ของขวัญจาก ประจิน จั่นตอง

กระทู้ใน 'สภากาแฟ' โดย joonkung, 9 Jun 2015

  1. joonkung

    joonkung สมาชิกทั่วไป

    สมัคร:
    23 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    108
    http://www.thairath.co.th/content/503862
    “ประจิน” ไฟเขียวขึ้นค่าธรรมเนียมแท็กซี่ 2 สนามบิน ปรับจาก 50 บาท เป็น 75 และ 95 บาท ด้าน ทอท.ร้องจ๊าก! ไม่ขอจ่าย อ้างเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้าน “อาคม” บินไปแคนาดา แจงไอซีเอโอ 13 มิ.ย.นี้ ก่อนโดนตัดสินชะตา 18 มิ.ย. ลุ้นไม่ประกาศข้อบกพร่อง ยันไทยแก้ไขคืบหน้า ระยะสั้นเสร็จเดือน ก.ย. ส่วนระยะกลาง-ยาว แก้เสร็จปลายปีนี้-ต้นปี 59

    พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า เห็นชอบให้มีการปรับขึ้นค่าธรรมเนียม (เซอร์ชาร์จ) รถแท็กซี่สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง ทั้งรถแท็กซี่เก๋ง และแท็กซี่แวน แต่การปรับเพิ่มขึ้นจะน้อยกว่าที่คณะทำงานศึกษาเรื่องการปรับค่าธรรมเนียมการให้บริการแท็กซี่สนามบินเสนอมา และจะไม่กระทบให้ประชาชนมีรายจ่ายเพิ่มขึ้น เพราะในช่วง 6 เดือนแรกของการปรับเพิ่มค่าเซอร์ชาร์จ จะให้บริษัทการท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เป็นผู้รับภาระส่วนต่างเซอร์ชาร์จที่เพิ่มขึ้น

    ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงคมนาคม ว่า พล.อ.อ.ประจิน มอบหมายให้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม และนายพงษ์ไชย เกษมทวีศักดิ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ไปหารือกับบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. และกรมการขนส่งทางบก ถึงแนวทางการปรับขึ้นค่าธรรมเนียมการใช้แท็กซี่สนามบินที่สุวรรณภูมิ และดอนเมืองเพิ่มขึ้น หลังจากคณะกรรมการศึกษาการปรับขึ้นค่าธรรมเนียมแท็กซี่สนามบิน ได้เสนอให้ปรับขึ้นค่าธรรมเนียมแท็กซี่ รถแท็กซี่ขนาดใหญ่ หรือรถแวนเพิ่มจาก 50 บาท เป็น 95 บาท และรถแท็กซี่ขนาดเล็ก หรือรถเก๋งเพิ่มจาก 50 บาท เป็น 75 บาท

    ด้านนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวว่า ยังไม่ได้เห็นรายงานสรุปผลการศึกษาเรื่องนี้ แต่เบื้องต้น พล.อ.อ.ประจิน ได้แจ้งว่าอาจมีการปรับค่าเซอร์ชาร์จแท็กซี่ทั้ง 2 สนามบิน โดยรถแท็กซี่ปกติอาจเพิ่มเป็น 60 บาท และแท็กซี่ขนาดใหญ่เพิ่มเป็น 80 บาท และขอให้ ทอท. ช่วยรับภาระเซอร์ชาร์จ 6 เดือน ซึ่งตนแจ้งกลับว่าจะนำข้อเสนอมาพิจารณาดูข้อกฎหมายตามระเบียบของตลาดหลักทรัพย์ก่อน และต้องมีเหตุผลชี้แจงกับผู้ถือหุ้นของ ทอท.ได้ แต่ขณะนี้ยังมองไม่เห็นแนวทางว่า ทอท.จะเข้ามารับภาระในส่วนนี้อย่างไร

    ผู้สื่อข่าวจาก ทอท. กล่าวว่า ปัจจุบัน ทอท.เป็นบริษัทจำกัด (มหาชน) ดังนั้นการอนุมัติเงินงบประมาณเพื่อจ่ายชดเชยให้กับรถแท็กซี่ในสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมืองคงไม่สามารถทำได้เอง และต้องเสนอเรื่องเพื่อขออนุมัติในที่ประชุมผู้ถือหุ้นก่อน และตามหลักการค่าบริการรถแท็กซี่เป็นเรื่องที่ผู้โดยสารทั้งคนไทยและต่างประเทศจะต้องรับภาระ ไม่ใช่ภารกิจที่ ทอท.จะต้องเข้ามารับผิดชอบ จึงไม่มีเหตุผลที่ ทอท.จะต้องรับภาระในส่วนนี้

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการศึกษาการขึ้นค่า ธรรมเนียมแท็กซี่ฯ ได้มีข้อสรุปเสนอทั้งสิ้น 3 แนวทาง แนวทางแรกให้ขึ้นค่าธรรมเนียมรถแท็กซี่สนามบินทั้งรถเล็ก และรถใหญ่ พร้อมกับประสานให้ ทอท.ปรับปรุงการให้บริการ แนวทางต่อมา เสนอให้นำรถแท็กซี่แวนขนาดใหญ่มาเป็นทะเบียนรถป้ายสีเขียว โดยให้ ทอท.เป็นผู้กำกับดูแลและค่าโดยสารได้เองโดยไม่ต้องกดมิเตอร์ แต่วิธีนี้อาจได้รับความร่วมมือน้อยเพราะรถแท็กซี่ไม่ยอมจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล

    ส่วนแนวทางสุดท้าย เสนอให้ปรับค่าธรรมเนียมการใช้แท็กซี่สนามบิน และให้มีการปรับมิเตอร์รถแท็กซี่เป็น 2 ระบบ แยกกันระหว่างรถแท็กซี่ขนาดเล็กและขนาดใหญ่ แต่วิธีนี้อาจมีความยุ่งยากและไม่เหมาะสม ดังนั้นแนวทางที่เป็นไปได้มากสุดคือการปรับขึ้นค่าธรรมเนียมรถแท็กซี่ทั้ง 2 ชนิด ให้แตกต่างกัน ขณะที่การปรับขึ้นค่าโดยสารรถแท็กซี่ทั้งระบบในระยะสองช่วงเดือน ก.ค.นี้ อีก 5% เพื่อให้ครบ 13% นั้น เบื้องต้นต้องรอนำผลการประเมินความพึงพอใจการใช้งานผู้โดยสารจากกรมการขนส่งทางบกมาพิจารณาร่วมด้วย แต่ยืนยันว่าในการขึ้นมิเตอร์แท็กซี่รอบสอง ค่ามิเตอร์จะไม่ขึ้นไปจากข้อตกลงเดิมที่ 5% เนื่องจากผลการศึกษาต้นทุนค่าแท็กซี่ล่าสุดพบว่าต้นทุนค่าโดยสารแท็กซี่ไม่ได้ขึ้นจากเงื่อนไขเดิมที่วิเคราะห์ไว้เมื่อปลายปีก่อน

    ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม เผยว่า เตรียมเดินทางไปสำนักงานใหญ่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอซีเอโอ) เมืองมอนทรีออล แคนาดา 13-15 มิ.ย.58 และสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐฯ (เอฟเอเอ) เพื่อชี้แจงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย (เอสเอสซี) ของกรมการบินพลเรือนไทย ตามที่ไอซีเอโอเสนอแนะมา โดยการแก้ไขในระยะเร่งด่วน ด้านการจัดทำคู่มือการบิน การอบรม และการทบทวนใบอนุญาตการบิน (เอโอซี) จะแล้วเสร็จไม่เกินเดือน ก.ย.-ต.ค.58 ส่วนการปรับโครงสร้างกรมการบินพลเรือน อยู่ในแผนระยะกลาง-ระยะยาว คาดเสร็จปลายปีนี้ถึงต้นปี 59

    “ไอซีเอโอกำหนดระยะเวลาแก้ไขปัญหาการบินให้เสร็จภายใน 90 วัน ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 18 มิ.ย. พร้อมกับประกาศทางเว็บไซต์อย่างเป็นทางการให้ประเทศสมาชิกรับทราบ โดยถือเป็นเรื่องที่ไทยต้องชี้แจงการแก้ไขปัญหาของเรา และหากไอซีเอโอพอใจการแก้ไขปัญหาของไทย ไอซีเอโอก็อาจไม่ประกาศให้ประเทศสมาชิกทราบ”.


    ท่านมาเป็น รมต ไม่เคยเห็นทำอะไรเป็นประโยชน์กับประเทศเลยทำแต่ปัญหา
    ไม่ทราบว่ารัฐบาลจะเลี้ยงไว้ทำซากอะไร
     
    bookmarks likes this.
  2. bookmarks

    bookmarks อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    23 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    8,447
    ก็ไม่มีฝ่ายค้านมาค้านว่า ทำแต่เรื่องโง่ๆ ไงครับ อยากทำอะไรก็ทำ
     
  3. JSN

    JSN อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    12 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    9,746
    เฮ้อ ประจิน เพลียจริงๆ
     
  4. Solid Snake

    Solid Snake อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    26 Dec 2014
    คะแนนถูกใจ:
    2,225
    ขึ้นเข้าไป เดี๋ยวคนก็แห่กันไปขึ้นที่ชั้นบนมากกว่าเดิมหรอก
     
  5. bookmarks

    bookmarks อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    23 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    8,447
    เซ็งครับ กับคนๆ นี้ ตามใจแท๊กซี่ แต่กลัวผู้โดยสารจะด่า เลยเอาเงิน ทอท มาจ่ายส่วนต่าง เขาใช้เงินภาษีประชาชนแบบไม่เกรงใจเลย
     
    Bayonet และ JSN ถูกใจ.
  6. Wisary

    Wisary อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    15 พ.ย. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    263
    คือสงสัยจริงๆ คนนี้เวลาทำงานเคยได้อ่านและศึกษาถึงข้อมูลทุกอย่างก่อนที่จะเซ็นอนุมัติไหม
    หรือสักแต่ว่าเขาเอามาให้ก็ดูพอเป็นพิธีแล้วก็เซ็นต์ แต่ละเรื่องที่ทำห่วยมากๆ ใช้เงินภาษีอย่างกับเบี้ย
     
  7. สี่ขาพาเพลิน

    สี่ขาพาเพลิน สมาชิกทั่วไป

    สมัคร:
    2 Apr 2015
    คะแนนถูกใจ:
    56
    เอ้า ! พี่น้อง พร้อมเอานกหวีดมาปัดฝุ่นหรือยัง พิมพ์แต่ในนี้ มันเหมือน หมาเห่าใบตอแห้ง :nod::shake:
     
  8. ควันหลง

    ควันหลง อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    12 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    1,786
    แหม๋ ได้ทีเลยนะ :wasntme:
     
  9. bookmarks

    bookmarks อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    23 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    8,447
    วิธีหลอกควายแดง ให้มาตายข้างถนน ใช้ได้กับพวกควายแดงเท่านั้นนะ อยากจะต่อต้านไปต่อต้านเองสิ ตีนตบ ไม่เอามาปัดฝุ่นสักที คสช บริหารจะเป็นปีแล้ว ไอ้ที่บอกว่าต้านรัฐประหารแค่ลมตด :D
     
    HWD, Strangerman, อู๋ คาลบี้ และอีก 4 คน ถูกใจ
  10. JSN

    JSN อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    12 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    9,746
    เห็นแต่เอ็งนั่นแหละ หมาเห่าใบตองแห้ง พี่น้องเสื้อแดงโดนหลอกไปตายเอาศพเป็นบันไดเนี่ย เอ็งก็เอาแต่เห่าอยู่ในโลกออนไลน์ โถ่ๆๆๆ ไอ้ตุ้ด
     
    HWD และ Bayonet ถูกใจ.
  11. HiddenMan

    HiddenMan อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    1 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    11,779
    :D นกหวีดมันช้าครับ... เสื้อแดงดีกว่า ทีเดียววอด
     
    bookmarks, อู๋ คาลบี้, JSN และอีก 1 คน ถูกใจ.
  12. LeoMan

    LeoMan สมาชิกทั่วไป

    สมัคร:
    11 May 2015
    คะแนนถูกใจ:
    39
    ผมว่า ปิดสนามบินดีกว่า
     
  13. JSN

    JSN อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    12 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    9,746
    บอกแป๊ะได้เลยครับ
     
  14. Redbuffalo010

    Redbuffalo010 อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    3 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    6,457

    คิดนานมั้ย???
     
    bookmarks likes this.
  15. กีรเต้

    กีรเต้ อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    1 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    11,917
    Location:
    เชียงใหม่
  16. อาวุโสโอเค

    อาวุโสโอเค อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    1 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    8,527
    “ประจิน” แจงอย่าตื่นตูม ยังไม่อนุมัติขึ้นเซอร์ชาร์จแท็กซี่สนามบิน
    blank.gif
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
    blank.gif9 มิถุนายน 2558 18:13 น. (แก้ไขล่าสุด 9 มิถุนายน 2558 18:48 น.)
    blank.gif
    TabOver.gif
    คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
    558000006769101.JPE

    blank.gif
    blank.gif
    “ประจิน” แจงยังไม่อนุมัติปรับขึ้นค่าเซอร์ชาร์จแท็กซี่สนามบิน ชี้ยังมีขั้นตอนการพิจารณาก่อนออกเป็นนโยบาย สรุปสุดท้ายประชาชนไม่ต้องเดือดร้อนควักกระเป๋าจ่ายเพิ่ม โดย 6 เดือนแรกให้ ทอท.รับภาระ พร้อมกับเร่งปรับโครงสร้างการบริหารระบบแท็กซี่สนามบิน จัดตาราง เพิ่มเที่ยววิ่งให้แท็กซี่อยู่ได้ โดยใช้อัตรามิเตอร์และเซอร์ชาร์จเดิม

    พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กรณีที่มีผลการศึกษาในส่วนของค่าธรรมเนียมรถแท็กซี่ที่ให้บริการในท่าอากาศยาน (เซอร์ชาร์จ) ซึ่งเห็นว่าแนวทางที่เหมาะสมคือ คงอัตราค่ามิเตอร์เดิม แต่ปรับขึ้นค่าเซอร์ชาร์จในอัตราที่เหมาะสม โดยวิธีการดำเนินงานคือ ใน 6 เดือนแรกจะให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. รับภาระค่าเซอร์ชาร์จไปก่อน โดยในระหว่างนั้นจะมีการทบทวนเพื่อปรับโครงสร้างการบริหารการให้บริการระบบแท็กซี่ที่สนามบินสุวรรณภูมิใหม่ทั้งหมดเพื่อทำให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น มีการจัดสรรเส้นทางให้เหมาะสม จัดจำนวนเที่ยววิ่งต่อวันที่เหมาะสมกับค่าใช้จ่ายและต้นทุนของผู้ประกอบการ ซึ่งข้อมูลพบว่าปัจจุบันแท็กซี่สนามบินวิ่งเฉลี่ย 4-5 เที่ยวต่อวันแต่ไม่เพียงพอต่อต้นทุน ต้องปรับการบริหารอย่างไรเพื่อเพิ่มเที่ยววิ่งต่อวัน แก้ปัญหาบัตรคิว หรือการเจรจาต่อรองแทนการใช้มิเตอร์ เป็นต้น ต้องหาวิธีการปรับโครงสร้างใหม่เพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้

    ทั้งนี้ ยืนยันเจตนาของนโยบายนี้จะไม่ต้องการทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบหรือเดือดร้อนแน่นอน ซึ่งจะเลือกแนวทางที่ประชาชนจ่ายค่าแท็กซี่ที่สนามบินเท่าเดิม ไม่ต้องจ่ายเพิ่มใดๆ โดยต้องมีการรื้อระบบการบริหารจัดการของ ทอท.ใหม่ให้เสร็จใน 6 เดือน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้สรุปว่าจะปรับขึ้นค่าเซอร์ชาร์จ โดยตามขั้นตอนจะนำผลศึกษาแนวทางที่เป็นไปได้ให้คณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลางศึกษาวิเคราะห์ พร้อมกันนี้ จะนำเรื่องหารือกับ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลงานด้านสังคมและเศรษฐกิจ ก่อนที่จะออกเป็นนโยบายที่ชัดเจน

    “ตอนนี้มีขั้นตอนการทำงาน ยังไม่จบ ยังสรุปไม่ได้ ตอนนี้มีแค่ผลการศึกษาจากคณะทำงาน จากนี้จะเป็นขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการขนส่งทางบกกลางและ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม จากนั้นจะเสนอมาที่ รมว.คมนาคมพิจารณา ซึ่งก่อนจะสรุปจะนำเรื่องปรึกษารองนายกฯ ก่อน จะประกาศอย่างไร ประชาชนจะต้องกระทบน้อยที่สุด ส่วน ทอท.จะไม่รับภาระค่าเซอร์ชาร์จช่วง 6 เดือนนั้นคงยังสรุปตอนนี้ไม่ได้ เพราะ ทอท.จะต้องนำเสนอฝ่ายบริหารและบอร์ดขอเป็นมติออกมาก่อน จะไปถามเด็กเล็กว่าทำไม่ได้ คงไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้อง และ ทอท.ก็เป็นส่วนหนึ่งของคณะทำงาน หาก ทอท.มีความเห็นขัดแย้งก็ต้องชี้แจง และให้เหตุผล ซึ่งขณะนี้ต้องฟังคณะทำงานก่อนว่าศึกษามีผลเป็นอย่างไรและนำมาวิเคราะห์ตามขั้นตอนต่อไปก่อน”

    พล.อ.อ.ประจินกล่าวว่า จากผลการศึกษาของคณะทำงานเรื่องค่าธรรมเนียมรถแท็กซี่ที่ให้บริการในท่าอากาศยาน (เซอร์ชาร์จ) ได้เสนอ 3 แนวทาง คือ 1. ปรับขึ้นค่าเซอร์ชาร์จ 2. ไม่ปรับขึ้นค่าเซอร์ชาร์จ โดยจะมีการเปลี่ยนแปลงตามขนาดรถ (เล็ก, กลาง, ใหญ่) 3. คงอัตราค่ามิเตอร์เดิม แต่ปรับขึ้นค่าเซอร์ชาร์จในอัตราที่เหมาะสม โดยให้ ทอท.รับภาระค่าเซอร์ชาร์จในช่วง 6 เดือน ซึ่งในระหว่างนั้นจะมีการทบทวนเพื่อปรับโครงสร้างระบบแท็กซี่ที่สนามบินสุวรรณภูมิใหม่ทั้งหมด

    ที่มา http://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9580000065402
     
  17. อู๋ คาลบี้

    อู๋ คาลบี้ อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    15 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    12,204
    ไม่ต้องยุ มุกตื้นๆ
     
  18. อู๋ คาลบี้

    อู๋ คาลบี้ อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    15 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    12,204
    ประจิน แกเป็นจุดอ่อนของรัฐบาลนี้จริงๆ
     
    ปู่ยง และ อาวุโสโอเค ถูกใจ.
  19. Garfield

    Garfield อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    1 พ.ย. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    1,407
    วันหลังตอนไปจับเด็กแว้นได้ก็จิ้มๆเอาจากพวกนั้นซักคนมาเป็น รมต.คมนาคมแทนผลงานอาจจะดีกว่าประจินก็ได้นะ
     
    joonkung likes this.
  20. เผด็จการที่รัก

    เผด็จการที่รัก อำมาตย์น้อย

    สมัคร:
    1 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    9,076
    โยนหินถามทาง เลยโดนหินปาใส่
     
  21. เช Neverdie

    เช Neverdie อำมาตย์ฝึกงาน

    สมัคร:
    5 ต.ค. 2014
    คะแนนถูกใจ:
    1,938
    ไปตั้งใจสอนหนังสือดีกว่า จะได้ไม่ต้องนั่งกลุ้มหาค่าเช่าสถานที่ เจ้าของตึกสำนักกวดวิชาของคุณลีฯที่ชื่อบ้านกวดวิชาตรงพุทธมลฑลสายสี่นั้นหน่ะ เค้าฝากมาถามฮะ อิอิอิ
     
    bookmarks และ ปู่ยง ถูกใจ.

Share This Page