แล้วเขาจะไปปิดหูปิดตาประชาชนเพื่ออะไร การมีข้อยกเว้นบางเรื่องบางอย่าง มันอยู่ที่เหตุผลความจำเป็นว่ามันควรหรือไม่ เมื่อมันเข้าสภาไป ทาง สนช เขาก็ไปซักถามเหตุผล ถ้ามันไม่สมควรเขาก็ไม่ผ่าน จะไปตัดตอนเขาเพื่ออะไร ถ้าปล่อยไปถึงยุคนักการเมืองครองประเทศ แล้วคุณไปเป็นฝ่ายค้าน คุณเห็นว่ามันไม่มีเหตุผลที่จะยกเว้น คุณก็ระงับกฎหมายนี้ไม่ได้เพราะเสียงคุณน้อยกว่า แต่ถ้าคุณไปเป็นรัฐบาลแล้วเกิดมองเห็นว่ามันมีเหตุผลความจำเป็นที่จะต้องยกเว้น คุณจะทำยังไง เพราะด่าเขาไปแล้ว

    ดูแล้วการพูดแบบนี้ มันไม่ได้เป็นประโยชน์อะไรกับตนเองหรือพรรคของตนเองเท่าไร
     

Share This Page